Các cơ sở y tế chủ động phòng, chống dịch bệnh

17/02/2020 - 07:46

 - Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến hết sức phức tạp và còn kéo dài. Mặc dù hiện nay trên địa bàn tỉnh An Giang chưa xảy ra trường hợp bệnh nhưng tỉnh đã tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh đến các ngành, các cấp. Các cơ sở y tế đã chủ động xây dựng phương án, khẩn trương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh kịp thời.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bệnh nhân và thân nhân khá hoang mang, đa số người bệnh đến khám bệnh tại các cơ sở y tế đều tự mang khẩu trang phòng tránh lây nhiễm. Nhân viên y tế tại bệnh viện rất quan tâm và ý thức cao đến vấn đề dịch bệnh Covid-19.

TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết: “Bệnh viện đã nghiêm túc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của UBND tỉnh và chỉ đạo của ngành y tế. Đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm “4 tại chỗ”: thành lập ban chỉ đạo và đội phản ứng nhanh của bệnh viện; chuẩn bị tốt khu khám phân loại bệnh và cách ly bệnh nhân tại bệnh viện; chuẩn bị nguồn nhân lực ứng phó dịch từ nguồn nhân lực của bệnh viện; cung cấp đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế và trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu điều trị tại chỗ.

Bệnh viện tập huấn phòng và điều trị bệnh cho người dân và nhân viên y tế. Trước mắt phải bình tĩnh, hiểu rõ tác nhân gây bệnh, đường lây bệnh, giải pháp phòng ngừa, đặc biệt là phải tăng cường rửa tay thường xuyên, mang khẩu trang đúng cách khi cần thiết”.

Đến nay, tại Bệnh viện Sản-Nhi An Giang chưa tiếp nhận cas bệnh nào có nghi ngờ nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, để chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh, tại bệnh viện đã thành lập một khu cách ly riêng, trang bị đủ các thiết bị y tế, bảo hộ lao động, phân công sẵn đội ngũ y tế phục vụ, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân điều trị, cách ly... nếu có cas bệnh xảy ra.

Tuyên truyền cho toàn thể nhân viên ổn định tư tưởng, cẩn thận trong phát ngôn và cách phòng, chống... về dịch bệnh qua các kênh truyền thông. Tổ chăm sóc khách hàng tư vấn, phân luồng bệnh nhân, bệnh viện phát khẩu trang miễn phí cho các cas bệnh về hô hấp trước khi bệnh nhân vào phòng khám bệnh...

BS CKII Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cho biết: “Với mục tiêu “Phát hiện sớm trường hợp bị Covid-19, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong”, bệnh viện đã chuẩn bị mọi kịch bản trong phòng, chống dịch bệnh; sẵn sàng các thiết bị y tế để lấy mẫu xét nghiệm, chụp X quang; bố trí sẵn khu cách ly, điều trị nếu có trường hợp mắc bệnh; thực hiện công tác truyền thông sức khỏe về virus Corona đến người bệnh và người nuôi bệnh”.

Đồng thời, thực hiện quy trình sàng lọc, cách ly người bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra. Khi người bệnh đến khám, sẽ được nhân viên khai thác tiền sử, dấu hiệu bệnh… Qua đó, phân luồng khám bệnh riêng biệt và điều trị cách ly.

Thành lập 2 đội cơ động phản ứng nhanh chống viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng quy định việc thu dung điều trị cách ly người bệnh tại tầng trệt Khoa nhiễm. Tại quầy đón tiếp, bệnh viện bố trí nhân viên y tế hướng dẫn người bệnh rửa tay khô, phát miễn phí khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách.

Tại huyện Chợ Mới, Giám đốc Trung tâm Y tế Trần Quốc Phú cho biết, trung tâm đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mục tiêu thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện, các Trạm Y tế và Phòng khám đa khoa khu vực. Chủ động phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu kịp thời cho những người có tiền sử đến, ở, về từ vùng dịch của bệnh Covid-19; hoặc tiếp xúc gần nhất với các trường hợp. Hạn chế thấp nhất hậu quả của dịch bệnh, không để dịch lan rộng. Thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch, 2 đội đáp ứng nhanh, 2 đội hỗ trợ bệnh nhân và đội chuyển viện tuyến huyện.

Tuyến xã, mỗi Trạm Y tế và Phòng khám đa khoa khu vực thành lập 1 tổ y tế lưu động hỗ trợ cứu nạn và chống dịch. Tổ chức các chốt hỗ trợ ở các địa phương. Chuẩn bị khu cách ly và điều trị tại Khoa Truyền nhiễm. Chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, vật tư y tế tiêu hao và dụng cụ phòng hộ nhân viên y tế; tập huấn chuyên môn về phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền hướng dẫn phòng ngừa phòng, chống dịch.

Tại huyện biên giới An Phú, ngoài chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện tổ chức diễn tập ứng phó với tình huống giả định cas bệnh nghi ngờ Covid-19, nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành trong phòng, chống dịch bệnh; chủ động sẵn sàng đối phó với dịch bệnh của các y, bác sĩ khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích