Các nguồn tia gamma thiên hà tiết lộ nơi sinh các hạt năng lượng cao

05/03/2020 - 19:23

Nhóm HAWC quốc tế bao gồm các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania đã xác định được một loạt các nguồn tia gamma năng lượng siêu cao.

Qua Đài thiên văn Cherenkov ở độ cao lớn tại Sierra Negra, Mexico, các nhà khoa học của bang Pennsylvania đã xác định nhiều nguồn các tia gamma có năng lượng trên 56 nghìn tỷ volt (TeV) và ba nguồn tia gamma phát ra tới 100 TeV và hơn thế nữa, làm cho chúng trở thành các nguồn năng lượng cao nhất từng được quan sát thấy trong thiên hà Milky Way.

Những nguồn này tạo thành một danh mục mới sẽ giúp giải thích các hạt tạo ra tia gamma năng lượng cao bắt nguồn từ đâu, và làm thế nào chúng được gia tốc đến cường độ cực đoan như vậy.

Nguồn ảnh: Inverse 

Nó cũng có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc quan trọng về nguồn gốc của các tia vũ trụ - các hạt năng lượng cao rơi xuống bầu khí quyển Trái đất và có thể gây ra các sự cố điện tử trong vệ tinh và các máy móc khác, Kelly thuộc nhóm Khoa học và Công nghệ neutron tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos và là thành viên của hợp tác khoa học HAWC nhận định.

Malone đã phát triển một phương pháp mới để xác định năng lượng của các nguồn tia gamma trên cơ sở từng sự kiện như là một phần của nghiên cứu tiến sĩ của cô tại bang Pennsylvania, dưới sự giám sát của Miguel Mostafá, giáo sư vật lý và thiên văn học và là thành viên của HAWC.

Phương pháp này tận dụng các kỹ thuật cải tiến được phát triển và triển khai bởi nhóm HAWC của bang Pennsylvania để tái cấu trúc các sự kiện vũ trụ, và loại bỏ các phát hiện nền không phải là một phần của sự kiện trọng tâm.

Một bản đồ của mặt phẳng thiên hà chỉ ra các nguồn tia gamma năng lượng cao nhất được phát hiện. Các nguồn này bao gồm một danh mục mới được biên soạn bởi các thành viên dưới sự hợp tác của Đài thiên văn Cherenkov High Altitude, bao gồm các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania.

Các nguồn tia gamma thiên văn mới được xếp vào mục lục các nguồn có năng lượng cao hơn khoảng 10 lần so với các máy tạo hạt gia tốc thử nghiệm trên Trái đất. Trong khi các hạt vật lý thiên văn năng lượng cao hơn đã được phát hiện trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên các nguồn tia gama thiên hà cụ thể được xác định chính xác. Tất cả các nguồn đều có các pulsar cực kỳ giàu năng lượng (sao neutron quay có từ tính cao) ở gần đó.

Theo HUỲNH DŨNG (Kiến Thức)