Các nước áp dụng biện pháp hạn chế để chống lại biến thể Omicron

29/11/2021 - 13:53

Giữa những lo ngại ngày càng tăng đối với biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 là Omicron, nhiều nước đã hạn chế đối với các du khách đến từ các quốc gia khu vực Nam Phi.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Vancouver ở Richmond, British Columbia, Canada. (Ảnh: THX-TTXVN)

Omicron, biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, đã xuất hiện ngày càng nhiều ở một số nước trên thế giới trong những ngày gần đây.

Giữa những lo ngại ngày càng tăng đối với biến thể mới này, nhiều nước đã áp dụng các biện pháp hạn chế để phòng chống nguy cơ.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, giới chức y tế Mỹ ngày 28-11 cho biết họ đang chuẩn bị đối phó với sự xuất hiện của Omicron, biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2, thông qua việc áp đặt các hạn chế mới đối với các du khách đến từ 8 quốc gia khu vực Nam Phi từ ngày 29-11.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “Tuần này” của truyền hình ABC News, Tiến sỹ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho hay các quan chức y tế Mỹ sẽ thảo luận với những người đồng cấp ở Nam Phi, theo đó sẽ cho biết việc hạn chế các chuyến bay sẽ giúp có thêm thời gian để thu thập thông tin và cân nhắc các hành động có thể sẽ được đưa ra.

Tại Canada, chính quyền tỉnh Ontario ngày 28-11 đã xác nhận hai trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở thủ đô Ottawa là những người mới đây đã có chuyến đi tới Nigeria. Thông tin này được công bố sau khi Canada thực hiện lệnh cấm công dân nước ngoài nhập cảnh nếu những người này đã đến một số quốc gia ở phía Nam châu Phi như Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini hoặc Mozambique hai tuần trước đó. Lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 26-11.

Châu Âu

Tại Anh, ngày 28-11, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết quy định đeo khẩu trang tại các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng sẽ được áp dụng trở lại tại nước này từ ngày 30-11 trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Bên cạnh đó, Anh còn áp đặt các biện pháp hạn chế mới, bắt đầu áp dụng từ 4h ngày 30-11, quy định tất cả người nhập cảnh vào Anh sẽ phải thực hiện xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ hai sau khi đến Anh và phải tự cách ly cho đến khi nhận được kết quả âm tính. Trong khi đó, tất cả những người tiếp xúc với các ca nhiễm biến thể mới sẽ phải tự cách ly, dù đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 hay chưa.

Tại Đức, sau khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, các biện pháp hạn chế hàng không đối với người từ Nam Phi trở về Đức bắt đầu có hiệu lực từ ngày 28-11. Theo đó, chỉ có công dân Đức hoặc người có quyền lưu trú ở Đức mới được trở về từ Nam Phi và các trường hợp này đều phải cách ly 14 ngày, kể cả đã tiêm đầy đủ.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cũng kêu gọi người dân Đức cần hạn chế tiếp xúc. Theo ông, điều quan trọng là phải cùng nhau hành động, tuân thủ các quy định phòng dịch và giảm tiếp xúc hơn nữa. Có như vậy mới có thể duy trì hoạt động của các trường học và không phải áp dụng các biện pháp phong tỏa.

Tổng thống Steinmeier cũng kêu gọi người dân đi tiêm chủng nhằm bảo vệ chính bản thân, những người xung quanh cũng như hệ thống y tế ở Đức.

Tại Pháp, Bộ Y tế nước này thông báo phát hiện 8 ca nghi nhiễm biến thể Omicron trên toàn quốc sau khi chính phủ nước này thông báo sẽ siết chặt hạn chế nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể mới này. Thông báo cho biết 8 người này từng tới miền Nam châu Phi trong vòng 14 ngày qua.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để kiểm soát sự lây lan của biến thể mới này. Pháp đã ngừng mọi chuyến bay từ miền Nam châu Phi cho đến ít nhất là vào ngày 1-12.

Châu Á

Tại Nhật Bản, ngay sau thông tin về biến thể mới, nước này đã siết chặt quy định nhập cảnh đối với những người đã từng tới 9 nước châu Phi, gồm Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zambia và Zimbabwe. Theo đó, những người này sẽ phải cách ly tại các cơ sở do chính phủ chỉ định trong vòng 10 ngày sau khi nhập cảnh vào nước này.

Tại Singapore, do sự xuất hiện biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2, Singapore đã quyết định hoãn triển khai làn đi lại cho người đã tiêm vaccine (VTL) với các nước Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Trong thông báo ngày 28-11, Bộ Y tế Singapore cho biết động thái này là một biện pháp phòng ngừa nhằm giảm rủi ro nhập khẩu và lây lan biến thể Omicron vào "đảo quốc sư tử."

Cac nuoc ap dung bien phap han che de chong lai bien the Omicron hinh anh 2

Hành khách tại sân bay Ngurah Rai trên đảo Bali, Indonesia. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Tại Ấn Độ, chính phủ nước này yêu cầu khách quốc tế đến nước này phải gửi lịch trình đi lại chi tiết trong 14 ngày và tải lên kết quả xét nghiệm COVID-19 (RT-PCR) âm tính trên cổng trực tuyến Air Suvidha trước khi khởi hành. Hành khách đến từ “những quốc gia có nguy cơ” như các nước châu Âu (trong đó có Anh), Nam Phi, Brazil, Bangladesh, Botswana, Zimbabwe, Singapore, Israel… sẽ cần phải làm xét nghiệm COVID-19 ngay khi đến và chờ kết quả tại sân bay. Nếu kết quả là âm tính, họ sẽ phải tự cách ly 7 ngày tại nhà, xét nghiệm lại vào ngày thứ 8 và nếu âm tính một lần nữa, sẽ tự theo dõi thêm trong 7 ngày tiếp theo.

Tại Indonesia, ngày 28-11, chính phủ đã quyết định dừng nhập cảnh đối với các du khách quốc tế đã từng đến 10 quốc gia châu Phi và Hong Kong trong vòng hai tuần qua nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của biến thể Omicron. 10 quốc gia châu Phi trên gồm Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Lesotho, Mozambique, Eswatini, Malawi, Angola và Zambia. Danh sách này sẽ được xem xét lại sau hai tuần dựa trên kết quả đánh giá định kỳ.

Trung Đông

Tại Saudi Arabia, ngày 28-11, quốc gia này thông báo tạm dừng tất cả chuyến bay đến và đi từ 7 quốc gia châu Phi do lo ngại sự lây lan của biến thể Omiron mới được phát hiện. Hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia dẫn một nguồn tin chính thức từ Bộ Nội vụ nước này cho hay, 7 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Malawi, Zambia, Madagascar, Angola, Seychelles, Mauritius và Comoros.

Trước đó, ngày 27-11, Saudi Arabia cũng đã thông báo tạm ngừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Lesotho và Eswatini do lo ngại về biến thể Omiron của virus SARS-CoV-2. Như vậy, tổng số quốc gia châu Phi mà Saudi Arabia ngừng các chuyến bay đi và đến đã lên tới con số 14.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, đặc biệt là biến thể Omiron mới được phát hiện, một số nước trong khu vực Trung Đông-Bắc Phi cũng đã quyết định ngừng các chuyến bay đi và đến từ các quốc gia ở miền Nam châu Phi. Theo đó, Oman, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ai Cập đã tham gia cùng với một loạt quốc gia trên thế giới cấm các chuyến bay trực tiếp từ 7 quốc gia châu Phi bắt đầu từ ngày 28-11, bao gồm Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Eswatini.

Kuwait cũng đã thông báo tạm ngừng các chuyến bay trực tiếp từ 9 quốc gia châu Phi từ ngày 28-11 do lo ngại biến thể Omicron mới phát hiện ở Nam Phi. Các quốc gia này gồm có Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Lesotho, Eswatini, Zambia và Malawi.

Ngày 28-11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn chưa rõ biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 có dễ lây truyền hơn so với các biến thể khác hay không hoặc biến thể mới này có khiến bệnh nặng hơn hay không. WHO lưu ý cần vài ngày đến vài tuần mới biết được mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron

Theo TRÀ MY (Vietnam+)