Các nước Đông Nam Á từng bước nỗ lực hồi sinh ngành du lịch

22/09/2021 - 09:30

Malaysia sẽ bổ sung các địa điểm du lịch nổi tiếng vào bong bóng du lịch; trong khi Singapore, Philippines điều chỉnh các chính sách để hồi sinh du lịch nhằm bảo vệ sinh kế và hỗ trợ nền kinh tế.

Người dân di chuyển trên đường phố tại Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: THX-TTXVN)

Với chiến dịch tiêm chủng được đẩy mạnh, các quốc gia Đông Nam Á đang từng bước tìm hướng nới lỏng các biện pháp chống dịch phù hợp, bao gồm cả việc dần nối lại các hoạt động du lịch.

Malaysia sẽ bổ sung các địa điểm du lịch nổi tiếng vào bong bóng du lịch nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.

Phát biểu trước báo giới ngày 21-9, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Nancy Shukri cho biết khu giải trí Genting, thành phố cổ Melaka và đảo Tioman sẽ tham gia vào "bong bóng du lịch" và có thể mở cửa đón du khách trở lại vào ngày 1-10 tới đây. Bà cũng cho biết nhiều địa điểm sẽ sớm được thêm vào "bong bóng du lịch" nội địa.

Trước đó, ngày 16-9, Langkawi đã trở thành địa điểm đầu tiên đón du khách tham quan trở lại sau thời gian dài Malaysia áp dụng các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ.

Các hoạt động được phép ở Langkawi bao gồm bãi biển và các hoạt động dưới nước, chơi golf, đạp xe, câu cá, du thuyền. Ngoài ra còn có các tour du lịch giáo dục và du lịch sinh thái như ngắm chim, thám hiểm hang động, leo núi, đi bộ xuyên rừng. Các bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, trung tâm di sản văn hóa, công viên chủ đề và trung tâm giải trí cũng được mở cửa đón khách.

Trong khi đó, Singapore, Philippines cũng điều chỉnh các chính sách để hồi sinh du lịch nhằm bảo vệ sinh kế và hỗ trợ nền kinh tế. Singapore chuyển hướng thúc đẩy các tour du lịch trong nước trong khi Philippines đang chờ đợi sáng kiến "hành lang xanh" có thể sớm được thông qua. Sáng kiến này tạo điều kiện để các điểm du lịch mở cửa trở lại, với những du khách đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

Indonesia cũng xem xét việc mở cửa đón du khách nước ngoài đến đảo Bali và một số điểm du lịch khác từ tháng 10-2021. Ban đầu, Indonesia sẽ ưu tiên tiếp nhận du khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và New Zealand trong bối cảnh mức độ lây lan virus SARS-CoV-2 tại các quốc gia này thấp.

Dự kiến, đến khi đạt mục tiêu tiêm mũi đầu tiên vaccine ngừa COVID-19 cho 70% người dân, nước này sẽ mở cửa cho du khách nước ngoài.

Về phần mình, Thái Lan công bố kế hoạch từ 1-10 sẽ tiến hành mở cửa đón khách quốc tế đến Bangkok, Chiang Mai, cùng các khu du lịch ở Pattaya, Cha-Am và Hua Hin.

Tùy theo đặc thù riêng, mỗi địa phương sẽ triển khai những cách thức đón khách khác nhau, phù hợp với lợi thế của từng điểm đến. Một số địa điểm khác dự kiến cũng sẽ mở cửa hoàn toàn vào giữa tháng 10, theo mô hình "bong bóng" với một số nước láng giềng.

Theo Vietnam+