Các nước nhất trí góp hơn 14 tỷ USD chống AIDS, bệnh lao, sốt rét

11/10/2019 - 19:20

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xác nhận tổng cộng 13,92 tỷ USD đã được cam kết sau khi ông kêu gọi các nước tăng cường đóng góp tại cuộc họp của Quỹ toàn cầu phòng, chống AIDS, lao và sốt rét ở Lyon.

Bệnh nhân nhiễm HIV điều trị tại bệnh viện ở Bangui của Cộng hòa Trung Phi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/10, đại diện chính phủ các nước và các nhà từ thiện, doanh nghiệp tư nhân đã cam kết đóng góp 14 tỷ USD để cứu giúp 16 triệu người khỏi bệnh AIDS, lao và sốt rét trong giai đoạn 2021-2023.

Số tiền trên đã được nhất trí quyên góp sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày của Quỹ toàn cầu phòng, chống AIDS, lao và sốt rét tại thành phố Lyon của Pháp.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xác nhận tổng cộng 13,92 tỷ USD đã được cam kết sau khi ông kêu gọi các nước tăng cường đóng góp.

Trước đó, Tổng thống Macron cho biết mục tiêu của Liên hợp quốc về chấm dứt các bệnh dịch AIDS, lao và sốt rét vào năm 2030 vẫn có thể đạt được nếu các nước nỗ lực hành động, chung tay tài trợ 14 tỷ USD cho quỹ trên.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng thế giới đang chạy đua với thời gian để đạt được mục tiêu trên, đồng thời lưu ý về tình trạng mất cân bằng ở tỷ lệ nhiễm trùng và tử vong do AIDS, lao và sốt rét ở các nước nghèo, giữa phụ nữ và trẻ em gái.

Do đó, việc tài trợ cho quỹ trên trong việc chấm dứt những căn bệnh nguy hiểm này không phải là "từ thiện" mà là "đầu tư để chống lại tình trạng thiếu công bằng."

Ngoài khoản đóng góp 60 triệu USD được Pháp tuyên bố từ trước, tương đương mức cam kết của nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft Bill Gates, Tổng thống Macron còn cam kết sẽ huy động thêm 100 triệu USD nhằm hoàn thành mục tiêu nêu trên vào tháng 12 tới; đồng thời kêu gọi Chính phủ Nhật Bản đóng góp nhiều hơn.

Giám đốc Quỹ toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét Peter Sands xác nhận điều này đồng nghĩa với việc đã có 14,02 tỷ USD được cam kết.

Ông cho biết số tiền cam kết của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), 20 nhà tài trợ tới từ các chính phủ châu Phi và 11 nhà tài trợ tư nhân đều đã tăng lên so với kỳ họp trước. Đặc biệt, số tiền quyên góp của các nhà tài trợ châu Phi đã tăng gấp đôi.

Cho đến thời điểm này, Mỹ hiện là nhà tài trợ hàng đầu với 4,68 tỷ USD, khoản ngân sách đã được Quốc hội thông qua, trong khi tổng mức tiền cam kết của Pháp đã lên tới 1,43 tỷ USD.

Quỹ toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét cho biết 14 tỷ USD sẽ giúp cứu sống 16 triệu người và ngăn ngừa 234 triệu ca nhiễm mới.

Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ cho rằng cần phải huy động 18 tỷ USD để có đạt được mục tiêu chấm dứt 3 dịch bệnh này vào năm 2030.

Một số phái đoàn còn lo ngại rằng số tiền lớn như vậy khó có thể huy động khi trọng tâm hiện nay đang chuyển từ bệnh dịch gây ảnh hưởng chủ yếu tới nước nghèo sang các vấn đề toàn cầu khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, năm ngoái đã có 770.000 ca tử vong do những nguyên nhân liên quan tới HIV.

Bệnh lao cũng đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1,7 triệu người trong năm 2017, trong khi có 430.000 ca tử vong do sốt rét.

Theo TRƯỜNG DỤY (TTXVN/Vietnam+)