Cách làm sạch đồ da bị nấm mốc

05/01/2024 - 15:19

Quần áo, túi xách da tuy đẹp và sang chảnh nhưng lại rất dễ bị nấm mốc nếu không được bảo quản tốt, khi đó bạn cần làm sạch đúng cách để không làm hỏng món đồ.

Quần áo, túi xách bằng da được nhiều người ưa thích bởi sự sang trọng, thời thượng. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, trên các món đồ da thường xuất hiện nhiều đốm nấm mốc và có mùi hôi khó chịu. 

Các cách làm sạch đồ da bị nấm mốc

Túi xách, giày, trang phục bằng da bị mốc có thể do được để trong chỗ ẩm thấp, dính nước hay do bảo quản kém. Các cách làm sạch đồ da bị nấm mốc sau đây sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này, trả lại cho món đồ sự hoàn hảo vốn có.

Dùng chai xịt đồ da 

Đây là cách dễ dàng và tiện lợi nhất, thích hợp với những người không có nhiều thời gian và không quá khéo léo. Bạn chỉ cần sắm một chai xịt đồ da,xịt nó lên bề mặt da của túi, áo da, nhất là những chỗ đang bị ẩm mốc. Sau khi bạn đem món đồ da đó ra phơi ở chỗ thoáng mát khoảng 24 giờ, vết mốc sẽ biến mất và bạn có thể sử dụng bình thường. 

Cách làm này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, do đó bạn cần thường xuyên vệ sinh, xịt đồ da để giữ chúng luôn mới và sạch sẽ. 

Dùng nước rửa chén 

Đây là cách làm sạch đồ da bị nấm mốc tiết kiệm, nguyên liệu luôn sẵn nên bạn có thể áp dụng bất cứ lúc nào.

Sau khi chuẩn bị bàn chải lông mềm, khăn mềm hoặc bàn chải đánh răng cũ, nước ấm, nước rửa chén và cồn, bạn tiến hành các bước sau:

Kiểm tra những vết nấm mốc, sau đó dùng bản chải chà nhẹ nhàng lên những vết đó.
Pha hỗn hợp gồm 4 chén nước ấm và vài giọt nước rửa bát vào một cái bát, trộn đều, để nó hoà với nhau thành dung dịch có bọt.
Nhúng miếng vải mềm hoặc miếng bông vào dung dịch vừa pha, chà vùng da bị nấm mốc một cách nhẹ nhàng khoảng 2-3 lần cho đến khi hết nấm mốc thì dừng lại.
Sử dụng một chiếc giẻ ngâm trong hỗn hợp nước và cồn, dùng chiếc khăn đó để lau khô bề mặt đồ da một lần nữa. Để túi da khô một cách tự nhiên trong điều kiện thoáng mát, không để trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. 

Cách làm sạch đồ da bị nấm mốc sẽ giúp món đồ trở lại "long lanh". (Ảnh: Istock) 

Dùng giấm ăn 

Bạn pha một ít giấm với nước ấm, dùng miếng vải mịn hoặc miếng mút mềm nhúng vào dung dịch này, sau đó lau nhẹ nhàng lên bề mặt đồ da, để nó khô tự nhiên ở nơi thoáng mát. 

Dùng xi đánh giày 

Để áp dụng cách làm sạch đồ da bị nấm mốc bằng xi đánh giày, ngoài hộp xi, bạn cần chuẩn bị miếng bông mềm hoặc khăn mềm, cồn pha loãng với nước ấm. Nhúng khăn hoặc bông mềm vào hỗn hợp cồn pha nước ấm, lau dọc túi, áo da đến khi vết bốc mờ và biến mất hoàn toàn. Sau đó, bạn dùng một chiếc khăn khô mềm để lau lại và để món đồ đó ở nơi thoáng mát. 

Dùng baking soda

Baking soda là loại chất tẩy rửa chuyên dụng, giá rẻ, dễ mua và nó không gây hại cho đồ da.  

Để xử lý vết nấm mốc trên đồ da, bạn chỉ cần hoà tan 1-2 muỗng baking soda vào chén nước ấm, sau đó dùng khăn hoặc bông mềm lau trực tiếp lên chỗ bị mốc, dùng khăn khô lau lại và để nó khô tự nhiên là được. 

Làm thế nào để đồ da không bị nấm mốc?

Như đã nói ở trên, đồ da bị nấm mốc là do bị để ở nơi ẩm thấp, khí hậu nồm ẩm hoặc do người dùng chưa bảo quản đúng cách. Vì vậy, bạn nên lưu ý những điều sau để giữ đồ da sạch sẽ, không bị mốc: 

- Nhét giấy vào bên trong túi da: Nếu lâu ngày không sử dụng đến chiếc túi da, bạn hãy cho giấy hoặc báo cũ vào bên trong để giúp hút ẩm, định hình được phom dáng ban đầu của túi.

- Làm sạch túi thường xuyên: Muốn túi da không bị nấm mốc, luôn sạch sẽ, bạn hãy duy trì thói quen vệ sinh túi bằng khăn mềm ẩm rồi phơi khô tự nhiên. 

- Bảo quản áo da ở nơi nhiệt độ ổn định. Áo da cần được giặt khô, không được phơi trực tiếp dưới ánh nắng và không dùng máy sấy. Áo da nên được treo trong tủ đồ thoáng mát, không gian rộng rãi, không bị chèn ép.

- Chú ý đến thời tiết: Khi trời nồm ẩm hoặc mưa gió, bạn không nên mang áo da hoặc xách túi da ra ngoài; nếu chẳng may gặp mưa thì nên khoác ngay áo mưa và đựng túi da vào một chiếc túi nylon kín để tránh dính nước mưa. 

Theo VTC