Cách uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong

20/12/2023 - 19:12

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong là thức uống được nhiều người sử dụng để hỗ trợ chữa bệnh, vậy cách uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong thế nào tốt cho sức khoẻ.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong được nhiều người sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Vậy nhưng sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.

Tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Báo VnExpress dẫn lời bác sĩ Ngô Văn Tỵ - khoa Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, trong Đông y, hoa đu đủ đực có vị đắng, sử dụng để trị các bệnh về đường hô hấp, viêm, phế quản, ho có đờm, ho khan, ho lâu ngày.

Hoa đu đủ đực là dược liệu chứa nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất, giúp kháng viêm. Còn mật ong vừa là món ăn vừa là vị thuốc, được ứng dụng nhiều trong đời sống và y dược. Mật ong vị ngọt, kháng khuẩn và kháng viêm cao, có khả năng phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp, trị ho, rát họng.

Nói về tác dụng của hoa đu đủ đực, Báo Tổ Quốc dẫn lời lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị y học cổ truyền), hoa đu đủ đực có vị đắng, tính bình, có công dụng trị ho khan, ho có đờm, ho gà, ho nhiều về đêm.

Đặc biệt, kiên trì sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong đều đặn giúp hạn chế nguy cơ mắc các căn bệnh về đường hô hấp rất tốt.

Từng có nhiều nghiên cứu từ Mỹ, Úc chứng minh hoa đu đủ đưc chứa các hoạt chất lycopene, carotenoids giúp phòng ngừa ung thư, tăng sản xuất insulin trong cơ thể để phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Lương y Trung đánh giá hoa đu đủ đực rất tốt nếu kết hợp cùng mật ong. Bài thuốc này có tác dụng chống viêm vùng hầu họng, giảm phù nề, trị ho, trị viêm loét dạ dày, ổn định đường huyết, cải thiện hệ miễn dịch, tốt cho đường tiêu hóa.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ

Cách dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Báo Tổ quốc dẫn lời lương y Vũ Quốc Trung cho biết một số bài thuốc khác từ hoa đu đủ đực như sau:

Điều trị bệnh đau dạ dày

Cách dùng: Chuẩn bị 100g hoa đu đủ đực, 2 lít nước, 200ml rượu. Bạn đem rửa sạch hoa, sau đó phơi khô hoặc sao vàng, cho vào bình rượu dùng dần.

Hỗ trợ điều trị bệnh đường tiêu hóa

Cách dùng: Chuẩn bị 50g hoa đu đủ đực phơi khô, 800ml nước. Rửa sạch hoa, cho vào nồi nước sôi nấu lấy nước. Đun trong khoảng 30 phút rồi lọc lấy nước. Uống nước này sau ăn, nên dùng hàng ngày.

Trị ho có đờm, ho khan lâu ngày

Cách dùng: Chuẩn bị 15g hoa đu đủ đực, 10g lá hẹ tươi, 10g hạt chanh. Đem rửa nguyên liệu rồi giã nát, hòa với 20ml nước lọc, ngâm với mật ong trong 2 tuần. Mỗi lần dùng 2-3 lần, mỗi lần khoảng 15-20ml.

Tiểu dắt, đau niệu đạo

Cách dùng: Chuẩn bị 40g hoa đu đủ đực, 60g lá bạc thau, 40g đậu đen, 4g phác tiêu. Đem rửa sạch nguyên liệu rồi thái khúc, sắc với 1,5 lít nước đến khi còn khoảng 500ml. Lượng thuốc thu được chia làm 3 lần uống khi đói bụng, nên uống hết trong ngày.

Ngoài ra, chị em muốn giảm cân, cải thiện sức khỏe cũng có thể dùng hoa đu đủ đực khô hãm trà uống hàng ngày.

Lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Chia sẻ của bác sĩ Ngô Văn Tỵ trên Báo VnExpress khuyên rằng, không có bất kỳ bằng chứng hay nghiên cứu khoa học nào khẳng định hoa đu đủ đực và mật ong có thể chữa ung thư, thậm chí là khối u lành tính. Nếu không biết sơ chế, bạn có nguy cơ bị ngộ độc, nguy hại đến sức khỏe.

Một số nhóm đặc biệt như trẻ em, phụ nữ có thai, người suy giảm miễn dịch, người mắc bệnh tiêu hóa cần cẩn trọng khi uống bài thuốc truyền miệng, không có căn cứ. Nếu muốn điều trị, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng phù hợp

Ngoài ra, hoa đu đủ đực tốt cho sức khỏe nhưng còn tùy theo cơ địa, thể trạng mỗi người, không phải ai cũng dùng được loại hoa này. Do đó, nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng. Với hoa đu đủ khô, trung bình mỗi ngày chỉ nên sử dụng 10-20g.

Trên đây là cách uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong. Hãy dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khoẻ nhé.

Theo THANH THANH(VTC News)