Cận cảnh viên kim cương đen quý hiếm đến từ ngoài Trái Đất

19/01/2022 - 08:44

Viên kim cương đen quý hiếm, lớn nhất thế giới, đến từ không gian ngoài Trái Đất cách đây hàng tỷ năm.

Viên kim cương đen quý hiếm lớn nhất thế giới 555,55 carat tạo ra khi một thiên thạch va vào Trái Đất từ 2,6 đến 3,8 tỷ năm trước.

Cận cảnh viên kim cương đen quý hiếm đến từ ngoài Trái Đất

Các chuyên gia đặt tên cho viên kim cương đen là Enigma, có chứa các dấu vết của nito, hydro tồn tại nhiều trong không gian và osbornit khoáng chất duy nhất có trong các thiên thạch.

Chủ sở hữu hiện tại đã mua lại viên kim cương đen dưới dạng đá thô vào những năm 1990. Sau đó, lấy cảm hứng từ biểu tượng hình cây cọ của Trung Đông, mang ý nghĩa quyền lực và sự bảo vệ Hamsa, người ta đã cắt viên kim cương thành hình dạng hiện tại. 

Sau khi được trưng bày ở Dubai, Enigma sẽ đến Los Angeles, California và London, trước khi tổ chức một cuộc đấu giá tìm kiếm chủ nhân mới.

Kim cương đen hay còn gọi là cacbonado, cấu tạo bởi những viên kim cương vi tinh thể theo các hướng tinh thể ngẫu nhiên.

Lần đầu tiên chúng được công nhận là một loại kim cương vào năm 1841 bởi các nhà khảo sát người Bồ Đào Nha ở Brazil, những người gọi chúng là 'cacbonado' vì chúng trông giống như những mẩu than nhỏ.

Những viên kim cương đen carbonado đặc biệt tồn tại được trong thời gia rất dài. Những viên kim cương trắng, kim cương màu khác thường thấy trong đá kimberlite, chúng trồi lên bề mặt Trái Đất qua quá trình phun trào núi lửa.

Kim cương đen quý hiếm hơn, rất ít khi người ta phát hiện ra và đây cũng là một trong những chất khó cắt nhất.

Sophie Stevens, một chuyên gia trang sức tại công ty đấu gia Sotheby's Dubai cho biết số 5 mang một ý nghĩa quan trọng đối với viên kim cương, do vậy người ta biến viên kim cương 555,55 carat thành một viên ngọc 55 mặt. "Đó là một kỳ quan của vũ trụ", Sophie Stevens cho biết.

Năm 2006, Sách Kỷ lục Guinness thế giới đã ghi tên Enigma là viên kim cương cắt lớn nhất thế giới.

Viên kim cương đen tỷ năm tuổi dự kiến ​​sẽ có giá ít nhất 6,8 triệu USD khi đưa ra đấu giá vào tháng 2/2022. Nhà đấu giá Sotheby's gọi viên kim cương này là 'kỳ quan vũ trụ'. Tiền điện tử sẽ được chấp nhận cho cuộc đấu giá viên kim cương đen lần này.

Năm ngoái, viên kim cương Key 10138 được bán ở Hồng Kông với giá 12,3 triệu USD và thanh toán bằng tiền điện tử. Viên kim cương hoàn mỹ này có hình dáng quả lê, nặng 101,38 carat. Theo nhà đấu giá Sotheby’s, đây là một trong 10 viên kim cương có kích thước lớn hơn 100 carat từng được đem đấu giá công khai.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)