Cần thay đổi chiến lược phòng, chống dịch bệnh COVID-19 một cách tổng thể, linh hoạt về truy vết, xét nghiệm, cách ly

20/08/2021 - 14:07

 - Sáng 20-8, tại UBND huyện Châu Thành, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã làm việc với lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh cùng 2 huyện Châu Thành, An Phú và TP. Long Xuyên về tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và những ý kiến góp ý, đề xuất các giải pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả hơn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua. Qua đó đề nghị, các ngành, các cấp cần có sự thay đổi trong chiến lược phòng, chống dịch một cách tổng thể, linh hoạt về truy vết, xét nghiệm, cách ly.

Trong đó, tập trung chuyển chiến lược từ “giảm số mắc” sang “giảm tỷ lệ tử vong”, từ “tập trung bảo vệ” chuyển dần sang “tự bảo vệ”, từ “bảo vệ tất cả” sang “ưu tiên bảo vệ đối tượng nguy cơ”, từ “điều trị tập trung” sang “điều trị tùy theo giai đoạn bệnh”. Tập trung rà soát, thống kê những đối tượng có nguy cơ, như: người lớn tuổi, bệnh mãn tính, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để ưu tiên tiêm chủng, xét nghiệm và hỗ trợ kịp thời; cần quan tâm đến những giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, xem đây là một trong những giải pháp, công cụ trong phòng, chống dịch.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, với nội dung thực chất, chi tiết, cụ thể đến từng đối tượng. Đồng thời, củng cố hệ thống truy vết người tiếp xúc (F1) và tổ chức cách ly có hiệu quả;  tổ chức lại các khu cách ly tập trung đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, chăm sóc y tế tối thiểu, nhằm tránh lây chéo trong khu cách ly. Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng, thiết lập hệ thống thu dung, điều trị, phân tầng điều trị (3 tầng) theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tuy nhiên cần điều chỉnh hợp lý, phù hợp với tình hình địa phương, tránh quá tải cho tuyến trên. Ngoài ra, thành lập các tổ tư vấn COVID-19 để hướng dẫn bệnh nhân, người nhà theo dõi sức khỏe, điều trị…, nhằm kiềm chế, kiếm soát dịch bệnh lây lan, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường…

Tin, ảnh: TRUNG HIẾU