Cảnh báo mưa lũ ở miền Bắc; miền Trung nắng nóng trên 37 độ C

13/06/2022 - 19:09

Dự báo các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa dông trong những ngày tới, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở nhiều nơi, trong khi đó, miền Trung nắng nóng trên 37 độ C.

Các tỉnh miền Bắc có mưa trong những ngày tới. Ảnh: TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 đến 48 giờ tới, Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5.000 m hoạt động mạnh dần lên; áp và độ ẩm tăng. Trung Bộ chịu ảnh hưởng của đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn; áp và độ ẩm ít thay đổi. Tây Nguyên và Nam Bộ nằm ở rìa phía Nam hệ thống thời tiết phân tích trên với trường gió Tây Nam cường độ yếu đến trung bình; áp và độ ẩm thay đổi ít.

Từ đêm 14 - 15/6, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực Tây Bắc và Nam đồng bằng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ tiếp tục duy trì; từ khoảng ngày 17/6, rãnh áp thấp này nâng trục dần lên phía Bắc. Ngoài ra, từ khoảng ngày 17/6 vùng áp thấp phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông.

Vùng hội tụ gió lên đến 5.000m trên khu vực Bắc Bộ suy yếu dần. Từ khoảng ngày 19/6, vùng hội tụ gió này có khả năng thiết lập trở lại trên khu vực vùng núi Bắc Bộ. Khu vực vùng núi Bắc Bộ từ đêm 15 - 16/6 và từ 19 - 23/6 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các chuyên gia cảnh báo, từ đêm (13/6) đến ngày 15/6, khu vực thượng lưu các sông Thao, sông Lô, sông Cầu và các sông suối nhỏ các tỉnh miền núi Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ từ 2 - 4m. Trong đợt lũ này, mực nước thượng lưu sông Cầu và một số sông suối nhỏ có khả năng lên mức báo động 1. Do hồ thủy điện Hòa Bình mở tiếp 2 cửa xả đáy, mực nước hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội sẽ tiếp tục lên nhanh. Trong đợt lũ này, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội có khả năng lên mức 6,5m vào đêm ngày 14/6, dưới báo động1 là 3 m, sau biến đổi chậm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn. Cảnh báo ngập úng tại các thành phố, đô thị như Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên. Cảnh báo nguy cơ ngập lụt các vùng ven sông, bãi bồi ở khu vực hạ lưu sông Hồng, đặc biệt hạ lưu sông chảy qua thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên. 

Cùng với đó, hiện nay, nắng nóng đã xảy ra ở đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Dự báo, ngày 14/6, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45 - 65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 13 - 17 giờ.

Cảnh báo, ngày 15/6, nắng nóng ở Trung Bộ có xu hướng dịu dần; từ ngày 16/6, nắng nóng có khả năng gia tăng trở lại.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

Theo THU TRANG (Báo Tin Tức)