Cảnh báo nguy cơ dịch đậu mùa khỉ bùng phát toàn châu Âu

25/05/2022 - 08:55

Đậu mùa khỉ là virus hiếm gặp, thường lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Tỷ lệ tử vong của bệnh là khoảng 10%.

Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong nước, giới chức y tế Đức sẽ thực hiện cách ly ít nhất 21 ngày đối với những người mắc bệnh đậu mùa khỉ (F0).

Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach đưa ra ngày 24/5 tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị các bác sỹ Đức, tổ chức tại thành phố Bremen. 

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn lời Bộ trưởng Lauterbach cho biết, theo những "khuyến cáo khẩn cấp" liên quan tới bệnh đậu mùa khỉ, những người mắc bệnh này tại Đức nên được cách ly ít nhất 21 ngày và bệnh nhân phải hết mọi triệu chứng trước khi hết thời gian cách ly.

Khuyến cáo cách ly 21 ngày cũng được áp dụng với các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người bệnh (F1).

Bộ trưởng Lauterbach cũng nêu rõ các ca bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện ở Đức "không phải là sự khởi đầu của một đại dịch mới." Tuy nhiên theo ông, không nên đánh giá thấp tình hình và cần phải phản ứng "từ sớm một cách kiên quyết" để ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Hiện một số bang ở Đức đã thông báo ghi nhận các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm Sachsen-Anhalt, Baden-Württemberg, Berlin, Bayern, Nordrhein-Westfalen và Hessen.

Bên cạnh đó, nhiều mẫu xét nghiệm đang được kiểm tra và phân tích, trong khi nhà chức trách cũng đang tìm kiếm những người tiếp xúc với các ca bệnh đã được xác nhận.

Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) cũng nhận định về khả năng gia tăng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Đức.

Theo Chủ tịch RKI, ông Lothar Wieler, số ca mắc mới ở Đức có thể sẽ gia tăng và nhiệm vụ hàng đầu lúc này là ngăn chặn sự bùng phát của dịch, thông qua việc truy vết tiếp xúc, tránh tiếp xúc gần với các trường hợp nhiễm bệnh và tuân thủ các biện pháp vệ sinh dịch tễ. Các nhóm có nguy cơ về y tế cũng nên thận trọng trước dịch bệnh này. 

Theo Bộ trưởng Lauterbach, Đức đã đặt 40.000 liều vaccine phòng bệnh đậu mùa phòng trường hợp dịch đậu mùa khỉ lây lan rộng trong nước và vaccine này có thể được xem xét tiêm cho các trường hợp F1.

Vaccine này có tên Imvanex, đã được Mỹ cấp phép sử dụng phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Từ năm 2013, Liên minh châu Âu đã cấp phép cho vaccine này để chống bệnh đậu mùa, song chưa cấp phép để ngăn ngừa đậu mùa khỉ.

Vaccine Imvanex được sử dụng để ngăn chặn nguy cơ lây lan cũng như ngăn ngừa hoặc ít nhất là làm chậm quá trình phát bệnh ở những người bị nhiễm.

Kể từ khi đậu mùa khỉ bùng phát ở Anh, giới chức y tế nước này đã tiêm hơn 1.000 liều Imvanex cho các trường hợp F1.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho tới nay thế giới đã ghi nhận trên 250 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 16 nước.

Ngoài Đức, dịch đậu mùa khỉ cũng đang lây lan tại nhiều nước châu Âu. Tại Italy, giới chức y tế nước này thông báo đã ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở vùng Lombardy, phía Bắc, nâng tổng số ca mắc đậu mùa khỉ lên 6 ca.

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các nhà nghiên cứu của Viện Spallanzani cũng cho biết đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của quá trình phân tích trình tự ADN của virus đậu mùa khỉ với 3 trường hợp đầu tiên tại Italy.

Theo kết quả xét nghiệm, các mẫu dương tính được tiến hành giải trình tự gene Hemagglutinin (HA) đều xác định giống với chủng Tây Phi và 100% giống các virus được phân lập tại Bồ Đào Nha và Đức.

Viện Spallanzani bày tỏ quan ngại nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát ở toàn châu Âu.

Giới chuyên gia cho biết bệnh đậu mùa khỉ được xác định là một bệnh liên quan đến các loài động vật hoang dã, lây nhiễm ngẫu nhiên trên người, thường xuất hiện ở các khu vực rừng Trung và Tây Phi.

Đậu mùa khỉ là virus hiếm gặp, thường lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Tỷ lệ tử vong của bệnh là khoảng 10%.

Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi.

Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị, song vẫn có thể gây tử vong.

Theo WHO, hiện chưa có thuốc chữa và vaccine chuyên biệt ngăn ngừa bệnh này.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện tại nhiều nước hiện nay và các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực truy tìm nguồn gốc của các ca bệnh cũng như tìm hiểu liệu virus có biến đổi không.

Trong một tuyên bố riêng rẽ cũng trong ngày 23/5, Tiến sỹ Rosamund Lewis, người đứng đầu Văn phòng Bệnh đậu mùa thuộc Chương trình Khẩn cấp của WHO, khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy virus đậu mùa khỉ đã biến đổi, đồng thời nhấn mạnh rằng căn bệnh truyền nhiễm đặc hữu ở Tây và Trung Phi này không có xu hướng đột biến./.

Theo Vietnam+