Cảnh giác cao với cuộc gọi lừa đảo

31/05/2022 - 07:50

 - Những ngày gần đây, nhiều người dân phản ánh với phóng viên Báo An Giang tình trạng cuộc gọi lạ mang tính chất lừa đảo, lợi dụng sự thiếu hiểu biết để đánh cắp thông tin hoặc tiền trong tài khoản cá nhân. Do vậy, mọi người cần hết sức cảnh giác, từ chối ngay cuộc gọi hoặc thông báo đến cơ quan chức năng để được giúp đỡ.

1001 câu chuyện lừa đảo, “kịch bản” được những kẻ xấu dựng nên để lừa “con mồi”. Từ các câu chuyện, như: Thông báo trúng thưởng quà, xe SH, xe ôtô, đồng hồ xịn; đến giả danh Việt kiều muốn chuyển tiền về Việt Nam làm từ thiện nhưng không có tổ chức, cá nhân nào tin tưởng để gửi gắm, mong muốn anh hoặc chị có tấm lòng thiện nguyện đứng ra nhận dùm, rồi yêu cầu đóng phí đảm bảo chuyển tiền… Sau một thời gian khó lừa đảo được người dân, hiện nay các đối tượng chuyển sang cuộc gọi mang tính chất đe dọa, “khủng bố” tinh thần một số người dân thiếu hiểu biết về luật pháp, quy trình làm việc của cơ quan chức năng để trục lợi.

Khi tôi cùng cô bạn (quê huyện Tri Tôn) đang trò chuyện, thì một cuộc gọi lạ gọi đến. Tôi thấy bạn mình có vẻ hoang mang, nhưng vẫn ngồi yên vì tôn trọng chuyện cá nhân. Đến khi bạn tôi kết thúc cuộc gọi và cho hay: “Không hiểu vì sao mấy hôm trước ông xã mình được thông báo đến Tòa án nhân dân TP. Hà Nội để giải quyết đơn thưa gì đó. Đến nay, mình được Tổng Công ty Bưu điện thông báo ai đó dùng tài khoản ngân hàng, tên, số căn cước công dân của mình để mua hàng, số tiền gần 8 triệu đồng, cần thanh toán ngay, nếu không sẽ thưa kiện ra Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng. Mình cho hay, có mua hàng nhưng đều thanh toán đủ hết. Mình hỏi thăm cách nào giải quyết hay không, chứ không thể di chuyển đến tận Đà Nẵng. Giờ họ kêu mình kết nối với Công an Đà Nẵng để trình báo tình trạng mình bị kẻ xấu lấy cắp thông tin cá nhân. Vừa nói xong, họ đã kết nối zalo và gọi bằng video cho mình. Có một anh mặc áo công an yêu cầu mình khai báo họ tên, kéo khẩu trang xuống để họ chụp hình”. Tôi gọi lại số điện thoại tự xưng “Công an Đà Nẵng” thì họ đã tắt máy. Sau đó, tôi giải thích cho bạn hiểu, mình không làm gì sai trái, không nợ nần gì thì không phải lo sợ. Nếu thật sự có bị thưa kiện cũng phải được cơ quan chức năng làm đúng quy trình, chứ không theo kiểu thông báo đơn giản như vậy.

Công an tỉnh cảnh báo thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng

Chỉ 1 tuần sau đó, vào sáng sớm, tôi cũng nhận được cuộc gọi của một phụ nữ, tự xưng là nhân viên Tổng cục Bưu điện Việt Nam, thông báo có một lá thư triệu tập lần cuối của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội, lên giải quyết về vấn đề bị thưa kiện. Nếu không có mặt tại tòa án trước 16 giờ hôm nay, sẽ thực hiện lệnh bắt tạm giam. Sau đó, chị đọc nguyên văn lá đơn, cho hay tôi đã mở thẻ tín dụng tại một ngân hàng, tiêu xài hết 45 triệu đồng. Mặc dù phía ngân hàng nhắc nhở rất nhiều lần, nhưng khách hàng không thanh toán, nay ngân hàng gửi đơn đến tòa án nhờ giải quyết. Trình bày xong, người phụ nữ này lần nữa xác nhận lại tên tuổi tôi và yêu cầu đến tòa án. Tôi giả vờ chấp nhận đến thì chị ta lại cho rằng “chắc có sự nhầm lẫn gì ở đây”, hướng dẫn tôi cách khởi kiện ngược ngân hàng. Tôi khẳng định là đúng, hỏi lại tên nhân viên, tên chính xác của đơn vị để gửi lời tri ân đến Ban Giám đốc công ty, đến Công an tỉnh… thì ngay lập tức chị ta cúp máy.

Rất nhiều bạn bè, người dân đang chịu cảnh vài hôm có cuộc gọi lạ đến, thông báo có liên quan đến an ninh quốc gia, yêu cầu gặp Công an TP. Hà Nội giải quyết; nhân viên Cảnh sát Cục Hải quan TP. Long Xuyên thông báo chưa nộp tiền thuế hải quan 45 triệu đồng, cảnh sát giao thông thông báo có biên bản vi phạm giao thông cần nộp phạt trực tuyến. Thậm chí, có trường hợp thông báo khách hàng vay “tín dụng đen” trên mạng, không thanh toán sẽ điện thoại cho người thân, chỗ làm để đòi nợ… Nếu người nghe từ chối cuộc gọi hoặc “dọa” gọi công an địa phương, các đối tượng sẽ tắt máy. Còn với người dân cả tin (hoặc gia đình, bản thân vô tình đang có vụ việc vi phạm chưa giải quyết) sẽ rất hoang mang, lo sợ, không muốn mất uy tín, liên quan đến kiện cáo. Họ nhanh chóng thực hiện theo sự hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, bị chúng dẫn dụ cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, bị đánh cắp tiền trong tài khoản.

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi như hiện nay, Công an tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền người dân về thủ đoạn lừa đảo, cảnh báo người dân ở tất cả mọi lứa tuổi, đặc biệt là cán bộ hưu trí, người có điều kiện kinh tế nhưng lớn tuổi… Cơ quan công an chỉ làm việc với cá nhân, tổ chức trực tiếp tại trụ sở, không làm việc qua điện thoại và mạng xã hội. Khi có cuộc gọi đến, cần bình tĩnh xác minh thông tin, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ nhà ở, mã OTP trên điện thoại cho bất kỳ ai; gọi điện thoại 113 hay 069.219.4053 để được hỗ trợ.

Ngoài ra, khi vào mạng xã hội, người dân không nhấp vào đường link, liên kết trên trang web hay tin nhắn của người lạ. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng không quen biết để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phải cảnh giác khi cài đặt app (ứng dụng điện thoại), nhất là app vay tiền trực tuyến, nhằm tránh gặp  phải cảnh lãi suất cao, bị đòi nợ theo kiểu "xã hội đen"…

NGỌC GIANG