Cảnh giác những thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo qua điện thoại, mạng internet

11/02/2020 - 08:44

 - Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng internet trên địa bàn trong và ngoài tỉnh diễn biến phức tạp. Các đối tượng dùng sim “rác” hay mua tài khoản, tạo “nick” trên các ứng dụng mạng xã hội hoặc mở nhiều tài khoản ngân hàng... để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân nhẹ dạ.

Tin nhắn từ các đối tượng lừa đảo (Ảnh minh họa)

Sử dụng sim “rác” để lừa đảo

Theo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh loại tội phạm trên có chiều hướng tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng chủ yếu lợi dụng lòng tham, tâm lý nhẹ dạ, cả tin của bị hại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đang phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” bằng thủ đoạn như sau: đối tượng lừa đảo mua sim “rác” (sim đã kích hoạt sẵn, không đăng ký chính chủ) gọi điện thoại ngẫu nhiên đến các thuê bao điện thoại, tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên các nhà mạng lớn… thông báo cho người bị hại là thuê bao của họ đã trúng thưởng chương trình khuyến mãi với giá trị giải thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng tiền mặt và các loại xe môtô đắt tiền như: SH, Air Blade… Khi người bị hại tin tưởng, chúng yêu cầu phải nộp tiền phí để làm hồ sơ nhận thưởng (phí làm biển kiểm soát, tiền thuế giá trị gia tăng, phí tổ chức trao thưởng, phí chuyển quà, trích tiền làm từ thiện…) bằng hình thức mua thẻ cào nạp tiền rồi cung cấp cho chúng. Ngoài ra, để tạo sự tin tưởng từ người bị hại, các đối tượng cho đồng bọn đóng thành các vai khác nhau như: người trúng thưởng giải nhất, nhân viên của các sở, ngành, người chuyển phát quà tặng… Khi chiếm đoạt được các thẻ cào từ người bị hại, chúng nhanh chóng bán lại cho các đầu mối tiêu thụ khác nhau với giá từ 60-65% giá trị thực của thẻ. Ngoài thẻ cào, chúng còn yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định để chiếm đoạt.

Nhiều chiêu trò lừa đảo khác nhau

Bên cạnh thủ đoạn trên, các đối tượng còn sử dụng một số thủ đoạn khác như: thông qua việc mua bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội facebook, zalo, các đối tượng đặt mua hàng, sau đó gửi đường link thanh toán tiền bằng dịch vụ chuyển tiền trực tuyến, yêu cầu bị hại đăng nhập thông tin vào đường link. Do mất cảnh giác, bị hại đã đăng nhập thông tin vào đường link nên đối tượng đã nhanh chóng đánh cắp thông tin thẻ tài khoản ngân hàng của bị hại, rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản thẻ tín dụng hoặc thủ đoạn là mua bán hàng trực tuyến trên facebook, zalo với thỏa thuận bị hại chuyển tiền trước vào tài khoản của đối tượng, khi nhận được tiền đối tượng chặn facebook, zalo hay số điện thoại và không giao hàng. Để dễ dàng thực hiện thủ đoạn, chúng mua nhiều tài khoản mạng xã hội facebook với giá 10.000 đồng/một tài khoản rồi đổi tên thành messenger Việt Nam. Sau đó, chúng thực hiện gửi tin nhắn trúng thưởng đến nhiều tài khoản facebook khác nhau, với  nội dung: “Bạn trúng thưởng một xe máy Honda SH 150i Việt Nam, một phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 250 triệu đồng” hoặc tin nhắn trúng Iphone X… Nhận được tin nhắn, bị hại cả tin và nếu có lòng tham thì liền thực hiện theo các yêu cầu của chúng như chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp, nhưng vẫn không nhận được quà trúng thưởng.

Các đối tượng còn tấn công chiếm quyền sử dụng facebook cá nhân của người khác để sử dụng cuộc gọi từ messenger cho những người bạn trong facebook cho biết, đang cần tiền để chữa bệnh cho người nhà nên cần mượn gấp, chủ quan người bị hại liền chuyển tiền vào tài khoản chúng cung cấp. Khi nhận tiền xong, chúng tiếp tục nhắn tin hỏi mượn tiền nữa, lúc này người bị hại nghi ngờ phát hiện mình bị lừa… Ngoài ra, các đối tượng giới thiệu mọi người đầu tư kinh doanh mua bán tiền ảo (AE Coi,. Bit Coin, Lion Coin…) sẽ có lãi suất cao và thực hiện giao dịch bằng ngoại tệ (USD). Khi mới đầu tư, kinh doanh, đối tượng sẽ trả ngay lãi suất cao như lời kêu gọi, thậm chí trả cao hơn để bị hại tin và tiếp tục đầu tư thêm nhiều gói khác. Khi nhận được nhiều gói đầu tư, đối tượng không trả lãi với lý do giá ngoại tệ giảm nên thua lỗ, sau đó tiếp tục tránh né để chiếm đoạt tài sản.

Ngoài việc cảnh giác, phòng ngừa với những thủ đoạn trên nhằm không để các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, khi phát hiện các thủ đoạn nêu trên, quần chúng nhân dân cần kịp thời báo cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp đấu tranh, xử lý. Đồng thời, nếu ai là người bị hại thì đến Phòng Cảnh sát Hình sự  Công an tỉnh trình báo hoặc liên hệ điều tra viên Dương Tư Thường (0919.060.557) để được giải quyết.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích