Cảnh giác thời tiết nguy hiểm đầu mùa mưa

18/05/2021 - 05:33

 - Sau mùa khô kéo dài cùng những đợt nắng nóng trên diện rộng, thời tiết đầu mùa mưa thường kèm theo những hiện tượng nguy hiểm, như: giông, lốc xoáy và sét. Thời tiết này gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản người dân, đồng thời ảnh hưởng đến sản xuất khi nông dân trong tỉnh đang canh tác vụ hè thu 2021.

Cần theo dõi diễn biến thời tiết để bố trí sản xuất phù hợp

Dấu hiệu bất thường

Mùa khô 2020-2021, kịch bản ảnh hưởng lũ nhỏ, khô hạn, xâm nhập mặn tác động đến ĐBSCL tiếp tục lặp lại. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm mùa khô 2015-2016, sự chủ động của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương, vụ đông xuân 2020-2021 sản xuất thuận lợi, nông dân “trúng mùa, được giá”. Vụ hè thu 2021, các địa phương tiếp tục vận động nông dân xuống giống theo khung lịch thời vụ, đảm bảo “né” hạn, mặn, rầy nâu. Riêng An Giang, lịch xuống giống còn nhằm chia sẻ nguồn nước với các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long.

Dù sản xuất không bị tác động quá nhiều nhưng mùa khô năm nay, thời tiết có dấu hiệu bất thường. Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang, trong tháng 4-2021, thời tiết trên địa bàn tỉnh trong nửa đầu tháng phổ biến mây thay đổi, ít mưa, chỉ có mưa cục bộ ở một vài nơi, ngày nắng, xuất hiện tình trạng nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-36oC, có nơi trên 36oC. Riêng ngày 3-4 và 9-4, do ảnh hưởng của nhiễu động đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh, nên trong tỉnh có mưa, mưa vừa, mưa to và có nơi có giông. Nửa cuối tháng 4, trên địa bàn tỉnh đã tăng mưa cả về diện và lượng, phổ biến có mưa rào và giông từ diện rải rác đến nhiều nơi, có nơi có mưa vừa, mưa to đến rất to, chủ yếu tập trung vào trưa và chiều.

Dù chỉ xảy ra vài đợt mưa to nhưng đã tạo hiện tượng thời tiết nguy hiểm, gây thiệt hại về người, nhà cửa trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, vào chiều 9-4-2021, trên địa bàn huyện Chợ Mới đã xảy ra mưa kèm theo giông lốc làm tốc mái hoàn toàn 3 căn nhà tại 2 xã Nhơn Mỹ và Long Điền A. Từ ngày 17 đến 18-4, trên địa bàn An Giang đã xảy ra mưa kèm theo giông, lốc làm 13 căn nhà sập (TP. Châu Đốc 11 căn, huyện Tịnh Biên 2 căn).

Ngoài ra, mưa, giông còn làm sập hoàn toàn 2 trại và ngã đổ 11 trụ điện phục vụ bơm tưới tiêu trên địa bàn TP. Châu Đốc. Tiếp đó, vào chiều 22-4, khu vực tỉnh đã xảy ra mưa kèm theo giông, lốc, sét làm 4 người bị ảnh hưởng do sét đánh trên địa bàn huyện Phú Tân (2 người chết, 2 người bị thương). Ngoài ra, mưa kèm theo giông, lốc đã làm 6 căn nhà tốc mái hoàn toàn và xiêu vẹo (huyện Phú Tân 5 căn và huyện Châu Phú 1 căn).

Đây là năm đầu tiên sau nhiều năm, An Giang có 2 người chết do thiên tai, trong khi những năm trước đây, chủ yếu thiệt hại về tài sản, lúa, hoa màu, không thiệt hại về người. Ngay trong tháng cao điểm mùa khô (tháng 4), tổng lượng mưa trung bình trên toàn tỉnh đạt 98,5mm. Riêng tại trạm Xuân Tô, lượng mưa lớn nhất trong 24 giờ ghi nhận được là 114,8mm.

Cẩn trọng đầu mùa mưa

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang Lưu Văn Ninh cho biết, theo dự báo của các trung tâm khí hậu trên thế giới, trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 7-2021, hiện tượng ENSO có khả năng chuyển sang pha trung tính với xác suất trên 80%.

Dự báo từ nay đến cuối tháng 5, áp thấp nóng phía Tây và rãnh áp thấp ở khoảng 23-25 vĩ độ Bắc liên tục được hình thành, hoạt động khá mạnh. Khu vực tỉnh An Giang chịu ảnh hưởng chủ yếu là rãnh áp thấp xích đạo hoạt động ở khoảng 5-10 độ vĩ Bắc và trường gió Tây Nam ở rìa phía Nam áp thấp nóng phía Tây. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục đi qua Trung Bộ.

Thời tiết khu vực An Giang mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và giông ở diện vài nơi đến rải rác, với mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to, tập chung chủ yếu vào chiều tối và đêm. Lượng mưa phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Đề phòng lốc xoáy, sét, gió giật trong những cơn giông. Tuy vậy, vẫn còn xuất hiện những đợt nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 33-35oC, thấp nhất 24-26oC, trung bình 28-29oC.

Ông Ninh cho biết, trong tháng 5, mực nước tại các trạm thượng nguồn sông Mekong từ dưới Kratie bắt đầu có xu hướng tăng dần. Mực nước trên các sông, kênh trong tỉnh An Giang tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh của thủy triều và có sự gia tăng khi xuất hiện các đợt mưa lớn trong nội vùng. Mực nước cao nhất tại các trạm đầu nguồn sông Cửu Long và vùng hạ lưu sông xuất hiện trong những ngày cuối tháng 5. Mực nước thấp nhất xuất hiện trong tuần đầu tháng. Mực nước cao nhất, thấp nhất trong tháng 5-2021 đều ở mức cao hơn cùng kỳ 2020 từ 0,15-0,6m.

NGÔ CHUẨN

Đối với khu vực nội đồng Tứ giác Long Xuyên, mực nước cao nhất tháng 5 tại các trạm xuất hiện trong tuần cuối tháng, mực nước thấp nhất xuất hiện trong tuần đầu tháng; mực nước cao nhất, thấp nhất tháng 5-2021 đều cao hơn cùng kỳ 2020 từ 0,05-0,4m. Người dân nên lưu ý thời gian nước xuất hiện cao trong kênh, rạch để lấy nước phục vụ sản xuất phù hợp.

 

 

Liên kết hữu ích