Cảnh giác với các loại ma túy “ngụy trang” thực phẩm

02/08/2022 - 07:22

 - Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Người sử dụng ma túy tăng cao và trẻ hóa. Đáng chú ý, thời gian gần đây, nhiều loại ma túy được ngụy trang dưới những tên gọi khác nhau để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, như: Kẹo sô-cô-la, trà sữa, nước vui… Do đó, phụ huynh cần thường xuyên quan tâm tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm.

Ma túy là chất gây nghiện, có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo. Khi đưa vào cơ thể người dưới bất kỳ hình thức nào, nó sẽ làm thay đổi tâm trạng, ý thức và hành vi của người sử dụng. Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe, mà còn làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, làm gia tăng tội phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Thời gian gần đây, các chất gây nghiện còn “biến hóa khôn lường” thành gói kẹo, trà sữa, chai nước là một hình thức, thủ đoạn mới, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn. Nếu những sản phẩm này được tiêu thụ ở các trường học hay các khu vui chơi sẽ gây tác hại khôn lường cho xã hội.

Ma túy nước biển

Theo Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), các đối tượng đang tìm đủ mọi cách để đưa ma túy tổng hợp tiếp cận người dân nói chung, đặc biệt là người nghiện. Để lôi kéo được số lượng lớn người nghiện, bọn chúng luôn thay đổi về mẫu mã, hình thức, đặc biệt là tác dụng kích thích. Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt thực phẩm chức năng chứa chất ma túy. Khi bị bắt giữ, người vận chuyển, tàng trữ, mua bán loại này dù biết là chất ma túy nhưng chối tội để không bị xử lý...

Gần đây, Công an TP. Hà Nội đã phát hiện, thu giữ loại ma túy dạng mới, được ngụy trang dưới dạng kẹo sô-cô-la ghi nhãn hiệu Socola Chill Max bán công khai trên mạng xã hội. Vụ việc được phát hiện khi Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) điều trị cho 5 bệnh nhân có triệu chứng lơ mơ, khó thở. Qua khai thác, các bệnh nhân cho biết, sau khi ăn sô-cô-la 20 phút, xuất hiện dấu hiệu bồn chồn, khó thở, sau đó bất tỉnh và được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Công an vào cuộc, gửi mẫu sô-cô-la các bệnh nhân đã ăn trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an TP. Hà Nội) giám định chất ma túy trong sản phẩm và đã tìm thấy chất ADB - BUTINACA trong các viên sô-cô-la. Chất ADB - BUTINACA là chất thường được phát hiện có trong các mẫu “cỏ Mỹ”.

Ma túy “nước vui”

Theo cơ quan chức năng, chất ADB - BUTINACA gây ảo giác tương tự như các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp được tẩm vào các mẫu thảo mộc, nhưng không có trong Danh mục các chất ma túy theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 và Nghị định 60/2020/NĐ-CP, ngày 29/5/2020. Chất ADB-BUTINACA gây rối loạn cảm xúc, lo lắng, căng thẳng, ảo giác rối loạn tâm thần và ý thức thoát ly thực tại. Trước đó, từng xuất hiện những loại ma túy dạng thanh sô-cô-la có tên gọi “Cannabis chocolate”. Về hình thức không khác gì thanh sô-cô-la bán trên thị trường. Song, thực chất chúng là hỗn hợp cần sa trộn bột cacao, trong đó thành phần chính là THC, CBN, CBD là chất được chiết xuất từ cây cần sa, gây ảo giác cho người sử dụng.

Ngoài ra, còn có “nước vui” xuất xứ từ Trung Quốc, thành phần gồm một số ma túy tổng hợp phổ biến hiện nay, trong đó có thành phần methamphetamin, ketamin… có dạng lỏng, đựng trong các lọ nhỏ từ 10-15ml. Khi sử dụng, các đối tượng thường trộn lẫn với các loại nước có gas theo một tỷ lệ nhất định sau đó uống trực tiếp. Khi vào cơ thể, loại ma túy này sẽ làm cho người sử dụng có cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, đặc biệt khi kết hợp với nghe nhạc mạnh.

Ma túy trà sữa là một loại hỗn hợp chứa nhiều loại ma túy tổng hợp, có dạng bột, có mùi sữa thường được đựng trong các túi ny-lon có bao bì bắt mắt, in chữ Trung Quốc. Khi sử dụng, ma túy trà sữa được pha cùng với các loại nước giải khát rồi uống trực tiếp. Ma túy nước biển, viết tắt là GHB (Gamma Hydroxybutyrate), là hợp chất ức chế thần kinh trung ương dưới dạng lỏng hoặc viên nén, nó còn được biết đến với tên gọi là nước biển hay vitamin G. Người sử dụng có các triệu chứng chủ yếu, như: Co giật, suy hô hấp, kích động, loạn thần, rối loạn nhịp tim… Các loại ma túy tổng hợp pha vào các loại nước giải khác, như: Ma túy nước dâu, sô-cô-la… đều gây ra ảo giác mạnh khi sử dụng.

Ma túy tổng hợp “ngụy trang” dưới dạng kẹo sô-cô-la

Việc sử dụng ma túy có thể dẫn đến hành vi nguy hiểm (giết người, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, tự sát…) hoặc mất tính cách; gây hại sức khỏe và các cơ quan trong cơ thể (cổ họng, dạ dày, phổi, gan, tuyến tụy, tim, não, hệ thần kinh, ung thư…); gia tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh HIV/AIDS; có nguy cơ cao mắc bệnh tâm thần, trầm cảm, tự tử và tử vong…

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, dưới nhiều góc độ khác nhau, ma túy tổng hợp được ngụy trang ở dạng đồ ăn, nước uống, thực phẩm chức năng. Để nhận biết được và tránh mua loại đồ uống, thực phẩm có chứa ma túy, người dân cần mua thực phẩm, đồ uống có nguồn gốc; đối với đồ thực phẩm được đưa từ nước ngoài về phải hết sức cảnh giác. Người lớn cần tuyên truyền cho trẻ em khi sử dụng các đồ ăn, thức uống lạ và không sử dụng nếu không biết nguồn gốc, xuất xứ.

MINH THƯ

 

Liên kết hữu ích