Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn

13/04/2023 - 06:50

 - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) xuất hiện một nhóm đối tượng thực hiện các cuộc gọi đặt dịch vụ và lừa đảo đến các chủ quán ăn, nhà hàng hoặc mạo danh các đơn vị nhà hàng - khách sạn thực hiện cuộc gọi lừa đảo đến nhiều người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Nhà hàng, cơ sở dịch vụ nấu ăn là mục tiêu của loại hình lừa đảo này hướng đến

Ghi nhận tình trạng trên, chị Võ Thị T.G (chủ quán ăn ở phường Mỹ Hòa) cho biết kể: “Thông thường, quán luôn nhận đặt hàng từ Fanpage hoặc từ các cuộc gọi của khách hàng. Hôm đó, có một người gọi đến tự xưng là cô giáo (tên Mai) phụ trách mảng công đoàn, đang công tác tại Trường THCS Hùng Vương (TP. Long Xuyên) cần đặt bàn tiệc 25 khách. Xin thực đơn, báo giá và tiến hành đặt món ăn, hẹn tổ chức tiệc vào 18 giờ ngày hôm sau.

Do tin tưởng, nên tôi cứ theo lời hẹn tiến hành chuẩn bị các món theo yêu cầu của khách. Thế nhưng, đến 11 giờ trưa hôm sau, cô Mai liên hệ trở lại và hỏi quán có bán rượu vang nhãn hiệu Chateau de Benauge 2018 để nhà trường đặt làm quà tặng cho giáo viên dự tiệc liên hoan. Quán không có loại rượu này, thế là cô Mai tiếp tục nhờ tìm mua giúp vì cô ấy đang bận tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, sẽ chuyển khoản tiền mua rượu ngay”.

“Chần chừ ít lâu, nhưng vì muốn giúp đỡ khách hàng, nên tôi đồng ý. Điều lạ là cô Mai liên tục gọi điện hối thúc và sẵn sàng cho số điện thoại của một đại lý bán rượu để tôi liên lạc. Tôi đồng ý gọi theo số điện thoại đó và được báo giá một thùng rượu trị giá 8 triệu đồng, đặt mua 10 thùng có giá 80 triệu đồng, khách hàng cần chuyển khoản 100% sẽ được nhận hàng ngay. Tôi nhận thấy có điều bất thường nên từ chối nhận mua giùm và khi gọi lại số điện thoại cô Mai thì không còn liên lạc. Ngay sau đó, tôi kiểm tra lại thông tin, hoàn toàn không có đại diện của trường học đặt tiệc vào ngày hôm đó và đến 18 giờ cùng ngày cũng không có nhóm khách nào đến quán” - chị G. kể lại.

Tuy chưa mất tiền vì hành vi lừa đảo nêu trên, nhưng các chủ quán hầu như đều bị thiệt hại ở công tác tổ chức, chuẩn bị món ăn cho bàn tiệc. Đem câu chuyện của mình chia sẻ cho bạn bè cùng làm quán ăn ở TP. Long Xuyên, chị G. nhận được nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười như thế. Một chủ quán ăn thuộc phường Mỹ Quý cho hay, quán cũng đã thiệt hại hơn 1 triệu đồng từ việc “bom hàng” và lừa đảo mua rượu từ khách. Đó là việc chuẩn bị các nguyên liệu chế biến món ăn và huy động nhân sự thời vụ để phục vụ tiệc lớn.

Chủ quán L.N.V (phường Mỹ Bình) may mắn hơn khi vừa nghe thông tin lừa đảo từ trưa thì buổi chiều nhận cuộc gọi đặt tiệc nên đã nhanh chóng cảnh giác. Chủ đại lý bia H.C (phường Mỹ Hòa) ngay khi biết được thông tin các quán bị lừa đảo, khi giao hàng đã phát cảnh báo, lưu ý các chủ quán cảnh giác hơn đối với các cuộc gọi đặt tiệc từ người lạ.

Theo thông tin từ những người có kinh nghiệm quản lý, điều hành kinh doanh dịch vụ ăn uống tại một số nhà hàng, đối tượng lừa đảo diễn trò rất bài bản, sử dụng nhiều số điện thoại, nhắn tin Zalo, thay đổi thông tin, ảnh đại diện khi bị nghi ngờ, sắm nhiều vai khác nhau để… đặt tiệc nhằm mục đích câu “con mồi” vào bẫy, thậm chí bọn chúng sử dụng công nghệ để “thiết kế” hình ảnh thông tin đã giao dịch chuyển tiền mua rượu thành công để lừa đảo.

Bị làm phiền ở hình thức khác, chị Trần Thu Hồng (ngụ phường Bình Khánh) bức xúc kể lại chuyện bản thân đã từng nhận cuộc gọi từ một giọng nữ tự xưng là Công ty Bảo Gia Hưng Thịnh (TP. Hồ Chí Minh) mời đến dự tiệc tri ân khách hàng.

“Một giọng nữ điện thoại thông báo cho tôi rằng, công ty liên kết với các nhãn hàng điện máy tổ chức tri ân khách hàng tại khách sạn Đông Xuyên và tôi là một trong 100 khách hàng may mắn được chọn mời đến tham dự tiệc tri ân và rút thăm trúng thưởng. Họ yêu cầu tôi xác nhận tên, địa chỉ, nghề nghiệp để gửi thư mời. Tôi giả vờ nhận lời và sau đó lên mạng tìm hiểu mới biết công ty hoạt động ở lĩnh vực bảo hiểm. Đọc các bài viết của các tờ báo đưa tin trước đây, tôi biết được nhiều người bị lừa đến buổi hội thảo không phải để tri ân, mà để nghe… tư vấn bảo hiểm” - chị Hồng thông tin.

Theo chị Hồng, cái mất ở đây chưa phải là tiền bạc, mà là mất niềm tin và thời gian khi nhiều người phải đi nghe những thông tin không thích, không quan tâm, làm mất thiện cảm ở một số ngành nghề kinh doanh và phát triển khách hàng một cách chân chính.

Mới đây, cụm khách sạn Đông Xuyên đã phát đi thông báo đến khách hàng, cần cảnh giác các chiêu trò lừa đảo trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn. Cụ thể, có một nhóm đối tượng giả danh là quản lý của cụm khách sạn Đông Xuyên gọi điện thoại đến khách hàng, mời đến nhà hàng Đông Xuyên dự hội thảo tri ân khách hàng do nhà hàng tổ chức miễn phí. Cụm khách sạn Đông Xuyên thông báo đến quý đối tác và khách hàng là chưa có chương trình và nếu có sẽ gửi thư mời bằng văn bản, có chữ ký của lãnh đạo, đóng dấu của đơn vị để bày tỏ sự tôn trọng, không mời qua điện thoại, tin nhắn hoặc Zalo…

Có thể nói, tình trạng lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại và tin nhắn ngày càng tinh vi, với nhiều kịch bản lừa đảo khác nhau, xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, đến từng cơ quan, gia đình, người dân… Do đó, cần nâng cao ý thức cảnh giác và hết sức tỉnh táo trước những cuộc gọi lạ. Người dân cần xác minh thông tin trước những chiêu trò dẫn dắt của các đối tượng lừa đảo và khi cần thiết nên báo cơ quan chức năng xử lý.

TRÚC PHA

 

Liên kết hữu ích