Cảnh sát hình sự đấu tranh mạnh với tội phạm

24/11/2023 - 06:19

 - Nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh An Giang) đã có nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, gây bất an trong Nhân dân.

Nhiều đối tượng “nhí” bị bắt do cướp giật tài sản

Qua thống kê nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, trên địa bàn An Giang đã xảy ra 1.050 vụ trộm cắp tài sản, chiếm 55,6% trong tổng số tội phạm về trật tự xã hội (1.889 vụ), tăng 23,8% (tăng 202 vụ) so nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong đó, đã điều tra, làm rõ 487 vụ (đạt 46,4%), liên quan 542 đối tượng.

Đồng thời, xảy ra 94 vụ cướp giật tài sản, tăng 36,2% (tăng 25 vụ) so với nửa nhiệm kỳ trước; đã điều tra, làm rõ 52 vụ (đạt 55,3%), liên quan 55 đối tượng. Đối với tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, xảy ra 271 vụ (trộm cắp tài sản 68 vụ, cố ý gây thương tích 43 vụ, những hành vi khác 116 vụ), tăng 36 vụ so với nửa nhiệm kỳ trước. Kết quả, xử lý hình sự 84 vụ, 110 đối tượng; xử lý hành chính 103 vụ, 126 đối tượng; số còn lại không khởi tố, cho gia đình cam kết bảo lãnh...

Các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản trước khi gây án đều có nghiên cứu, thăm dò hoạt động, lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của nạn nhân, chọn địa điểm thích hợp gây án, nhanh chóng lấy đi tài sản rồi tẩu thoát. Các đối tượng thường chuẩn bị công cụ, phương tiện, như: Xe môtô, ôtô, dụng cụ cạy khóa, hung khí, tụ tập thành nhóm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên...

Trong khi đó, công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên dù đã được tăng cường nhưng hiệu quả chưa cao; người dân còn mất cảnh giác, sơ hở để đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Phần lớn các đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật sống trong môi trường thiếu lành mạnh, bị bạn bè xấu lôi kéo, xúi giục; thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình…

Để chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm, thượng tá Nguyễn Hồng Phong (Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh An Giang) thông tin: “Lực lượng cảnh sát hình sự thực hiện nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm hình sự nói chung, tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên nói riêng.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống tội phạm, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và Nhân dân trong việc tích cực tham gia phòng, chống tội phạm. Chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Qua đó, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác của người dân để tự bảo vệ tài sản và tích cực tham gia tố giác tội phạm; nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật cho thanh, thiếu niên để họ nhận thức đúng và có hành vi chuẩn mực, không vi phạm pháp luật”.

Phòng Cảnh sát Hình sự tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch của Công an tỉnh về đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao; thường xuyên tổ chức tuần tra, mật phục tại các địa bàn, khu vực trọng điểm thường xảy ra trộm cắp, cướp giật tài sản hoặc nơi có điều kiện để tội phạm có thể lợi dụng hoạt động phạm tội, khi phát hiện tội phạm thì tập trung lực lượng kịp thời ngăn chặn, truy bắt.

Đơn vị kịp thời chỉ đạo lực lượng, áp dụng biện pháp điều tra, khám phá, xử lý nghiêm các vụ phạm tội xảy ra, làm tốt công tác khám nghiệm hiện trường, truy nguyên dấu vết, chú trọng công tác khai thác mở rộng, kiên quyết không để bỏ lọt tội phạm.

Đối với các đối tượng có tính chất vi phạm chưa đến mức xử lý hình sự, khi xử lý hành chính phải thông báo cho địa phương, gia đình nơi đối tượng cư trú biết để phối hợp quản lý, giáo dục, nhằm góp phần làm trong sạch địa bàn.

Thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các tầng lớp nhân dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, bảo vệ tài sản cá nhân và gia đình.

KHÁNH HƯNG