Cấp giấy tờ hộ tịch cho người dân trở về từ Campuchia

16/08/2022 - 04:07

 - Cử tri phản ánh, 11 hộ dân từ Campuchia về định cư ở xã Đa Phước (huyện An Phú, tỉnh An Giang) từ rất lâu, nhưng đến nay chưa có hộ khẩu. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét hướng dẫn, tạo điều kiện cho những trường hợp này nhập quốc tịch Việt Nam.

Cụm, tuyến dân cư xã Đa Phước (An Phú)

Theo kết quả xác minh và cung cấp thông tin của Công an tỉnh An Giang tại Công văn 2858/CAT-PA08, ngày 25/7/2022, từ năm 2018 đến nay, có 32 hộ/115 hộ khẩu (có 11 hộ/51 nhân khẩu liên quan đến kiến nghị của cử tri) từ Campuchia về sinh sống trên địa bàn xã Đa Phước. Công an huyện An Phú đã hướng dẫn người dân khai đơn, thẩm tra, xác minh và báo cáo Công an tỉnh đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cấp và bàn giao 61 thẻ thường trú cho người dân (17 hộ/61 nhân  khẩu); 15 hộ/54 nhân khẩu còn lại, Công an huyện đã hướng dẫn khai đơn 24 trường hợp, 30 trường hợp chưa khai đơn do các đương sự đi làm ăn xa.

Đối với ý kiến của cử tri liên quan đến 11 hộ/51 nhân khẩu chưa có sổ hộ khẩu, qua rà soát, xác minh 51 nhân khẩu đều không có giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam, không đủ điều kiện nộp hồ sơ xin xác nhận có quốc tịch Việt Nam. Vì vậy, không đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú.

Hiện, Công an tỉnh An Giang đã đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp và bàn giao 21 thẻ thường trú cho người dân (3 hộ/21 nhân khẩu); 8 hộ/30 nhân khẩu còn lại đi làm ăn xa, Công an huyện An Phú đã rà soát nhiều lần nhưng vẫn  chưa làm việc được với các đương sự để hướng dẫn khai đơn (30 nhân khẩu này về địa phương năm 2022).

Thời gian tới, Công an tỉnh An Giang tiếp tục chỉ đạo Công an huyện An Phú hướng dẫn người dân khai đơn, khẩn trương thẩm tra, xác minh, báo cáo Công an tỉnh để đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét cấp thẻ thường trú cho những trường hợp này. Đối với 11 hộ dân không có giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam, không đủ điều kiện nộp hồ sơ xin xác nhận có quốc tịch Việt Nam; thực hiện Công văn 248/BTP-HTQTCT-m, ngày 30/5/2022 của Bộ Tư pháp về việc kéo dài thời gian  thực hiện Tiểu Đề án 02 đến hết năm 2025. hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều trường hợp người dân cư trú ổn định trên địa bàn tỉnh yêu cầu xác nhận có quốc tịch Việt Nam (một số người từ Campuchia về Việt Nam và một số trường hợp sinh ra, lớn lên trên lãnh thổ Việt Nam không có giấy tờ tùy thân) để đăng ký khai sinh và đăng ký thường trú, nhưng chính bản thân họ cũng không có bất cứ một loại giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam (quy định tại Điều 31 và Khoản 2, Điều 28 Nghị định 16/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 của Chính phủ). Nếu căn cứ theo quy định, thì các trường hợp di cư này không đủ điều kiện để Sở Tư pháp An Giang tiếp nhận.

Nhà nước đang nỗ lực giúp người dân có được các giấy tờ hộ tịch nói chung, giấy khai sinh nói riêng, để được nhập hộ khẩu, làm các giấy tờ tùy thân, chứng minh về nhân thân để thực hiện các giao dịch dân sự, tạo điều kiện thuận lợi cho họ ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Ngày 23/6/2022, Sở Tư pháp An Giang có Công văn 837/STP- HCTP đề xuất, xin ý kiến Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) cho phép xử lý theo hướng: Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ yêu cầu xác nhận có quốc tịch Việt Nam theo Điểm a, Khoản 1, Điều 31 Nghị định 16/2020/NĐ-CP, đồng thời có văn bản đề nghị Công an tỉnh An Giang xác minh về nhân thân của người yêu cầu, chủ động tra cứu hoặc đề nghị Bộ Tư pháp tra cứu quốc tịch Việt Nam theo Điểm b, Khoản 2, Điều 31 Nghị định 16/2020/NĐ-CP.

Nếu có đủ căn cứ xác định quốc tịch Việt Nam và người đó không có tên trong danh sách được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, thì Sở Tư pháp An Giang ghi vào sổ cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam cho công dân. Trường hợp không có cơ sở để cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam, Sở Tư pháp An Giang trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu biết, đồng thời hướng dẫn về địa phương đăng ký cấp thẻ thường trú theo Tiểu Đề án 02.

K.N

 

Liên kết hữu ích