Câu chuyện thú vị về sự ra đời của món bánh pizza

06/12/2021 - 08:56

"Tổ tiên" của chiếc bánh pizza xuất hiện từ thời kỳ đồ đá, còn chiếc bánh pizza hiện đại được "khai sinh" từ chuyến thăm của hoàng hậu Margherita Teresa đến Napoli.

Để tôn vinh món bánh pizza, Google Doodle ngày 6/12 nhấn mạnh, pizza là một trong những món ăn phổ biến nhất trên thế giới. Vì sao chọn ngày này để tôn vinh bánh pizza? Vì vào ngày 6/12/2007, nghệ thuật ẩm thực của Napoli “Pizzaiuolo” đã được UNESCO ghi vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của Nhân loại. 

Pizza - loại bánh "quốc hồn quốc túy" của Italy, đang được ưa chuộng trên khắp thế giới - là loại bánh dẹt, tròn được chế biến từ nước, bột mỳ và nấm men, sau khi đã được ủ ít nhất 24 giờ, phía trên có các loại nhân đa dạng như thịt, cá, rau củ... được phủ bởi một lớp phô mai. 

 Cho đến ngày nay, nguồn gốc ra đời của bánh pizza vẫn còn gây tránh cãi. Nhiều học giả cho rằng, tiền thân của chúng những miếng bánh mỳ khô được "nướng" trên đá nóng sau đám cháy. Để tận dụng đồ ăn thừa, con người để những thứ còn lại lên trên bề mặt bánh mỳ rồi ăn. Và "hậu duệ" của loại bánh tiền sử này trở nên phổ biến tại Napoli, Italy vào khoảng 1.000 năm trước. Một số tài liệu cho rằng những người Roman (La Mã cổ đại) và người Phoenici của Hy Lạp đã làm ra những chiếc bánh pizza đầu tiên nhờ nắm được bí quyết nhào bột với nước và nướng bánh trên đá.

Các nhà ẩm thực thế giới tôn vinh bánh pizza như một phần của tinh hoa ẩm thực.

Chiếc bánh pizza hiện đại ra đời năm 1889 khi hoàng hậu Margherita Teresa Giovanni, vợ vua Umberto I của Italy đến thăm Napoli. Chủ quán rượu Pietro Il Pizzaiolo, ông Raffaele Esposito, được yêu cầu làm một món đặc biệt để đón tiếp. Ông đã làm một chiếc bánh pizza với cà chua, phô mai mozzarella và húng quế. Các nguyên liệu này tạo nên ba màu đỏ, trắng và xanh lá cây tượng trưng cho quốc kỳ Italy. Raffaele Esposito đặt tên cho chiếc bánh pizza này là Margherita. Sau đó, người Italy ở các nơi nghĩ ra thêm nhiều loại nhân và tạo nên các món bánh pizza mang nét đặc sắc của từng vùng. Tuy nhiên, bánh Margherita vẫn được xem là loại pizza “chính thống”, "cơ bản".

Sau này khi nền ẩm thực thế giới tôn vinh bánh pizza như một phần tinh hoa của ẩm thực nhân loại, món ăn này phổ biến khắp năm châu và được biến tấu cho phù hợp với khẩu vị người dân các quốc gia. Người Thái Lan sáng tạo thêm kiểu pizza tom yum (tôm chua cay). Người Ấn Độ làm pizza với thịt gà cà ri,  người Thổ Nhĩ dùng thịt bằm, ôliu đỏ, hành tây.  Người Đức dùng các loại xúc xích làm nhân bánh... 

Bánh pizza theo các đoàn người Italy di cư sang châu Mỹ từ đầu thế kỷ 20. Năm 1905, Gennaro Lombardi, một người Mỹ gốc Italy mở cửa hàng bánh pizza phong cách Mỹ đầu tiên ở New York. Tại đất nước này, pizza trở thành một món ăn nhanh được giao đến tận nhà. Pizza trở thành fastfood từ đó và phong cách này lan rộng trên toàn thế giới nhất sau năm 1945.

Theo MINH ANH (VTC News)