Cậu học trò nghèo đạt huy chương vàng Olympic

26/04/2023 - 07:02

 - Đó là em Đỗ Hiền Nhân, học sinh lớp 10SĐ, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu. Em vừa đạt huy chương vàng môn Địa lý tại Kỳ thi Olympic các tỉnh phía Nam. Đằng sau tấm huy chương ấy là sự nỗ lực vượt khó của cậu học trò nghèo và người mẹ khuyết tật, với nghề sửa quần áo mướn.

Hiền Nhân và mẹ

Lúc Nhân vừa được 2 tuổi, cả gia đình phải khăn gói rời quê nhà từ huyện An Phú đến TP. Long Xuyên để tìm kiếm cơ hội việc làm. Cả gia đình em thuê gian phòng trọ nhỏ tại phường Bình Khánh và bắt đầu công việc mưu sinh.

Cha của Nhân là Đỗ Văn Hoàng (45 tuổi) gắn bó lâu dài với công việc phụ hồ. Mẹ của em là Lê Thị Bé Mười (51 tuổi) do khuyết tật từ nhỏ, đôi chân yếu ớt nên ở nhà chăm sóc con. Khi Nhân khôn lớn, chị Mười tập tành công việc may vá và bắt đầu làm nghề sửa quần áo mướn tại chợ Bình Khánh.

“Ban đầu, tôi thuê góc nhỏ ngồi trước hành lang nhà của một hộ dân để tìm kiếm khách hàng đến sửa, khâu vá quần áo. Được chủ nhà tạo điều kiện, tôi ngồi một góc trong nhà để việc may vá thuận lợi hơn. Một nhà hảo tâm thấy hoàn cảnh khó khăn nên tặng tôi chiếc máy may bằng điện, nhờ vậy tôi sửa quần áo được nhiều hơn cho khách” - chị Mười bộc bạch.

Chăm chỉ làm từ sáng đến tối, chị Mười kiếm được vài chục ngàn đồng, có khi được hơn 100.000 đồng mỗi ngày để phụ giúp chồng trang trải các chi phí ở trọ, điện, nước, ăn uống và học hành của 2 đứa con. Khi các con càng lớn, chi phí sinh hoạt ngày càng cao, anh chị phải làm việc cật lực hơn.

“Tôi có được 2 đứa con, Hiền Nhân là con lớn, đang học lớp 10, con gái nhỏ là Mỹ Vân đang học lớp 5. Mỗi năm học là vợ chồng tôi phải lo lắng chi phí tập sách, quần áo, bảo hiểm cho con... Điều may mắn là các con luôn ý thức hoàn cảnh khó khăn của gia đình, sự lao động vất vả của cha mẹ nên cố gắng học tập tốt. Con trai tôi tự lựa chọn và thi vào Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, tự nỗ lực học tập. Bởi tôi chỉ mới học hết lớp 5, không biết gì để hướng dẫn con học” - chị Bé Mười bộc bạch.

Em Hiền Nhân chia sẻ: “Từ nhỏ, em thấy cha mẹ làm việc cực nhọc nên luôn ý thức việc tự học, tự đến trường. Lớn lên trong căn phòng trọ nóng bức, chật chội và ngày ngày chứng kiến cảnh mẹ em ngồi khâu vá từng bộ quần áo cho khách hàng, cha thì đi làm phụ hồ cả ngày trở về nhà với gương mặt phờ phạc, em tự cố gắng học tập thật giỏi, mong ước có được nghề nghiệp ổn định sau này, kiếm nhiều tiền để đỡ đần cha mẹ. Đó là động lực để em học và đạt được kết quả loại giỏi những năm tiểu học và THCS.

Hết lớp 9, em thi vào Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu. Nhờ vậy, em có điều kiện học tập, tiếp cận những phương pháp học tập và kiến thức chuyên sâu. Vừa qua, em rất vui mừng khi đạt huy chương vàng tại Kỳ thi Olympic các tỉnh phía Nam, đạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh”.

Khi được hỏi về bí quyết học tập, Hiền Nhân chia sẻ: “Ngoài giờ học trên lớp, buổi tối em dành thêm 2 giờ để học và chuẩn bị bài vở. Phương châm của em là không dành quá nhiều thời gian để nhồi nhét kiến thức mà phân bổ thời gian hợp lý, và đều đặn, học tới đâu nắm chắc kiến thức đến đó, để việc học tập đạt được hiệu quả thật sự”.

Là người hay giúp đỡ chị Bé Mười, chị Nguyễn Hằng (chủ tiệm áo dài Nguyễn Hằng, phường Bình Khánh) thông tin: “Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nghị lực vươn lên của chị Bé Mười, khuyết tật từ nhỏ, đi đứng khó khăn nhưng vẫn chăm chỉ lao động nên tôi thương chị lắm. Khi cần người phụ việc may là tôi nhờ chị giúp ngay để có thêm thu nhập.

Hôm đứa con trai nhận huy chương vàng, chị khoe với tôi trong ánh mắt hân hoan, ngập tràn hạnh phúc. Thấy vậy, tôi thầm cầu mong sao Hiền Nhân có thêm sự giúp đỡ, tương trợ từ các tổ chức giáo dục, nhà hảo tâm để có điều kiện học tập tốt hơn, có cơ hội thẳng tiến đến cánh cổng trường đại học, sau này có được nghề nghiệp ổn định, chăm lo gia đình và cống hiến cho xã hội”.

NGỌC GIANG