Cấu kết buôn lậu, cùng lãnh án

20/09/2023 - 06:10

 - Do ham lợi nhuận, Trần Văn Tân (sinh năm 1985, ngụ khóm Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cấu kết với một số đối tượng, đưa hàng nhập lậu qua biên giới tiêu thụ. Hậu quả, tất cả đều lãnh án.

Do thấy nhu cầu của những người kinh doanh tại khu vực biên giới, năm 2018, Trần Văn Tân nảy sinh ý tưởng thành lập tổ công đoàn bốc vác tại khu vực thị trấn Long Bình, với mục đích tạo thêm thu nhập cho cuộc sống. Tuy nhiên, Tân trở thành kẻ phạm tội khi bị Phan Thị Mỹ Lệ (sinh năm 1956, ngụ khóm Bình Khánh 3, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) gợi ý, nhiều lần thuê bốc vác, vận chuyển trái phép đường cát từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

Với cách thức đơn giản, khi có người mua đường cát, Lệ cho Tân biết thời gian nhận để Tân phân công người phụ giúp canh đường, rồi sang Campuchia vận chuyển đường cát về Việt Nam. Mỗi chuyến hàng, Lệ trả công từ 300.000 - 700.000 đồng/người.

Khi đường cát về đến điểm tập kết, Lệ tiếp tục thuê Nguyễn Văn Thơi (sinh năm 1991, ngụ khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên), Nguyễn Quốc Thanh (sinh năm 1978, ngụ khóm Thạnh An, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) và Châu Văn Nguyên (sinh năm 1971, ngụ phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) làm tài xế, điều khiển xe tải của Lệ đến khu vực ngã ba Chùm Dơi (thuộc xã Khánh An, huyện An Phú) để vận chuyển đường cát về kho tại khóm Thạnh An (phường Mỹ Thới) tiêu thụ. Mỗi chuyến hàng, Thơi và các tài xế được trả công 250.000 đồng. Tuy nhiên, việc làm phi pháp của Lệ không giấu được lực lượng chức năng.

Bị cáo Tân và Thơi tại phiên tòa

Khoảng 17 giờ chiều 7/8/2020, Lệ kêu Thơi, Thanh, Nguyên điều khiển 3 xe ôtô tải từ đường Phạm Cự Lượng (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) đến khu vực ngã ba Chùm Dơi để vận chuyển đường cát nhập lậu đem về TP. Long Xuyên, giao cho người mua. Đồng thời, Lệ điện thoại cho Tân biết để phân công người sang Campuchia vận chuyển đường cát về Việt Nam.

Tân kêu nhóm công đoàn, cùng Trần Vũ Luân (sinh năm 2000), Mai Văn Hùng (sinh năm 1987, ngụ cùng khóm khóm Tân Khánh với Tân) sử dụng 2 vỏ lãi chạy sang Campuchia (đối diện khu vực ngã ba Chùm Dơi) gặp các đối tượng Mai Văn Nhã, Trần Văn Vũ (cha vợ của Nhã) và đối tượng tên Cô (chưa rõ nhân thân, lai lịch) nhận 680 bao đường cát, vận chuyển về khu vực ngã ba Chùm Dơi.

Khoảng 22 giờ tối 7/8/2020, Thơi điều khiển ôtô tải biển số 67C-013.27, Thanh điều khiển ôtô tải biển số 67C-075.77, Nguyên điều khiển ôtô tải biển số 67C-078.09 cùng đến khu vực ngã ba Chùm Dơi. Tân chỉ đạo nhóm công đoàn bốc vác đưa số đường cát nhập lậu lên 3 xe ôtô tải của Thơi, Thanh, Nguyên để vận chuyển về TP. Long Xuyên.

Đến rạng sáng 8/8/2020, khi xe của Thơi về đến khu vực đèn Bốn Ngọn (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), còn xe của Thanh, Nguyên về đến khu vực ấp An Hòa (xã An Hòa, huyện Châu Thành) thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu kết hợp Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh) tuần tra, phát hiện chở hàng hóa nhãn hiệu nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ nên lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ tang vật, phương tiện để xử lý.

Ngày 28/9/2020, UBND tỉnh An Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với Thơi, Thanh, Nguyên về hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ”; tịch thu tang vật và trả lại phương tiện. Ngày 17/1/2022, qua thanh tra các vụ việc trên, Thanh tra Công an tỉnh phát hiện sai phạm và có văn bản kiến nghị khởi tố. Đến ngày 1/7/2022, UBND tỉnh đã hủy các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thơi, Thanh, Nguyên.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, các bị cáo Thơi, Tân thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã nêu. Riêng bị cáo Lệ cho rằng, làm nghề mua bán nông sản, đường, gạo ở khu vực huyện An Phú và có cho Thơi, Thanh, Nguyên thuê xe ôtô tải với giá 3 triệu đồng/tháng/xe để chở hàng hóa. Còn việc Thơi, Thanh, Nguyên tự ý mua đường cát không có hóa đơn, chứng từ, Lệ không biết và không có thuê những người này vận chuyển hàng lậu.

Sau khi bị khởi tố, Lệ bị bệnh nặng, tổn hại sức khỏe với tỷ lệ 55%, cơ quan điều tra không làm việc được với Lệ. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của các bị cáo Tân, Thơi, lời khai của những người liên quan và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ xác định Lệ buôn lậu đường cát từ Campuchia về Việt Nam nhằm thu lợi bất chính.

Theo Hội đồng xét xử, Lệ là người giữ vai trò chủ mưu, Tân giữ vai trò đồng phạm giúp sức cho Lệ trong việc chỉ đạo cho công đoàn bốc vác vận chuyển 680 bao đường cát từ Campuchia về Việt Nam; còn Thơi giữ vai trò đồng phạm, giúp sức cho Lệ vận chuyển đường cát, nên tất cả cùng chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Lệ 4,5 năm tù; Tân 3 năm tù, Thơi 18 tháng tù nhưng hưởng án treo và chịu thử thách 3 năm, cùng về tội “Buôn lậu”.

NGUYỄN HƯNG