Cấu kết làm việc phạm pháp

17/10/2022 - 07:16

 - Cuối tháng 3/2021, Hồ Văn Hiếu (sinh năm 1985, ngụ xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) bị Tòa án nhân dân huyện Phú Tân xử phạt tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong hình phạt, giữa tháng 9/2021, vừa trở về địa phương thì Hiếu cấu kết với nhiều đối tượng lạ, rủ rê lôi kéo Nguyễn Văn Nhân (sinh năm 1984) và Nguyễn Chí Hải (sinh năm 1999, ngụ cùng xã Vĩnh Xương) tổ chức đưa người Trung Quốc sang Campuchia trái phép.

3 bị cáo nghe tuyên án

Tháng 12/2021, Hiếu quen biết Cuổl (sống ở Vương quốc Campuchia, không rõ họ, tên, địa chỉ cụ thể). Thấy Hiếu thông thạo địa hình biên giới, Cuổl đặt vấn đề “làm ăn”. Ngày 3/1/2022, Cuổl câu móc Hiếu đưa 8 người sang Campuchia, tiền công 5 triệu đồng. Cần tiền tiêu xài nên Hiếu đồng ý. Hiếu rủ thêm Nhân, Nhân rủ thêm Hải.

Khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, Cuổl điện thoại cho Hiếu, yêu cầu đi đón 8 người. Hiếu thông báo cho Nhân, khoảng 23 giờ cùng ngày đưa người sang Campuchia cho Cuổl. Nhân điện thoại cho Hải, yêu cầu lên vườn xoài thuộc xã Vĩnh Xương (cách biên giới khoảng 300m) để canh đường.

Đúng giờ, theo hướng dẫn của Cuổl, Hiếu chạy xe gắn máy biển kiểm soát 67D1-876.74 đến chợ Vĩnh Hòa đón khách. Trên đường đi, Hiếu điện thoại Nhân đến cầu Đê Ranh (giữa xã Phú Lộc và Vĩnh Xương) để canh đường. Khi đến chợ Vĩnh Hòa, Hiếu ra hiệu bằng cách nháy đèn xe với đối tượng lái xe ôtô 7 chỗ để 2 bên nhận biết, rồi dẫn xe ôtô này đến cầu Đê Ranh.

Đến điểm hẹn, Hiếu ra hiệu tài xế dừng xe, để 8 người khách xuống đợi. Sau đó, Nhân lấy xe gắn máy của Hiếu chở 2 người đi trước, còn Hiếu dẫn 6 người đi bộ tới vườn xoài. Tại đây, 8 người phải bỏ tư trang mang theo để Hiếu và Nhân cất giấu, chờ thăm dò đường đi trước khi bắt đầu “vượt biên”.

Khoảng 30 phút sau, Nhân điện thoại cho Hải hỏi tình hình, Hải báo không có vấn đề gì. Nhân và Hiếu dẫn 8 người Trung Quốc đến chỗ Hải đang canh đường, rồi Hải cũng đi chung cả nhóm. Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 4/1, khi đến khu vực thuộc tổ 11 (ấp 5, xã Vĩnh Xương), bị Tổ công tác quản lý bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương (Bộ đội Biên phòng tỉnh) phát hiện, cả nhóm bỏ chạy. Tổ công tác truy đuổi, bắt được 3 người Trung Quốc, những người còn lại chạy thoát sang Campuchia.

Theo chỉ đạo của Cuổl, Hiếu trực tiếp giao 5 người Trung Quốc cho 1 đối tượng lạ mặt người Campuchia. Đến khoảng 3 giờ ngày 4/1, Nhân, Hiếu và Hải đi bộ về Việt Nam, bị lực lượng biên phòng mời về trụ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương làm việc.

Tại đây, 3 đối tượng thừa nhận hành vi tổ chức cho 8 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Đồng thời khai nhận thêm, khoảng 15 ngày trước đó, với phương thức, thủ đoạn và tuyến đường tương tự, Nhân và Hiếu đã đưa trót lọt 4 người Trung Quốc sang Campuchia theo chỉ đạo của Cuổl. được trả tiền công 8 triệu đồng. Ngày 12 và 19/1/2022, Hiếu, Nhân và Hải lần lượt bị khởi tố điều tra.

Quá trình điều tra, 3 người Trung Quốc khai, thông qua trang mạng xã hội “Baidu”, họ biết một số công ty ở Campuchia có nhu cầu tuyển lao động, lương cao, mọi chi phí đều do công ty chi trả. Ngày 1/1, họ được 1 đối tượng người Trung Quốc đưa vào Việt Nam trái phép, giao cho 1 người Việt Nam biết tiếng Trung Quốc đưa sâu vào nội địa Việt Nam; rồi ngồi xe ôtô 7 chỗ về khu vực biên giới và gặp nhóm của Hiếu.

Sau khi kết thúc điều tra, Hiếu, Nhân và Hải bị Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Biết mình không thể thoát tội, 3 bị cáo thành khẩn khai nhận lỗi.

“Hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép của các bị cáo có tổ chức, có phân công người canh đường nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Điều đó thể hiện tính chất rất nghiêm trọng, xâm hại trực tiếp đến hiệu lực quản lý của nhà nước trên lĩnh vực xuất, nhập cảnh, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới. Trong đó, bị cáo Hiếu phạm tội nhiều lần, nhiều người; có 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”; 2 tiền án đã được xóa án tích; 1 tiền án chưa xóa án tích” - Hội đồng xét xử nhận định.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng nhắc nhở chung những người có nhu cầu tìm việc làm. Cần tìm hiểu rõ nguồn gốc công việc, đừng để các đối tượng trên mạng rủ rê, lôi kéo xuất, nhập cảnh trái phép. Với hành vi phạm tội của mình, bị cáo Hiếu nhận mức án 7 năm tù, Nhân 6 năm tù (theo Điểm b, c) và Hải 5 năm tù (theo Điểm c, Khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Đối với Cuổl, do đối tượng đang ở Campuchia, chưa xác định được nhân thân lai lịch nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xử lý sau.

NGUYỄN HƯNG