Câu kết mua bán vàng lậu, chủ tiệm vàng nhận cái kết buồn

05/11/2023 - 22:21

 - Được Trang Kiến Cường (sinh năm 1976, ngụ TP. Châu Đốc) liên hệ “chào hàng” bán vàng nhập lậu. Hám lợi, Nguyễn Thanh Bình (chủ tiệm vàng Phước Nguyên, sinh năm 1965, ngụ khóm 3, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã câu kết tiêu thụ vàng do Cường cùng Phan Hùng (sinh năm 1983, ngụ ấp Mỹ Thiện, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú), Nguyễn Bình Minh (sinh năm 1972, ngụ ấp Phước Quản, thị trấn Đa Phước, huyện An Phú), Lê Văn Phi (sinh năm 1991) và Lê Văn Hậu (sinh năm 2002, cùng ngụ ấp Bà Bài, xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc) tổ chức nhập lậu vàng từ Campuchia.

5 bị cáo nghe tuyên án

Giao dịch vừa xong, bị bắt ngay

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 10/2021, Cường đến tiệm vàng Phước Nguyên (TP. Long Xuyên) gặp Bình (chủ tiệm vàng) để chào bán vàng nhập lậu, nhưng Bình không đồng ý mua vì chưa nắm rõ tình hình. Đầu tháng 11/2021, Cường tiếp tục đến gặp Bình để chào bán vàng, đồng thời cho biết vàng được lấy từ Campuchia, Bình đồng ý mua.

Theo đó, 2 bên thỏa thuận mỗi lần mua bán 3kg vàng với giá bán từ 58.300 - 58.900 USD/kg và địa điểm giao dịch mua bán tại khu vực hẻm 1 (khóm Đông An 5, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) hoặc khu vực cặp bờ tường sân vận động cũ (phường Mỹ Bình) vì ít người qua lại.

Thỏa thuận xong, Cường rủ thêm Hùng cùng hùn tiền để mua USD của Bình vận chuyển sang Campuchia mua vàng của đối tượng Tuốt mang về bán lại cho Bình, trong đó Hùng hùn số tiền tương đương 1,5kg vàng.

Để tránh lực lượng chức năng, Cường liên hệ với Tuốt thỏa thuận mua vàng, còn Hùng chịu trách nhiệm liên hệ Phi vận chuyển USD và vàng qua lại Việt Nam - Campuchia, tiền công mỗi chuyến của Phi được trả 150 USD/kg vàng. Sau đó, Phi thuê Hậu cùng vận chuyển với giá 500.000 đồng/lần. Các đối tượng hùn tiền mua bán vàng lậu trót lọt 7 lần. Đến lần thứ 8 thì bị công an bắt.

Ngày 7/1/2022, sau khi thỏa thuận với Tuốt mua 3kg vàng giá 175.800 USD, Cường điện thoại chào bán lại cho Bình giá 176.700 USD. Cũng như những lần trước, khoảng 10 giờ, ngày 10/1/2022, Cường mang 1 bọc đen bên trong chứa USD đến gửi tiệm bán trà sữa ở khóm Châu Thới 3 (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc).

Sau đó, Hùng lấy giao cho Phi đưa Hậu mang sang Campuchia lấy vàng. Khoảng 14 giờ cùng ngày, vàng được vận chuyển về, Cường mang theo 3kg vàng (trị giá hơn 4 tỷ đồng), bọc tiền 755 triệu đồng và 21.000 USD tiền không đạt chuẩn của Tuốt đổi trả lại cho Bình, đến khu vực hẻm 1 (phường Mỹ Xuyên) để giao cho Bình. Trong lúc cả 2 đang giao dịch thì lực lượng công an bắt quả tang.

Khám xét khẩn cấp tại tiệm vàng và nơi ở của Bình, lực lượng chức năng thu giữ thêm 24,2 tỷ đồng, hơn 2,1 triệu USD, một số ngoại tệ của các nước, hơn 5,7kg vàng các loại và nhiều vật dụng, tài liệu liên quan.

Qua điều tra, các đối tượng đã thực hiện 8 vụ buôn lậu vàng, trong đó, Cường thu lợi bất chính 1.425 USD, Hùng 1.575 USD, Minh 300 USD. Riêng Phi thu lợi 3.600 USD, Hậu 4 triệu đồng nhưng chưa nhận được tiền. Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện tiệm vàng Phước Nguyên có dấu hiệu trốn thuế, nên đã tách riêng vụ án khác để điều tra.

Chối tội rồi nhận tội

Tại phiên tòa, đa số các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng Bình liên tục phủ nhận cáo buộc tội buôn lậu và cho rằng, lời khai của Cường “sai sự thật”. Bình khẳng định: “Hôm bị bắt, bị cáo đang điều khiển xe gắn máy đến điểm xây dựng tiệm vàng thì có nhiều người vây bắt, còng tay.

Trong cốp xe bị cáo không có 3 thỏi vàng mà chỉ có USD. Số tiền này là cha của bị cáo để lại, số tiền ngoại tệ ở tiệm, ở nhà là tài sản cha bị cáo cho. Đề nghị tòa trả lại, vì đây là tài sản hợp pháp. Hình ảnh bàn tay cầm vàng trong cốp xe SH không phải của bị cáo. Sau khi bị bắt nhiều tháng, bị cáo mới được cho ký vào biên bản bắt quả tang. Nhưng bị cáo đã từ chối”.

Sau 2 ngày tìm đủ mọi cách quanh co, chối tội, không thừa nhận sự quen biết và giao dịch mua bán vàng với Cường, Bình vẫn tiếp tục phủ nhận tội buôn lậu. Bình cho rằng, lúc chưa bị bắt có lưu số điện thoại của Cường trong danh bạ bằng ký tự “C”. Bị cáo nói không biết đó là Cường, mà là do công việc làm ăn nên bất kể số ai cũng lưu.

Bình tiếp tục phủ nhận việc gọi điện cho Cường để thỏa thuận mua bán vàng nhập lậu. Các lần gọi qua lại là do thấy cuộc gọi nhỡ nên gọi lại hoặc do “cấn máy”. Thẩm phán phiên tòa nêu ra nhiều chứng cứ cáo buộc, cho rằng Bình không thừa nhận hành vi phạm tội là quyền của bị cáo, hội đồng xét xử sẽ xem xét yếu tố này. 

Để bị cáo có cơ hội nhìn nhận hành vi sai phạm của mình, sau khi phiên tòa tạm nghỉ giải lao, Bình bất ngờ thừa nhận có liên hệ Cường để hỏi mua 3kg vàng. “Sau khi gọi thỏa thuận giá, lúc bị cáo đang đi đến điểm hẹn để nhận vàng thì bị công an bắt giữ” - Bình khai. Đồng thời, bị cáo mong được xem xét giảm mức phạt.

Qua nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang tuyên phạt Cường 12 năm tù, Hùng 10 năm tù, Bình 9 năm tù, Minh 8 năm tù, Phi và Hậu mỗi bị cáo 7 năm tù, cùng về tội “Buôn lậu” (theo khoản 4, Điều 188, Bộ luật Hình sự). Phạt bổ sung đối với  Bình, Cường, Hùng mỗi bị cáo 100 triệu đồng; Minh 50 triệu đồng. Đồng thời, tịch thu sung vào ngân sách nhà nước gần 3kg vàng; 21.000 USD tang vật và một số tang vật liên quan vụ án. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tách vụ án để điều tra vụ không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế đối với bị cáo Bình.

NGUYỄN HƯNG