Chăm lo Tết cho người nghèo

20/12/2019 - 08:00

 - Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 đang đến gần, những ngày này, việc chăm lo Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực… nhằm đảm bảo không hộ nghèo nào không có Tết.

Hỗ trợ nhà Đại đoàn kết giúp hộ nghèo vui xuân, đón Tết trong căn nhà mới khang trang

Những năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tập trung và huy động nhiều nguồn lực để chăm lo Tết cho người nghèo… Cùng với đó, thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các địa phương, các cấp, ngành ra sức vận động nhiều nguồn lực để chăm lo cho người nghèo và đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn để cùng với Đảng, nhà nước chung tay sẻ chia, hỗ trợ giúp bà con đón Tết cổ truyền dân tộc trong niềm hân hoan, vui tươi và đầm ấm.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng chia sẻ: “Để thiết thực chăm lo cho người nghèo, UBMTTQVN tỉnh và ban vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh An Giang đã tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 và vận động quỹ “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý và an sinh xã hội năm 2020. Kết quả, toàn tỉnh đã vận động được hơn 110,4 tỷ đồng”. Trong đó, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” năm 2019, quỹ “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý và an sinh xã hội cho năm 2020 với số tiền và hiện vật quy tiền là 95,2 tỷ đồng. Riêng cấp huyện và xã đã vận động tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền ủng hộ trên 15 tỷ đồng; từ nguồn đóng góp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (cấp tỉnh) hơn 219 triệu đồng. Các đơn vị có mức vận động cao như: Thoại Sơn 3,32 tỷ đồng, An Phú 2,40 tỷ đồng...

Từ số tiền vận động, đã chi trên 17,7 tỷ đồng cất mới 246 căn nhà, sửa chữa 28 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo gần 9,1 tỷ đồng; tặng quà, các hoạt động khám, chữa bệnh cho 12.723 hộ nghèo, khó khăn, trợ giúp học hành cho 553 học sinh nghèo, trợ giúp khó khăn đột xuất 3.634 trường hợp, thực hiện an sinh xã hội... với tổng số tiền hơn 8,8 tỷ đồng... Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã bàn giao 519 căn nhà Đại đoàn kết giúp hàng trăm hộ nghèo “An cư lạc nghiệp” vui xuân, đón Tết trong căn nhà mới khang trang.

Hàng loạt hoạt động mang Tết đến cho người nghèo đã được các ban, ngành, địa phương cùng cộng đồng thực hiện và đã trở thành nét văn hóa rất đáng trân trọng, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Hiện nay, công tác vận động quỹ “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý năm 2020 đang được MTTQ các cấp tích cực thực hiện, vận động, kêu gọi và tiếp nhận nguồn lực từ các đơn vị, cá nhân ủng hộ địa phương để lên kế hoạch hỗ trợ, giúp cho mỗi hộ nghèo trong dịp Tết có được 1 phần quà trị giá ít nhất 300.000 đồng. Hiện, cấp tỉnh đã tiếp nhận được trên 5.000 suất quà của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh đăng ký hỗ trợ tặng cho hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán (mỗi suất quà trị giá từ 300.000-600.000 đồng). Năm 2019, quỹ “Vì người nghèo” các cấp huyện Chợ Mới vận động được trên 21,8 tỷ đồng, an sinh xã hội trên 2,1 tỷ đồng, hiện đang tích cực vận động quà Tết cho hộ nghèo; huyện Châu Thành đã vận động quỹ “Vì người nghèo - An sinh xã hội” trên 28 tỷ đồng...

Năm 2018, với sự chung tay góp sức của cộng đồng, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền trên 199,52 tỷ đồng. Từ nguồn vận động được đã chi cất mới 2.530 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 487 căn cho hộ nghèo với tổng kinh phí 77,7 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp khó khăn đột xuất, trợ giúp học sinh nghèo học tập và hỗ trợ khám, chữa bệnh trên 261.000 trường hợp... góp phần làm vơi đi nỗi lo âu nghèo khó, thiếu thốn và tạo cơ hội cho hộ nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do đặc thù An Giang là tỉnh biên giới, dân tộc và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, sạt lở bờ sông nên hiện nay tỉnh vẫn còn 19.989 hộ nghèo và 31.690 hộ cận nghèo đang rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia về mọi mặt để vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn.

Việc chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 cho hộ nghèo đang diễn ra mạnh mẽ từ tỉnh đến cơ sở. Để có nguồn lực chăm lo cho người nghèo rất cần các tầng lớp nhân dân, các cá nhân, nhà hảo tâm, và doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh dành một phần từ nguồn phúc lợi và thu nhập của mình chung tay cùng Đảng, nhà nước chăm lo cho người nghèo.

HẠNH CHÂU