Chăm sóc mai sau Tết

05/03/2021 - 06:28

 - Sau những ngày Tết, cây mai “kiệt sức” vì đã bung nở những cánh hoa rực rỡ nhất để đón Tết. Vì vậy, sau Tết, cây mai cần được chăm sóc, đáp ứng sự phát triển, sinh trưởng tốt để sang năm hoa vẫn nở đều, đẹp, đúng theo ý người trồng.

Mai vàng là đặc trưng không thể thiếu trong cái Tết của người dân Nam Bộ. Cây mai mang cả tâm hồn của dân tộc bởi chỉ cần thấy mai vàng rực rỡ khoe sắc là đã “thấy Tết” về. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc. Thế nên, nhiều người "chơi mai" ngày Tết cho rằng, hoa mai nở vàng rực đầu năm là gia đình sẽ phát tài, phát lộc, sung túc cả năm.

Song, việc chăm sóc mai vàng sau Tết Nguyên đán là việc rất quan trọng. Bởi, nếu không biết cách chăm sóc, cây mai sẽ ngày càng còi cọc. Tất nhiên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng ra hoa vào mùa Tết năm sau. Vậy nên, sau những ngày mãn khai làm đẹp cho đời, cho người, hoa mai bắt đầu tàn và cây mai rất cần được chăm sóc.

Chăm sóc mai sau Tết để cây ra hoa đều, đẹp cho mùa Tết sau

“Chăm sóc mai sau Tết cần làm sớm ngay từ mùng 5-10 tháng Giêng, không để cây quá lâu trong nhà cây sẽ mất sức. Chăm sóc mai vàng sau Tết cần lưu ý, cắt bỏ hết hoa và nụ hoa. Nếu cây mai đang trồng ngoài vườn thì có thể cắt bỏ ngay nụ và hoa. Chỉ nên cắt giữa cuống hoa, giữ lại cọng đài hoa vì chỗ này có thể sẽ cho nhiều chồi mới. Nếu cây mai đang ở trong nhà thì cần mang ra ngoài trời, nơi có nắng sớm chiếu vào. Khoảng 1 tuần sau khi cây quen dần với thời tiết bên ngoài mới bắt đầu cắt nụ, hoa.

Việc cần lưu ý khi chăm sóc mai sau Tết là mai trồng 2-3 năm sẽ mất nhiều dinh dưỡng, cần được thay đất, vô phân. Trước tiên, phải xem giá thể trồng còn giữ độ tươi xốp không để thay phân, đất. Sau khi thay phân, đất cần đặt cây trong mát có nhiệt độ thấp, đồng thời tưới thuốc kích thích cây ra rễ. Sau khi cây đâm chồi cần chú ý xịt thuốc phòng trừ nấm bệnh thường gặp trên cây” - anh Nguyễn Thanh Lâm (ngụ xã Thoại Giang, Thoại Sơn) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc mai sau Tết. 

Anh Lâm chỉ mới “bỏ túi” khoảng 5 năm kinh nghiệm trong giới chơi mai, bon-sai nhưng anh luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các bậc “tiền bối”, nghiên cứu thêm từ sách vở và Internet. Việc chăm sóc mai trước hay sau Tết đều rất quan trọng, vì cả 2 đều ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây. Muốn mai ra hoa theo ý mình thì phải chịu khó, bỏ công chăm sóc mai theo từng giai đoạn.

Dù hơi cực nhưng vốn có tình yêu và sự đam mê đặc biệt dành cho mai vàng, nên anh luôn tìm được niềm vui trong việc chăm sóc vườn mai của mình. Cũng như bao người chơi mai khác, khi những cây mai đẹp nhất của mình “trình làng”, khoe sắc vàng rực rỡ trong những buổi chợ hoa xuân, được mọi người trầm trồ, anh Lâm càng có thêm động lực để nuôi dưỡng, chăm sóc mai thật tốt cho những năm tiếp theo.

Còn với anh Nguyễn Trường Giang (ngụ xã Thoại Giang), việc chỉnh sửa dáng cây sau Tết khá quan trọng. Thường người ta sẽ dùng cọc cắm, lạt chẻ từ tre non hoặc dây kim loại mềm để uốn nắn cành. Uốn chừng 3 tháng có thể tháo gỡ dây quấn để tránh tạo lằn không đẹp trên vỏ cành. Cắt bỏ bớt nhánh quá dài và những chỗ nhánh dày. Cần loại bỏ những cành yếu, cành bệnh, cành vô hiệu để cây được khỏe mạnh hơn. Khi cắt, tỉa nên xem xét kỹ, chú ý phải để lại ít nhất 2 mắc lá trên các cành, nhánh để chỗ cắt sẽ mọc ra chồi mới. Đó là nguyên do những người chơi mai luôn nhận định việc tỉa cành cho cây mai là hết sức quan trọng. Việc này sẽ giúp tạo lại tán lá cho cây, chồi non sẽ phát triển thành cành mới.

Một lưu ý nhỏ cần nhớ là tỉa đều các cành, bởi nếu cành nào không được tỉa sẽ bị nấm bệnh và tất nhiên hoa không ra nhiều bằng các cành được tỉa. Tất nhiên, theo anh Giang, đối với mai ghép trồng, không được bỏ qua công đoạn thay đất khi chăm sóc cây mai ngày Tết, khoảng 2-3 năm sau khi mai sử dụng và sinh trưởng trên loại đất đó nên thay thế bằng loại đất mới. Việc làm này nhằm bổ sung hàm lượng Kali và hàm lượng đạm cần thiết cho cây trồng phát triển tốt, ra chồi, hoa nhiều vào mùa xuân sau.

Không chỉ là loại cây đặc trưng của mùa xuân, nhiều người còn "chơi mai" như một loại cây phong thủy, mang đến đều tốt lành cho gia chủ. Với những nguyên nhân ấy mà việc chăm sóc mai sau Tết luôn được người trồng mai quan tâm không thua gì công đoạn chăm sóc mai trước Tết.

PHƯƠNG LAN