Chăn bò, tình cờ lọt vào "hầm mộ quái vật" 20.000 tuổi

26/02/2020 - 09:08

Bốn "quái vật" hình thù kỳ dị, to như những chiếc ô tô, không giống bất cứ sinh vật trái đất hiện đại nào và nằm ngay ngắn bên nhau như được chôn cất cùng một mộ.

Anh chàng chăn bò Juan de Dios Sota ở Argentina đã vô tình bước vào khúc sông chứa hài cốt những quái vậy kỳ dị, mỗi con to bằng một chiếc xe hơi và có lớp vỏ cứng như giáp sắt. Chúng nằm yên dưới một lòng sông khô cạn gần Buenos Aires đã 20.000 năm.

"Hầm mộ" của 4 quái vật thời tiền sử đã vô tình bị mở cửa bởi người chăn bò Argentina - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Theo anh Dios Sota, trong khi chờ đàn bò gặm cỏ, anh bất ngờ thấy cái gì kỳ quái và to lớn, không giống bất cứ sinh vật nào từng nhìn thấy trước đây, lờ mờ hiện ra dưới lòng sông. Anh tin rằng mình đã tìm thấy một cái gì đó tuyệt vời và vội thông báo với nhà chức trách.

Một trong các "quái vật" đang đuuợc khải sát - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Theo nhà cổ sinh vật học Paplo Messineo, một trong những người tiếp quản hiện trường, ban đầu họ nghĩ sẽ tìm thấy 2 "quái vật" giáp sắt thời tiền sử, nhưng việc đào bới đã hé lộ tới 4 con, nằm ngay ngắn bên nhau. Chúng như đang cùng hướng đi về một cái gì đấy, để rồi cái chết bí ẩn đã ập vào và chôn chúng trong cùng một mộ.

Những "quái vật" này là những Glyptodonts khổng lồ, tổ tiên sơ khai của bộ thú có mai hiện đại, bao gồm những loài như tê tê hay tatu chín đai. Kích thước của chúng được so sánh với những chiếc xe "con bọ" lừng danh của Volkswagen. Phân tích ban đầu cho thấy "hầm mộ" vô tình này đã chôn cất 2 con trường thành và 2 con non, nhưng nguyên nhân tử vong và giới tính chính xác của chúng thì cần xem xét thêm.

Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Các Glyotodons cổ đại, đã tuyệt chủng này được bọc từ đầu đến đuôi trong bộ giáp dày cứng như vỏ rùa. Thân vỏ dài hơn 1,5 m, độ dày có nơi lên tới hơn 5 cm. Sau 20.000 năm, chúng đã hoàn toàn hóa thạch.

Dáng vẻ của những sinh vật tuyệt chủng này kỳ lạ đến nỗi một thành viên trong đoàn khảo cổ thậm chí đã tưởng chúng là trứng khủng long khi phần lớn cơ thể của "quái vật" còn ngập trong bùn.

Theo A.THƯ (Người lao động)