Chấn chỉnh thị trường vàng trang sức

06/04/2024 - 09:45

Việc tổng kiểm tra nhiều tiệm vàng, cửa hàng buôn bán vàng là cần thiết nhằm chấn chỉnh, kiểm soát chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương cho biết nhằm triển khai chỉ đạo tại Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20-3-2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp QLTT vàng, thời gian qua lực lượng QLTT trên cả nước đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh vàng, bạc.

Giả các nhãn hiệu nổi tiếng

Tại hàng loạt địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, An Giang, Tiền Giang. Đồng Tháp…, lực lượng QLTT đã đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng, bước đầu phát hiện một số vi phạm của chủ cơ sở kinh doanh. Trong đó, các sản phẩm vàng trang sức có dấu hiệu giả các nhãn hiệu nổi tiếng. Đây là một trong những vi phạm được lực lượng QLTT kiểm tra, phát hiện thời gian qua và đang làm rõ để xử lý theo quy định.

Tại Hà Nội, ngày 4-4, Cục Nghiệp vụ QLTT (Tổng cục QLTT - Bộ Công Thương) đã đồng loạt tiến hành kiểm tra 3 cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn TP Hà Nội, gồm Công ty TNHH MTV Phúc Thành Hà Nội (quận Long Biên), Công ty TNHH Vàng Bảo Tín Lan Vỹ và Công ty TNHH Vàng bạc Chiến Minh (cùng ở quận Cầu Giấy). Lực lượng QLTT ghi nhận một số sản phẩm nữ trang kim loại là vòng cổ, vòng tay, nhẫn, bông tai có gắn tên một số nhãn hiệu nổi tiếng như: Chanel, Hermes, Louis Vuitton. Hiện Cục Nghiệp vụ QLTT đang chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa bày bán tại 3 cơ sở kinh doanh vàng này.

Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết tại địa phương này, qua kiểm tra tiệm vàng K.L-M.C thuộc Doanh nghiệp tư nhân Vàng bạc Kim Liên - MC (ở TP Móng Cái), bước đầu phát hiện 8 mặt dây chuyền vàng có dấu hiệu giả nhãn hiệu Chanel, với tổng trị giá hơn 68 triệu đồng. "QLTT đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với vi phạm này" - đại diện Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cho hay.

Tại tỉnh Tiền Giang, lực lượng QLTT tỉnh này cũng đã kiểm tra đột xuất 4 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn. Qua đó, phát hiện tổng giá trị hàng hóa khoảng 1,5 tỉ đồng, với các vi phạm như không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không có nhãn hàng hóa.

Bên cạnh đó, qua theo dõi các sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng qua mạng xã hội, đại diện Tổ chuyên trách về thương mại điện tử (Tổng cục QLTT) cho biết sau thời gian dài theo dõi, lập vi bằng đối với tài khoản Facebook gắn tick xanh "Tiệm vàng Kim Hương Dinh" có 1,3 triệu người theo dõi thường xuyên livestream bán các sản phẩm là trang sức kim loại vàng, bạc, lực lượng QLTT ngày 2-4 đã bất ngờ kiểm tra tiệm vàng Kim Hương Dinh, tại phường Mỹ Long, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Bước đầu phát hiện nhiều sản phẩm vàng trang sức có dấu hiệu giả các thương hiệu nổi tiếng như: Chanel, Cartier, Louis Vuitton, Bvlgari… dưới dạng khuyên tai, vòng tay, nhẫn, dây chuyền. Chủ tiệm vàng Kim Hương Dinh thừa nhận do thị trường truyền thống gặp khó khăn, sức mua giảm nên đã sử dụng Facebook "Tiệm vàng Kim Hương Dinh" để livestream bán các sản phẩm là trang sức kim loại vàng, bạc. "Chúng tôi đang đối chiếu các hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp để xác định nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm" - đại diện Tổ chuyên trách về thương mại điện tử cho hay.

Tại TP HCM, phóng viên ghi nhận khá nhiều tiệm vàng bày bán vàng nhẫn tròn, vàng miếng SJC; đặc biệt các sản phẩm nữ trang vàng hết sức lạ lẫm, bắt mắt người tiêu dùng. Chủ một tiệm vàng ở khu vực chợ Tân Định, quận 1 cho hay hiện thị trường có hàng ngàn tiệm chỉ được phép chế tác vàng nhẫn tròn, gia công sửa chữa, phân phối vàng nữ trang… Do đó, những tiệm này thường lấy thêm các sản phẩm vàng nữ trang từ các công ty được phép sản xuất để bán lại cho khách hàng. Nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp mắt có ghi hàm lượng vàng, tên nhà sản xuất là các công ty trú đóng trên địa bàn quận 5, TP HCM. Riêng các sản phẩm khắc ký hiệu chữ X, chữ G do các công ty nói trên sản xuất được một số tiệm "tô hồng" là thương hiệu của hãng thời trang nổi tiếng Chanel, Gucci nhằm thu hút sức mua khách hàng. "Chúng tôi đã cung cấp các thông tin trên cho các cơ quan QLTT biết. Tuy nhiên, gần đây, cơ quan quản lý chỉ khuyến cáo tiệm vàng mua - bán sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không cho biết việc giao dịch vàng nữ trang có ký hiệu lạ sẽ bị xử phạt hay không?" - chủ tiệm vàng chợ Tân Định băn khoăn.

Đến chiều 5-4, chủ một tiệm vàng ở chợ An Đông, quận 5, TP HCM, cho biết cơ quan QLTT của TP vẫn đang kiểm tra một số tiệm vàng quanh khu vực này. "Tại một số tiệm trong khu vực, cơ quan chức năng chủ yếu kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa, hàm lượng vàng có đúng chất lượng công bố, sản phẩm vàng có đúng quy định. Một số sản phẩm vàng trang sức được khắc ký hiệu của những thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci… thì có bị vi phạm dán nhãn" - chủ tiệm vàng này nói.

Đẩy mạnh kiểm tra đến hết năm 2024

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT, cho biết qua kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc, bước đầu lực lượng QLTT đã xác định một số hành vi vi phạm liên quan đến nhãn hàng hóa, niêm yết giá, vi phạm về điều kiện kinh doanh, có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, vi phạm trong kinh doanh hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử. Theo ông Nguyễn Đức Lê, việc kiểm tra đối với các mặt hàng kim loại vàng sẽ tiếp tục được lực lượng QLTT đẩy mạnh từ nay đến hết năm 2024 trên địa bàn cả nước, nhằm góp phần ổn định thị trường vàng.

Dưới góc độ địa phương, theo lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, trong 2 tháng qua, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra, xử lý 13 cơ sở kinh doanh vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 311.750.000 đồng. "Thời gian tới, cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng" - lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cho hay.

Theo Cục QLTT TP HCM, cuối tháng 3 vừa qua, sau khi có chỉ đạo từ Tổng cục QLTT, cục cũng đã có công văn triển khai kế hoạch chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tiến hành giám sát, nắm rõ tình hình hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn. Sau khi giám sát, rà soát tình hình sẽ có giải pháp tiến hành kiểm tra, kiểm soát cũng như xử lý chính xác hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Ông Trần Hữu Đang, Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng bạc - Đá quý ASEAN (AJC - Hà Nội), cho biết phần lớn các công ty được phép sản xuất vàng nữ trang đều có thông tin về tiêu chuẩn sản phẩm, tên tuổi công ty được thể hiện trên sản phẩm. Vì thế, các tiệm vàng hay khách hàng cá nhân mua các sản phẩm này yên tâm về chất lượng và giá cả. Tuy nhiên, theo ông Đang, thời gian gần đây, một số tiệm đặt hàng các đơn vị sản xuất nhiều mẫu nữ trang vàng lạ để bán lại cho khách hàng. Điều đáng nói người bán lại giới thiệu với người mua các sản phẩm đó là thương hiệu vàng Chanel, Gucci…"Riêng vàng miếng SJC, hầu hết công ty được phép kinh doanh loại vàng này đều ghi nhận, lưu trữ thông tin người mua, hằng ngày báo cáo Ngân hàng Nhà nước số vàng SJC mua vào - bán ra. Các công ty này luôn có sẵn thông tin giao dịch vàng miếng SJC để cung cấp cho cơ quan chức năng" - ông Đang nói.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương phân tích, hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý về dán nhãn, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm vàng đang diễn ra không phải mới đây, những năm trước đều có nhưng hiện đang được đẩy mạnh. Việc kiểm tra này là cần thiết nhằm chấn chỉnh thị trường vàng, đưa thị trường vàng khuôn khổ với yêu cầu tuân thủ về chất lượng, mẫu mã theo quy định và dán nhãn sản phẩm. 

Cần Thơ: Vi phạm về nhãn, không niêm yết giá

Ông Nguyễn Hùng Em, Cục trưởng Cục QLTT TP Cần Thơ, cho biết thời gian qua, khi kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng vàng, phát hiện một số cơ sở vi phạm về nhãn (không ghi đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa), không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định. Ngoài ra, có cơ sở kinh doanh không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng khi chưa được xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Từ ngày 19-12-2023 đến nay, Cục QLTT TP Cần Thơ đã kiểm tra, xử lý 37 vụ, trị giá hàng vi phạm khoảng 2,1 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty Vàng Đối tác mới NPJ:

Phải thay đổi thói quen khai báo sổ sách chứng từ

Từ sau Nghị định 24/NĐ-CP về QLTT vàng và Thông tư 22/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, thị trường vàng trang sức đã có sự cải thiện về chất lượng các loại vàng. Thực tế, do vàng trang sức đặc thù "mua đâu bán đó" nên các tiệm vàng cũng giữ uy tín, chất lượng chuẩn theo quy định và rất ít đơn vị gian lận. Tuy nhiên, gần đây cơ quan quản lý không chỉ chấn chỉnh chất lượng vàng trang sức mà còn tập trung vào quản lý thuế, yêu cầu các tiệm vàng, DN vàng phải xuất hóa đơn và chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của vàng nguyên liệu. Như vậy, thói quen khai báo sổ sách chứng từ ngày xưa giá trị thấp để né thuế, nay sẽ phải thay đổi. Riêng nguồn gốc hóa đơn đầu vào sẽ là yêu cầu khó đối với DN vàng trang sức, nhất là các tiệm vàng vì vàng nguyên liệu từ hơn chục năm nay không có nguồn nhập khẩu, chủ yếu là mua đi bán lại.

Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn TP HCM (SJA):

DN cần lộ trình để thích nghi

Các hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý đang triển khai chủ yếu là liên quan đến ghi nhãn, ký hiệu hàng hóa và yêu cầu phải bảo đảm tuân thủ quy định. Phần lớn DN sản xuất, kinh doanh vàng tại TP HCM đã tuân thủ các quy định về công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ; đóng mã ký hiệu hàm lượng vàng và ký hiệu sản phẩm trên từng sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Các DN vàng phải tuân thủ bảo đảm sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng theo quy định từ 8K (33,3%) đến 24 K (99,9%). Từ sau Nghị định 24 đến nay, thị trường vàng nguyên liệu chủ yếu DN mua trôi nổi, rất khó chứng minh được xuất xứ mà chỉ có bảng kê. Hiện cơ quan thuế siết và yêu cầu hóa đơn đầu vào là rất khó cho tiệm vàng. Chủ trương yêu cầu phải kê khai để nộp thuế đầy đủ là đúng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh nhưng cần áp dụng theo lộ trình để các DN có thời gian thích nghi, làm lại dữ liệu đầu vào theo quy định... cũng là tạo điều kiện cho các DN vàng trang sức phát triển bền vững.

Theo Báo NLĐ