Chào 2020

03/02/2020 - 06:57

 - Năm 2019, được coi là một năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tỉnh An Giang khi tăng trưởng GRDP đạt cao nhất trong nhiều năm qua (7,02%), thực hiện đạt và vượt tất cả 13/13 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Năm 2020, nhiệm vụ càng nặng nề hơn khi vừa phải đạt mục tiêu tăng trưởng 7 - 8%, vừa phải hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 và kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2016 - 2020).

Động lực của niềm tin

Năm 2019 được coi là thắng lợi chung của cả nước khi tình hình kinh tế - xã hội đạt kết quả toàn diện, hoàn thành 12/12 chỉ tiêu Nghị quyết Quốc hội giao, trong đó chỉ tiêu tăng trưởng GDP đạt 7,02%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra là 6,8%.

Hòa chung khí thế đó, kinh tế - xã hội năm 2019 của An Giang cũng đạt nhiều kết quả tích cực mà theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, có 9 điểm sáng đáng ghi nhận. Nổi bật trong số đó là tăng trưởng GRDP đạt 7,02% (bằng với cả nước); thực hiện đạt và vượt 13/13 chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND tỉnh (8 chỉ tiêu đạt, 5 chỉ tiêu vượt). “Đây là một kết quả toàn diện và hết sức phấn khởi, được xem là cao nhất từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay”- ông Bình nhận xét.

Lượng du khách đến An Giang tăng mạnh

Những điểm sáng tiếp theo là: tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 31.887 tỷ đồng (vượt kế hoạch); kim ngạch xuất khẩu đạt 890 triệu USD (tăng 6% so với năm 2018, đạt kế hoạch đề ra); thu ngân sách nhà nước 6.700 tỷ đồng (đạt 110,2% so dự toán, tăng 11,8% so cùng kỳ); tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 3% (vượt chỉ tiêu).

Trong xây dựng nông thôn mới, đến nay đã có 61 xã đạt chuẩn (vượt 1 năm so kế hoạch), có 3 địa phương cấp huyện đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Cùng với thu hút 9,2 triệu lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch (tăng hơn 8,3% so năm 2018), số lượng cơ sở lưu trú được phân hạng từ 1 sao trở lên cũng tăng.

Đối với cải cách hành chính, đạt nhiều kết quả tích cực khi Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh tăng 4 bậc so năm 2017, xếp 28/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số cải cách hành chính (Par index) xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố.

Trong khi đó, tình hình an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội bảo đảm (số vụ phạm pháp hình sự giảm 6,89% so cùng kỳ; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương).

Kết quả thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 được xem là động lực, là niềm tin lớn để tiếp tục phấn đấu trong năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho rằng, đây là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối của nhiệm kỳ, của kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Những chỉ tiêu đặt ra cho năm 2020 được xem là khá cao: tăng trưởng GRDP từ 7 - 8%; giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân 192 triệu đồng/ha; kim ngạch xuất khẩu 930 triệu USD; thu ngân sách 6.757 tỷ đồng... “Để đạt được kết quả này, chúng ta cần phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Trong đó, cần tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2020” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị.

Khắc phục điểm nghẽn

Mặc dù kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019 là khá tích cực, một số chỉ tiêu quan trọng có tăng trưởng nhưng chưa đủ sức tạo đột phá để hoàn thành chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Trong khi đó, một số hạn chế, điểm nghẽn trong phát triển đã được chỉ ra từ nhiều năm nhưng kết quả khắc phục chuyển biến chậm (tái cơ cấu nông nghiệp, sức cạnh tranh hàng hóa nông sản, hạ tầng giao thông, tiếp cận đất đai, chất lượng nguồn nhân lực…).

“Khả năng đóng góp của 2 lĩnh vực mũi nhọn là nông nghiệp và du lịch vào sự phát triển chung chưa đạt kết quả mong muốn; áp lực về việc làm, thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân, nhất là vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng cao. Trong khi đó, một số vấn đề xã hội phát sinh (tội phạm ma túy, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường…), gây ảnh hưởng tâm lý xã hội, an ninh - chính trị và trật tự an toàn xã hội” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phân tích.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cao của năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đăng ký các công trình tạo đột phá; chủ động nghiên cứu, rà soát để tìm ra dư địa tăng trưởng dựa trên các mũi nhọn phát triển; phát động phong trào thi đua yêu nước sôi nổi để chào mừng Đại hội Đảng các cấp; quan tâm hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai những dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển cho tỉnh…

Trong đó, có những dự án cố gắng khởi công ngay trong năm 2020 như: Nhà máy điện mặt trời Sao Mai (giai đoạn 2), Khu đô thị Nam TP. Long Xuyên (Tập đoàn FLC), Khu đô thị mới Tây Nam TP. Long Xuyên (Công ty 620), Khu đô thị mới Bình Khánh và Khu đô thị mới Vàm Cống (Tập đoàn T&T), dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung (Tập đoàn TH), Trung tâm Thương mại Dịch vụ kết hợp căn hộ cao cấp (Tập đoàn Phú Cường)…

Cùng với đó là tiềm năng triển khai các dự án lớn khi UBND tỉnh đã tiếp xúc với nhà đầu tư năm 2019 như: Khu công nghiệp thông minh Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Xuân Tô (Tịnh Biên); hệ thống nhà máy nhiệt điện đốt bằng nhiên liệu cây cao lương sinh khối; Khu du lịch núi Cấm…

“UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ các nhà đầu tư để sớm triển khai xây dựng, đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả các dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tin tưởng rằng, với sự cam kết đồng hành với doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh cùng môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, thuận lợi và minh bạch, thời gian tới, sẽ có nhiều nhà đầu tư chiến lược với các dự án lớn sẽ được triển khai trên địa bàn An Giang” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình kỳ vọng.

“Để đạt mục tiêu phát triển, các cấp, các ngành cần phải “nỗ lực cao hơn, quyết tâm cao hơn và đoàn kết cao hơn”, lựa chọn những mục tiêu, giải pháp đột phá để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020. Trong đó, cần tập trung phát huy tất cả các nguồn lực xã hội, tháo gỡ nhanh nhất những điểm nghẽn, tạo động lực tăng trưởng. Trong quan điểm phát triển, chú ý phát triển hài hòa kinh tế, xã hội và môi trường, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, động lực” -  Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân gợi ý.


NGÔ CHUẨN