Chào mừng Đại hội Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028: Phấn đấu để đoàn viên, người lao động được chăm lo tốt hơn

14/07/2023 - 06:43

 - Những năm qua, từ triển khai nhiều chính sách ưu đãi, tỉnh đã thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài, tạo việc làm, thu nhập cho số lượng lớn người lao động (NLĐ). Tại 2 khu công nghiệp lớn của tỉnh (Khu công nghiệp Bình Hòa và Khu công nghiệp Bình Long), để tổ chức công đoàn đồng hành cùng DN, sát cánh với NLĐ, từ năm 2017, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thành lập Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh. Qua 5 năm, các công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động hiệu quả, giúp cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và NLĐ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh (SXKD) của DN.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, đội ngũ NLĐ ở các khu công nghiệp phát triển mạnh về số lượng, chất lượng và có nhiều đóng góp đối với sự phát triển của DN, địa phương. Công đoàn luôn quan tâm và có nhiều giải pháp tích cực trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Các thiết chế văn hóa, phúc lợi, chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân luôn được quan tâm.

Trong đó, LĐLĐ tỉnh đầu tư xây dựng 1 Trường Mầm non công đoàn, 3 sân bóng đá mi-ni, 2 sân bóng chuyền và trang thiết bị âm thanh, sân khấu phục vụ “Chương trình hát với nhau” tại Khu công nghiệp Bình Hòa và Bình Long. Việc làm, thu nhập cho NLĐ cơ bản ổn định, không có tình trạng nợ lương NLĐ. Từ đó, phần lớn đoàn viên, NLĐ luôn tin tưởng vào DN và tổ chức công đoàn.

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp Trần Lưu Phong cho biết, các CĐCS DN trong khu công nghiệp hoạt động đặc thù do tình hình SXKD của công ty. Hầu hết hoạt động công đoàn từ cấp tỉnh đưa vào DN đều được chủ sử dụng lao động và CĐCS phối hợp tổ chức đầy đủ. Tuy nhiên, hoạt động phong trào chưa mang tính thường xuyên, mà tập trung cao điểm vào các dịp lễ, Tết, kỷ niệm của đơn vị… Bù lại, ngay ở cơ sở, mỗi công đoàn đều có mô hình chăm lo thiết thực cho đoàn viên và NLĐ, được sự ủng hộ và tạo điều kiện của chủ DN rất tích cực.

Công đoàn đồng hành, chia sẻ, động viên kịp thời với người lao động trong những lúc khó khăn

Trong đó, phải kể đến CĐCS Công ty TNHH An Giang Samho vận động đóng góp quỹ hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công ty còn có cá nhân hỗ trợ cho công nhân đang gặp khó khăn về chỗ ở. Hàng năm, hầu hết các công ty đều phối hợp ngành y tế cấp tỉnh, huyện khám bệnh cho công nhân; phối hợp ngành chuyên môn kiểm tra môi trường lao động, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động; tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy… CĐCS Công ty TNHH May mặc Lu An quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, xây dựng hoạt động văn hóa, thể thao cho công nhân. CĐCS Công ty TNHH NV Apparel tăng cường các phúc lợi đảm bảo cho NLĐ làm việc…

Dựa trên đặc điểm SXKD của các công ty, hình thức tuyên truyền cho đoàn viên, NLĐ được Công đoàn các khu công nghiệp thực hiện đa dạng, phong phú, tập trung vào những nội dung thiết thực, đưa các chủ trương, chính sách đến với NLĐ kịp thời. Trong nhiệm kỳ, đã có trên 80.000 lượt đoàn viên, NLĐ được học tập, tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của nhà nước, các nghị quyết của công đoàn.

Bên cạnh, có gần 1.500 người được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp tại các DN. Nhiệm kỳ qua. Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã thành lập tất cả CĐCS tại các DN đủ điều kiện. Từ năm 2018 đến nay, đã phát triển 11.738 đoàn viên, đạt 197,2% chỉ tiêu được giao. Công đoàn còn ký kết chương trình phúc lợi với 2 DN và thông báo chương trình hợp tác của LĐLĐ tỉnh ký kết với 23 DN với mức giá ưu đãi đến đông đảo đoàn viên, NLĐ. Hàng năm, có trên 10.000 NLĐ được thụ hưởng, số tiền giảm giá hàng tỷ đồng.

Nhận định trong 5 năm tới, ông Trần Lưu Phong cho rằng, những năm đầu, các DN vẫn tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng chung tình hình kinh tế và chiến sự trên thế giới. Trong tỉnh, một số dự án chuẩn bị đầu tư trong các khu công nghiệp chậm triển khai thực hiện so kế hoạch.

Tuy nhiên, những năm tiếp theo, tình hình kinh tế sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, số lượng NLĐ trong các khu công nghiệp tăng nhanh, hoạt động công đoàn tiếp tục mở rộng. Quá trình phát triển kinh tế thị trường; những cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; việc cho phép thành lập tổ chức của NLĐ tại DN sẽ tác động sâu sắc đến việc làm, chất lượng nguồn nhân lực, việc thu hút, tập hợp NLĐ…

Do đó, CĐCS trong các khu công nghiệp phải biết phát huy thời cơ và thuận lợi, đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn các khu công nghiệp đề ra trong nhiệm kỳ mới. Nhiệm kỳ 2023 - 2028, công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đặc biệt tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; đồng hành cùng DN chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh thực hiện đạt và vượt 10/10 nhóm chỉ tiêu chủ yếu do Nghị quyết Đại hội lần thứ I đề ra, trong đó 7 chỉ tiêu đạt, 3 chỉ tiêu vượt. Theo đánh giá, công đoàn đã thực hiện tốt hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

 

MỸ HẠNH