Chào thị trấn Hội An!

14/04/2023 - 06:59

 - Ngày 15/4/2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hội An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) vui mừng tham dự Lễ đón bằng công nhận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thị trấn Hội An, trên cơ sở toàn bộ 22,98km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 18.225 người của xã Hội An hiện hữu.

Sau khi thành lập thị trấn, huyện Chợ Mới có 18 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 15 xã và 3 thị trấn. Cùng với TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, huyện Chợ Mới là một trong 3 trung tâm tiểu vùng phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của tỉnh. Trong đó, thị trấn Hội An là trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp của tiểu vùng phía Đông Nam của huyện Chợ Mới và của tỉnh.

Những năm qua, được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, cùng sự nỗ lực của chính quyền và người dân, Hội An đã tập trung được nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển KTXH, xây dựng cơ sở hạ tầng từng bước trở thành khu đô thị phát triển năng động.

Toàn thị trấn có 10 khóm, là cửa ngõ phía Đông Nam của tỉnh và cũng là cửa ngõ đối với các huyện, thị xã trong vùng cù lao: Chợ Mới, Phú Tân, An PhúTX. Tân Châu; đầu mối giao thông trung chuyển và giao thương hàng hóa của tỉnh An Giang và Đồng Tháp theo Tỉnh lộ 942, 944 và tuyến sông Tiền; nằm ở vị trí trung tâm của các cực phát triển kinh tế TP. Cần Thơ - TP. Cao Lãnh - TP. Long Xuyên - TP. Châu Đốc.

Đến Hội An ngày nay, chất lượng đời sống đô thị được nâng cao, nhiều nhà ở và công trình trong khu vực trung tâm được xây dựng mới với kiến trúc đẹp, hiện đại. Tỷ lệ nhà ở kiên cố, bán kiên cố tăng cao, đạt 91,2%, trong đó 75,62% nhà đạt chuẩn Bộ Xây dựng. Hệ thống công trình công cộng được đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới khang trang và mỹ quan đô thị. Hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy và bến bãi được đầu tư khá hoàn chỉnh, đảm bảo nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương, buôn bán. Hệ thống điện được đấu nối đến tất cả các ấp, khu dân cư với 44 trạm biến áp, đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt; 100% dân số sử dụng lưới điện quốc gia; tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ nhà máy đạt 95,67%.

Cửa ngõ thị trấn Hội An

Nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hội An khá ổn định, bình quân 6,65%/năm, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, năm 2022 đạt 60,671 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2%, thấp hơn bình quân chung toàn huyện. Đó là kết quả những năm qua Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hội An đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hội An Nguyễn Phước An cho biết: “Để trở thành thị trấn, chính quyền và nhân dân đã tích cực xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, cảnh quan sạch đẹp, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn đô thị loại V, góp phần tạo nên diện mạo mới cho đô thị trong giai đoạn phát triển và hội nhập. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng khá và ổn định; thương mại, dịch vụ phát triển mạnh với 5 chợ, gần 900 cơ sở sản xuất - kinh doanh. Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực, cùng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Ngành nuôi trồng thủy sản, cây màu đóng góp giá trị cao trong nội ngành nông nghiệp.

Ngoài những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và khoáng sản, Hội An còn đa dạng, phong phú về văn hóa. Đặc biệt, được đầu tư Khu công nghiệp Hội An 100ha, là cơ sở để thu hút các loại hình công nghiệp, giải quyết nhiều việc làm, tạo đà tăng trưởng nhanh và bền vững, tạo động lực cho sự phát triển”.

Tuy nhiên, để xứng tầm đô thị, ông Nguyễn Phước An đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện Chợ Mới sớm đầu tư cho Hội An hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Đặc biệt là 2 tuyến đường vành đai song song với tuyến Tỉnh lộ 942 dài 3km, mặt đường 15m, kinh phí 120 tỷ đồng và tuyến Tỉnh lộ 946 đấu nối đường kênh xáng A-B đến huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) dài 6km, kinh phí 225 tỷ đồng. Cùng với đó, hỗ trợ mời gọi đầu tư phát triển Khu công nghiệp Hội An 100ha (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã được cập nhật vào quy hoạch mạng lưới khu công nghiệp của cả nước).

Ông Nguyễn Phước An đề nghị, tỉnh và huyện tạo nhiều quỹ đất để thị trấn Hội An có điều kiện phát triển dịch vụ công ích (công viên, sân bóng đá, khu vui chơi giải trí, hồ bơi...) để làm động lực phát triển sau này. Riêng 2 tuyến đường vành đai song song với tuyến Tỉnh lộ 942 và 946 đấu nối được hình thành sẽ phát triển dân cư đô thị Hội An, tạo điều kiện để thị trấn Hội An phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế cho thị trấn Hội An và huyện Chợ Mới trong tương lai.

Tin rằng, với sự đầu tư phù hợp, thị trấn Hội An có thêm nhiều động lực để phát triển nhanh, bền vững hơn, tiếp tục bứt phá, thúc đẩy KTXH phát triển.

HẠNH CHÂU