Châu Á đang dẫn đầu xu hướng bùng nổ du lịch trên toàn cầu

21/08/2024 - 08:32

Hoạt động kinh doanh tại khu vực châu Á đang bùng nổ trở lại sau đại dịch Covid-19 với số lượng du khách đến các nước khu vực này dự kiến sẽ tăng 30% trong năm nay.

Khách du lịch tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Khách du lịch tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Hoạt động kinh doanh tại khu vực châu Á đang bùng nổ trở lại sau đại dịch Covid-19 với số lượng du khách đến các nước khu vực này dự kiến sẽ tăng 30% trong năm nay.

Hoạt động du lịch trên toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Năm 2024, số lượng chuyến đi nước ngoài dự kiến vượt mức năm 2019.

Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), chi tiêu của du khách cũng được dự báo sẽ vượt mức của năm 2019. Ngành du lịch tàu biển cũng đang hồi phục mạnh mẽ.

Sự bùng nổ hoạt động du lịch trở lại đã gây ra các cuộc biểu tình tại các điểm nóng phương Tây như Barcelona và Majorca.

Tuy nhiên, theo các chủ khách sạn và đại lý du lịch, thị trường thực sự sôi động đang ở phía Đông, ám chỉ khu vực châu Á.

Hoạt động du lịch ở châu Á phục hồi chậm hơn so với phương Tây sau đại dịch Covid-19.

Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ Trung Quốc đến Malaysia kéo dài hơn ở châu Âu hay Mỹ, khiến số lượng du khách giảm mạnh.

Tuy nhiên, hiện tại, hoạt động kinh doanh tại khu vực này đang bùng nổ trở lại. Theo WTTC, số lượng du khách đến các nước châu Á dự kiến sẽ tăng 30% trong năm nay.

Du khách phương Tây đang đổ xô đến châu Á. Số lượng chuyến đi của người Mỹ đến châu Á đã tăng gấp đôi trong năm 2023. Đồng USD tăng giá mạnh so với các đồng tiền châu Á cũng là một phần nguyên nhân cho sự bùng nổ này.

Giám đốc của Remote Lands, một đại lý du lịch dành cho giới thượng lưu, bà Catherine Heald, cho biết nhiều khách hàng của bà đang đi lặn biển ở đảo Komodo của Indonesia, tham quan các ngôi đền ở Nhật Bản và thực hiện các chuyến đi khám phá ẩm thực khắp Thái Lan.

Phạm vi các điểm đến và hoạt động vui chơi đang mở rộng. Những du khách giàu có có thể đi trên tàu Eastern & Oriental Express mới được cải tạo qua Singapore và Malaysia, do Belmond, công ty kinh doanh khách sạn của LVMH, một tập đoàn xa xỉ của Pháp, điều hành.

Tính đến tháng 6/2024, có hơn 500.000 phòng khách sạn đang được xây dựng trên khắp châu Á, tăng hơn 4% so với năm 2023.

Việc đến châu Á cũng trở nên dễ dàng hơn, trong đó các hãng hàng không nội địa và phương Tây tăng số lượng chuyến bay đến và đi từ lục địa này. Chẳng hạn như hãng hàng không British Airways đang khởi động lại các chuyến bay đến Bangkok và Kuala Lumpur.

Điểm nhấn chính thúc đẩy sự phát triển của du lịch châu Á là chính những người dân trong khu vực, đặc biệt là người dân Trung Quốc.

Theo công ty nghiên cứu Oxford Economics, người tiêu dùng Trung Quốc đã bắt đầu đi du lịch nước ngoài trở lại và dự kiến số lượng chuyến đi sẽ tăng gấp đôi trong năm nay so với năm 2023.

Mặc dù dự kiến tăng gấp đôi nhưng số lượng chuyến đi vẫn chưa đạt được mức trước đại dịch, điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng rất lớn cho ngành du lịch Trung Quốc.

Hầu hết các chuyến đi của du khách Trung Quốc sẽ diễn ra trong khu vực lân cận, 75% các chuyến bay từ Trung Quốc đều đi đến các nước trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Nhờ mức thu nhập khả dụng tăng lên, người tiêu dùng Ấn Độ cũng đang đi nước ngoài ngày càng nhiều. Họ đã chi gần 20 tỷ USD cho các chuyến đi nước ngoài trong năm kết thúc vào tháng 3/2024, nhiều gấp hơn ba lần so với 5 năm trước. Nhiều người cũng thích đi du lịch ở các nước lân cận hơn, một phần vì chính sách thị thực (visa) nới lỏng trong khu vực.

Khi thu nhập tăng lên, du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu nhiều hơn. Với tiềm năng tăng trưởng lớn và mức chi tiêu dự kiến tăng cao, du khách Ấn Độ sẽ trở thành một lực lượng quan trọng trong ngành du lịch châu Á.

Theo TTXVN