Châu Đốc đảm bảo an sinh xã hội “không để ai bị bỏ lại phía sau”

31/01/2022 - 06:00

 - Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã quan tâm, kịp thời hỗ trợ, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bước đầu giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Thăm, động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19

“Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người dân trong mùa dịch

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”

Từ khi xuất hiện dịch bệnh cho đến đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, các tỉnh, thành phố đều bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, việc làm, đời sống của người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do. Để đảm bảo người dân không ai phải thiếu ăn, bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch, song hành cùng công tác phòng, chống dịch bệnh, cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, TP. Châu Đốc đã tập trung triển khai kịp thời các hoạt động hỗ trợ, giúp người dân vượt qua “cơn bão” COVID-19.

Trong thời gian thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã tích cực huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Sau khi tiếp nhận các nguồn lực, địa phương hỗ trợ các hộ trong khu vực phong tỏa, cách ly để người dân không bị thiếu thốn; sau đó là chăm lo hộ nghèo, cận nghèo, người bán vé số, công nhân, lao động tự do gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và các khu nhà trọ. Ngoài ra, địa phương còn phân bổ kinh phí thăm hỏi, động viên lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

“Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo hệ thống dân vận, mặt trận, đoàn thể thành phố và phường, xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt thông điệp “5K”, “5T”. Cùng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, các chốt kiểm soát, người dân tại các điểm cách ly, khu phong tỏa để động viên tinh thần cùng nhau chống dịch; thành lập các mô hình hoạt động hiệu quả, như: “Gian hàng 0 đồng”, Tổ giúp dân mua hàng hóa thiết yếu…

Không ngừng nỗ lực, vận động các nguồn lực, nhà hảo tâm để làm tốt công tác an sinh xã hội hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do COVID-19, tổng các khoản vận động quy thành tiền trên 17,4 tỷ đồng. Đặc biệt, trong thời gian đón người dân từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương, Châu Đốc đã tiếp nhận và hỗ trợ các địa phương khác chăm lo, bố trí chỗ cách ly người dân kịp thời, chu đáo”- Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi cho biết.

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “lá lành, đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc ta, nhằm sẻ chia khó khăn và chung tay hỗ trợ, chăm lo đời sống cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Châu Đốc, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố phối hợp tổ chức “Gian hàng 0 đồng - san sẻ yêu thương vượt qua dịch COVID-19”.

 Theo đó, đồng loạt 7/7 xã, phường trên địa bàn đã tổ chức “Gian hàng 0 đồng” để cung cấp các mặt hàng thực phẩm thiết yếu và các sản phẩm đồ dùng gia đình cho các gia đình chính sách, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương…

Tại các “Gian hàng 0 đồng”, người dân nhận một phần nhu yếu phẩm, như: Gạo, đường, mì, bột ngọt, dầu ăn, nước tương, nhiều loại rau, củ, cá, thịt, quần áo, cặp đi học... Đây là một trong những hoạt động nhằm chung tay chia sẻ và thiết thực hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19.

Trao nhà Đại đoàn kết cho người dân khó khăn về nhà ở

Hỗ trợ cho người dân yếu thế

Sẻ chia, chăm lo kịp thời

Ông Phan Văn Tài (ngụ phường Vĩnh Nguơn) chia sẻ:  “Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tôi không đi bán vé số được nên không có tiền lo cái ăn hàng ngày. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và “Gian hàng 0 đồng” đã hỗ trợ gạo, muối, đường, bột ngọt, sữa, rau củ… cho tôi và những người có hoàn cảnh khó khăn để có những bữa cơm mỗi ngày. Tôi còn được hỗ trợ tiền, tuy số tiền không lớn nhưng giúp những người khó khăn trong thời gian dịch bệnh phức tạp, không có thu nhập. Tôi chân thành cám ơn”.

Chị Phan Ái Lê (nhà hảo tâm, ngụ phường Châu Phú A) bày tỏ: “Để chia sẻ những khó khăn với bà con trên địa bàn thành phố, thời gian qua, tôi cùng nhiều bạn bè của mình, mỗi người đóng góp một ít, kể cả hiện vật (gạo, mì gói, trứng, khẩu trang, nước sát khuẩn tay…) và tiền mặt gửi chính quyền địa phương tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, tặng quà, nấu bánh canh… gửi đến những người có hoàn cảnh khó khăn ở một số phường, xã. Chúng tôi vui khi được đồng hành với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc quan tâm, chăm lo, thực hiện công tác an sinh xã hội, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp”.

Theo Chủ tịch UBMTTQVN TP. Châu Đốc Huỳnh Chí Oanh, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, UBMTTQVN thành phố đã vận động nhiều nhu yếu phẩm, gồm: Gạo, mì gói, nước tương, nước mắm, bánh mì, các suất ăn... Tổ chức vận động Quỹ Vì người nghèo toàn thành phố được trên 14 tỷ đồng. Qua đó, đã chi cất mới 104 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 4 căn, trợ giúp học hành, thăm hỏi tặng quà, khó khăn đột xuất và các khoản chi khác, với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng. UBMTTQVN thành phố còn tích cực phối hợp các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống người dân.

Tặng quà cho khu cách ly tập trung

Bên cạnh đó, thành phố thực hiện kịp thời và đầy đủ các chính sách cho các đối tượng yếu thế trong xã hội theo định mức quy định với 61.128 lượt người, số tiền trên 29,5 tỷ đồng. Tiếp nhận và phân bổ 82,47 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho 5.498 người dân thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo gặp khó khăn do dịch COVID-19...

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi gửi lời cảm ơn chân thành đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng thời ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực, to lớn của cấp ủy Đảng, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân thành phố. Đồng thời, đánh giá cao sự hy sinh, đóng góp thầm lặng, có ý nghĩa thiết thực và hiệu quả của các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Cùng với đó là sự hỗ trợ kịp thời của các địa phương, các bệnh viện, cơ sở y tế, lực lượng các y, bác sĩ công lập, tư nhân, tình nguyện viên… cùng sự đồng thuận và sự vào cuộc của nhân dân thành phố, sự nỗ lực của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay cùng TP. Châu Đốc trong phòng, chống dịch cũng như thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội.

THU THẢO