Châu Đốc phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội

22/08/2024 - 06:42

 - Thời gian qua, TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) đạt nhiều thành tựu trên các phương diện xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh. Để đạt kết quả toàn diện, Đảng bộ, chính quyền TP. Châu Đốc luôn gắn kết chặt chẽ giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội ngay trong từng chính sách của địa phương.

Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ dân khó khăn

“Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”

Phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân là sứ mệnh của Đảng, là mục tiêu và bản chất của Nhà nước XHCN của dân, do dân, vì dân. Đây cũng là mục tiêu mà trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hướng tới. Với phương châm: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền TP. Châu Đốc tổ chức thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thúc đẩy kinh tế địa phương tiếp tục tăng trưởng, chính sách an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân nâng lên.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, với phương châm mọi người dân TP. Châu Đốc đều được hưởng thành quả phát triển, “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, cùng với phát triển kinh tế, thời gian qua, TP. Châu Đốc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công, chính sách về tạo việc làm; trợ giúp xã hội đột xuất và thường xuyên những hộ khó khăn...

Thành phố ưu tiên dành nguồn lực từ ngân sách chi cho y tế; tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Trong lĩnh vực giáo dục, thành phố dành nguồn lực nâng cấp cơ sở vật chất hệ thống các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học…

Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Châu Đốc Huỳnh Chí Oanh chia sẻ: “Thực hiện chuyên đề năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “An Giang học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống Nhân dân”, công tác vận động, chăm lo cho người nghèo, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện.

6 tháng đầu năm 2024, Quỹ Vì người nghèo TP. Châu Đốc vận động trên 9,5 tỷ đồng. Từ số tiền này, đã hỗ trợ cất mới, sửa chữa 53 nhà Đại đoàn kết; thăm hỏi, tặng quà trên 7.400 lượt người; hỗ trợ gần 400 học sinh khó khăn; thực hiện công trình an sinh xã hội trên 1,1 tỷ đồng; trên 750 triệu đồng hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội khác. Ngoài ra, UBMTTQVN TP. Châu Đốc còn phối hợp các đơn vị tổ chức chương trình “Theo dấu chân bác sĩ” và chương trình “Tháng ba biên giới” thực hiện khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 700 người dân và lắp đặt 40 đèn năng lượng mặt trời cho phường Núi Sam, phường Vĩnh Nguơn, tổng trị giá 695 triệu đồng…”.

Vừa được tặng căn nhà Đại đoàn kết, chị Võ Thị Loan (ngụ phường Vĩnh Mỹ) xúc động nói: “Tôi rất vui mừng và chân thành cám ơn lãnh đạo thành phố, phường đã quan tâm hỗ trợ, giúp gia đình tôi có được căn nhà mơ ước. Thật sự tôi quá hạnh phúc. Tôi xin hứa sẽ cố gắng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để chăm lo tốt cho gia đình”.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

“Nhờ thực hiện tốt các chính sách, công tác đảm bảo an sinh xã hội nên TP. Châu Đốc không còn hộ nghèo. Phát huy những kết quả đạt được, để đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn TP. Châu Đốc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp; nâng cao mức sống của người dân. Thực hiện tốt chính sách "đền ơn đáp nghĩa" với người có công.

Phối hợp thực hiện, lồng ghép các chương trình giải quyết việc làm, chính sách an sinh xã hội và huy động các nguồn lực để giúp các hộ cận nghèo, khó khăn. Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở vùng biên giới và các đối tượng bảo trợ xã hội; xây dựng và nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả trên tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết.

Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Thực hiện tốt các chính sách bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm... Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bảo đảm trợ giúp cho các nhóm đối tượng là người yếu thế. Phát triển mạnh hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân…

Các cấp, ngành trên địa bàn TP. Châu Đốc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là chuyên đề năm 2024 “An Giang học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống Nhân dân” trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực.

Trong đó, chú trọng thực hiện các mục tiêu và các khâu đột phá Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Châu Đốc, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra; đồng thời giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, tồn tại, các yêu cầu thực tiễn đặt ra. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm khơi dậy mạnh mẽ ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

THU THẢO