Châu Đốc quyết liệt chống “giặc COVID-19”

12/07/2021 - 03:37

 - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) tập trung lãnh, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, chiều 4-7, TP. Châu Đốc xuất hiện ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên. Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Châu Đốc (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã truy vết được 31 người tiếp xúc gần với trường hợp này. Đến nay, TP. Châu Đốc có tổng cộng 9 trường hợp mắc COVID-19.

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 4-7-2021,  Bệnh viện Nhật Tân thông tin về trường hợp L.N.S (sinh năm 1989, ngụ phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc) đến bệnh viện xét nghiệm test nhanh có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Ban Chỉ đạo thành phố phân công Đội điều tra phản ứng nhanh thực hiện điều tra truy vết. Kết quả, phát hiện 31 trường hợp tiếp xúc gần với L.N.S.

Tiến hành test nhanh 31 trường hợp tiếp xúc gần, phát hiện trường hợp L.H.Đ (sinh năm 1990, ngụ phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Quá trình điều tra dịch tễ được biết, ông Đ. là chủ nhà xe vận tải trái cây. Hàng ngày, ông Đ. cùng ông S. và 1 người khác đi thu mua trái cây theo tuyến đường Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng, rồi vận chuyển về huyện Tịnh Biên để giao hàng đi Campuchia.

Ban Chỉ đạo thành phố đã triệu tập cuộc họp khẩn và chỉ đạo: đối với 2 trường hợp test nhanh dương tính thực hiện cách ly tại chỗ (L.N.S tại Bệnh viện Nhật Tân và L.H.Đ tại cơ sở cách ly Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên); cách ly tập trung 26 trường hợp tiếp xúc gần; lấy mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCR khẩn 29 trường hợp.

Tiếp tục khai thác thông tin đi lại của L.N.S và L.H.Đ; truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần tại địa phương. Khai thác thông tin, lịch trình di chuyển và số điện thoại của các vựa trái cây trong lịch trình di chuyển của ông L.N.S và L.H.Đ để xác định địa chỉ chính xác các vựa trái cây và điểm đến.

Đường phố vắng vẻ khi toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao. Để đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, với tinh thần “Chống dịch hơn chống giặc”, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn địa bàn TP. Châu Đốc, kể từ 0 giờ, ngày 6-7-2021 đến khi dịch bệnh ổn định…

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố về phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Tiếp tục thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với những người có nguy cơ. Đối với những địa bàn dịch diễn biến phức tạp, các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát và dịch có nguy cơ lây lan rộng, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố kịp thời tham mưu Trưởng ban Chỉ đạo thành phố áp dụng các biện pháp cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT.

Trong trường hợp cần thiết, áp dụng cách ly y tế tập trung (khu vực phong tỏa) ngay tại khu vực, địa điểm có nhiều người F1 có tiếp xúc gần phải cách ly tập trung lưu trú; đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như đối với khu cách ly y tế tập trung. Xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định.

Thành lập các Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các vị trí giáp ranh với thành phố để kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn. Rà soát, quản lý chặt chẽ những người có tiếp xúc với các đối tượng F1, F2 nhưng không phải cách ly tập trung. Yêu cầu mọi người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Đối với các cơ quan, đơn vị thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, thực hiện triệt để việc đeo khẩu trang suốt quá trình làm việc đối với cán bộ, công nhân, viên chức. Trung tâm Y tế thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đảm bảo năng lực đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, giám sát thường xuyên đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp, các nơi không chấp hành nghiêm chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và UBND thành phố về công tác phòng, chống dịch. Những địa bàn để xảy ra tình trạng tập trung đông người không đúng quy định, không chấp hành nghiêm Chỉ thị số 15, nếu để phát sinh dịch bệnh thì Chủ tịch UBND phường, xã đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

THU THẢO