Châu Phú nghĩa tình!

14/10/2021 - 04:07

 - Cùng với cả tỉnh, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) cũng tổ chức đón người lao động từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai trở về quê hương trong những ngày qua. Với quan điểm nhân văn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Phú đã mở rộng vòng tay chào đón những người con xa xứ bằng các hoạt động thiết thực, nghĩa tình.

Chủ động tiếp nhận

Từ thời điểm dòng người lao động ngoài tỉnh bắt đầu trở về quê hương, thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú (Ban Chỉ đạo huyện) đã yêu cầu các ngành, địa phương tổ chức đưa đón người dân về quê một cách nhanh chóng, an toàn, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Trần Thanh Nhã thông tin: “Quan điểm của chúng tôi là không để công dân huyện nhà phải lưu lại TP. Long Xuyên, mà chủ động bố trí lực lượng công an, y tế xuống tiếp nhận, phân loại bước đầu và đón bà con về điểm tập trung tạm thời tại Trường THPT Bình Mỹ (xã Bình Mỹ). Tại đây, sẽ có lực lượng tiếp nhận, lấy thông tin sàng lọc để kịp thời sắp xếp người lao động theo từng xã và mức độ nguy cơ, kịp thời cung cấp thức ăn, nước uống ngay trong đêm để bà con đảm bảo sức khỏe. Chúng tôi đã bố trí 21 phòng học làm nơi nghỉ tạm cho bà con và chủ động phân loại đối tượng đã tiêm 2 mũi vaccine và F0 khỏi bệnh, người tiêm 1 mũi vaccine, người chưa tiêm vaccine ra những khu vực riêng để đề phòng lây nhiễm chéo”.

 Để công tác tiếp nhận công dân được chu đáo, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch, huyện Châu Phú đã huy động trên 1.000 tình nguyện viên tham gia thực hiện ở các khâu, như: tiếp nhận, phân loại, test nhanh, hỗ trợ đưa về địa phương, phục vụ các suất ăn… Ban Chỉ đạo huyện yêu cầu lực lượng đón tiếp người dân ưu tiên chăm sóc tốt cho những người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai… để mọi người được an toàn.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Châu Phú đến thăm, động viên và tặng 800 thùng sữa cho người dân trở về quê tại các khu cách ly tập trung

Sau khi nghỉ ngơi tại điểm tập trung tạm thời, người lao động ngoài tỉnh sẽ được các xã, thị trấn tiếp nhận về cách ly tại địa phương. Đây là cách làm mang tính nhân văn, bởi việc được cách ly tại xã nhà cũng giúp bà con vững lòng hơn khi đã ở trên mảnh đất quê hương. Điển hình như xã Thạnh Mỹ Tây đã bố trí xe tải để chở đồ đạc của bà con và xe cấp cứu chuyên dụng hỗ trợ những trường hợp không đảm bảo sức khỏe, những người đi xe máy sẽ được hỗ trợ xăng nếu cạn nhiên liệu trong quá trình di chuyển. Toàn huyện Châu Phú hiện có 74 điểm cách ly tập trung được các xã, thị trấn tổ chức hoàn chỉnh để tiếp nhận công dân trở về quê.

Chăm lo bằng nghĩa tình

Tại điểm tập trung Trường THPT Bình Mỹ, các nhà hảo tâm tự nguyện phục vụ trên 1.000 suất ăn mỗi ngày để giúp những người con xa quê ấm dạ. Mỗi ngày 3 buổi, họ đều đặn đem thức ăn hỗ trợ lực lượng chức năng và người về quê, với các món chay, mặn đầy đủ. Ngoài ra, chùa Long Khánh (xã Khánh Hòa) cũng phục vụ hơn 1.500 suất ăn mỗi ngày cho người dân về quê tham gia cách ly tại xã Khánh Hòa, Mỹ Đức và thị trấn Vĩnh Thạnh Trung…

Người dân xa quê sau khi được ăn uống, nghỉ ngơi đã cùng nhau xuống quét dọn trong khu vực cách ly của mình thật sạch sẽ, để lực lượng tình nguyện viên đỡ vất vả. Đó là chút lòng tri ân của người trở về đối với những người đã dang rộng vòng tay chào đón họ, sau những ngày vất vả nơi xứ người. “Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã yêu cầu UBMTTQVN huyện, các xã, thị trấn tích cực vận động lương thực, thực phẩm để tiếp sức cho người dân về quê trong thời điểm này. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo bà con chia sẻ khó khăn của huyện khi dịch bệnh còn phức tạp, các gia đình cần vận động người thân tiếp tục “ai ở đâu ở đấy”, không trở về tự phát trong lúc này sẽ gây quá tải, áp lực lớn cho địa phương” - ông Trần Thanh Nhã cho hay.

Mới đây, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Châu Phú đã đến tặng 800 thùng sữa từ nguồn xã hội hóa cho các khu cách ly tập trung tại các xã, thị trấn để người về quê có thêm điều kiện cải thiện sức khỏe. Đồng thời, yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ kịp thời người lao động ngoài tỉnh tham gia cách ly, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. 

“Mục tiêu của huyện trong những ngày tới là đảm bảo các điều kiện an sinh xã hội, chuẩn bị cơ sở vật chất để chủ động trước tình huống người lao động ngoài tỉnh tiếp tục trở về quê. Đồng thời, đảm bảo cách ly theo quy định đối với các trường hợp F0 khỏi bệnh và người tiêm đủ 2 mũi, người tiêm 1 mũi, người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, giữ vững “vùng xanh”, từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới trên toàn huyện” - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Trần Thanh Nhã xác định.

Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú đã yêu cầu ngành chuyên môn phối hợp địa phương rà soát để tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân trở về quê đã tiêm mũi 1; đã tổ chức tiêm cho 58 phụ nữ đang mang thai trở về quê trong đợt này.

 

THANH TIẾN