Châu Phú thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

07/06/2022 - 00:58

 - Thời gian qua, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) thông qua việc xây dựng các kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC, tổ chức tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng điều hành, chỉ huy trong công tác chữa cháy và đầu tư trang thiết bị PCCC cho lực lượng chữa cháy địa phương...

Theo phân cấp quản lý, huyện Châu Phú hiện có 86 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ. Trong đó, có 62 cơ sở kinh doanh gas, 1 trung tâm thương mại, 1 khu công nghiệp và 22 cơ sở kinh doanh phế liệu. Thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, hàng năm, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể về việc kiểm tra an toàn PCCC phù hợp với thực tế của từng xã, thị trấn.

Đồng thời, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho các lực lượng chữa cháy cơ sở, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, khả năng điều hành, chỉ huy trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), kéo giảm số vụ cháy xảy ra trên địa bàn huyện.

UBND huyện luôn tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, nơi nghỉ trực chiến cho lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp của tỉnh đặt trên địa bàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã, thị trấn tăng cường đầu tư trang thiết bị PCCC cho lực lượng chữa cháy địa phương.

Tính riêng năm 2021, các xã, thị trấn đã tuyên truyền, vận động xã hội hóa trang bị được 4 xe chữa cháy cải tiến, 66 máy chữa cháy, hơn 5.000m dây chữa cháy và hơn 300 bình chữa cháy. Đối với các cơ sở thờ tự, tổ chức xã hội, cơ sở kinh doanh đã trang bị 34 máy chữa cháy và hơn 3.000m dây chữa cháy, đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại cơ sở khi có sự cố cháy xảy ra. Ngoài ra, UBND huyện còn hỗ trợ kinh phí trang bị phương tiện PCCC cho các xã, thị trấn.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện Châu Phú

UBND huyện Châu Phú đã chỉ đạo lực lượng thường trực thực hiện công tác PCCC và CNCH sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ để tham gia, phối hợp cùng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và phong trào toàn dân tham gia PCCC luôn được quan tâm thực hiện.

Trên địa bàn huyện Châu Phú hiện có 29 khu dân cư xây dựng an toàn PCCC; tổ, đội PCCC tại chỗ thường xuyên được củng cố, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Huyện đã thành lập 129 đội PCCC, với gần 1.400 thành viên được huấn luyện cơ bản về nghiệp vụ PCCC và đầu tư phương tiện, dụng cụ chữa cháy cần thiết để tham gia chữa cháy và CNCH ngay từ đầu, hỗ trợ tích cực cho lực lượng chuyên nghiệp khi có tình huống xảy ra.

Để thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCCC, thời gian tới, huyện Châu Phú sẽ tiếp tục tổ chức triển khai Luật PCCC và phổ biến, tuyên truyền các kiến thức pháp luật, các khuyến cáo về PCCC thường xuyên, kịp thời, thông suốt đến từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và hộ dân bằng nhiều hình thức.

Qua đó, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân về các quy định phòng, chống cháy nổ, nhất là trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt sinh hoạt hàng ngày. UBND huyện sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra an toàn PCCC đối với các chợ, trung tâm thương mại, các khu dân cư, cụm tuyến dân cư và cơ sở kinh doanh. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh không đảm bảo đủ điều kiện về an toàn PCCC…

Qua công tác khảo sát, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại huyện Châu Phú, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Võ Minh Hoàng cho rằng, thời gian qua, UBND huyện Châu Phú đã rất quan tâm đến công tác PCCC và CNCH. Đồng thời, thực hiện tốt công tác xã hội hóa trang thiết bị, phương tiện phục vụ PCCC.

Do đó, đề nghị địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về PCCC. Tiếp tục lãnh, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác PCCC, nhất là chú trọng đảm bảo điều kiện PCCC trong công tác quy hoạch phát triển đô thị. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập PCCC và CNCH, đảm bảo cho lực lượng PCCC sử dụng thuần thục các phương tiện, thiết bị…

MỸ LINH

 

Liên kết hữu ích