Châu Phú thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử

02/04/2021 - 04:35

 - Hướng đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, những ngày này, huyện Châu Phú (An Giang) đang tích cực chuẩn bị thực hiện các bước để tiến đến cuộc bầu cử thành công.

Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Châu Phú được UBND huyện ban hành quyết định thành lập vào ngày 15-1-2021. Theo đó, UBND các xã, thị trấn đã ban hành quyết định thành lập UBBC nhằm đảm bảo thời gian, số lượng và thành phần đúng theo quy định. Song song đó, UBBC huyện và các xã, thị trấn đã ban hành quyết định thành lập các tiểu ban giúp việc, gồm: thông tin, tuyên truyền; giải quyết khiếu nại, tố cáo; an ninh trật tự và y tế; cơ sở vật chất - tổng hợp báo cáo.

Theo đó, UBBC huyện đã phê duyệt kế hoạch hoạt động cụ thể của các tiểu ban phục vụ bầu cử. Hiện, UBND huyện Châu Phú đã thành lập 11 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện tương ứng với 11 đơn vị bầu cử. UBND cấp xã đã thành lập 134 Ban bầu cử với dự kiến có 141 tổ bầu cử (khu vực bỏ phiếu). UBBC huyện đã xây dựng Kế hoạch số 17/KH-UBBC ngày 2-3-2021 về giám sát việc tổ chức thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn huyện Châu Phú. Qua đó, đã tiến hành công tác kiểm tra, giám sát đối với 13 UBBC của các xã, thị trấn, qua kiểm tra đoàn công tác đã hướng dẫn các địa phương tiến hành điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót, thực hiện các công việc đúng theo lịch thời gian và luật định.

Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện Châu Phú, nhiệm kỳ 2021-2026

UBMTTQVN huyện Châu Phú cho biết, căn cứ kết quả hiệp thương lần thứ nhất, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã phát hành thông báo hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cho 41 cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu dự kiến người ra ứng cử HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015. Sau khi nhận được thông báo, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tiến hành các bước nhằm giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ứng cử và lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi làm việc, nơi cư trú (đối với người ứng cử thuộc các thành phần khác).

Theo đó, tại hội nghị hiệp thương lần thứ 2, UBMTTQVN huyện Châu Phú đã thảo luận và biểu quyết thống nhất lập danh sách sơ bộ 65 người ứng cử đại biểu HĐND huyện Châu Phú khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026). Trong đó, số lượng nữ 23/65 người (tỷ lệ 35,38%), người trẻ tuổi chiếm 23/65 người (tỷ lệ 35,38%), ngoài Đảng 10/65 người (tỷ lệ 15,4%), dân tộc 1/65 người (tỷ lệ 1,53%); tôn giáo 2/65 người (tỷ lệ 3,07%); tái cử 14/37 người (tỷ lệ 37,83%).

Hiện, UBMTTQVN huyện đang tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử. Sau khi hoàn tất sẽ tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thực hiện công tác thông tin tuyên truyền trong bầu cử, UBBC huyện đã thành lập tiểu ban thông tin, tuyên truyền và triển khai từ huyện đến cơ sở tập trung tuyên truyền, cổ động kịp thời, sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân, phát huy quyền làm chủ của cử tri, để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân.

Đối với tiểu ban an ninh trật tự và y tế, sẽ nắm sát tình hình dư luận quần chúng nhân dân để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn đối với những luận điệu xuyên tạc, những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công dân. Đồng thời, chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ các điểm tổ chức bầu cử. Các cơ quan y tế phối hợp các ngành liên quan, có phương án cụ thể, dự phòng ứng phó tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

MỸ LINH