Châu Thành chuẩn bị Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp

08/11/2018 - 07:01

 - Thời gian qua, UBMTTQVN huyện Châu Thành tập trung tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua đặc biệt chào mừng đại hội. Đồng thời, chỉ đạo UBMTTQVN các xã, thị trấn thực hiện tổ chức đại hội ở cơ sở hiệu quả, chất lượng đúng tiến độ và thời gian quy định, hướng đến Đại hội đại biểu MTTQVN huyện lần V (nhiệm kỳ 2019-2024).

Những ngày qua, UBMTTQVN xã Vĩnh Thành bận rộn với công tác chuẩn bị Đại hội MTTQVN xã, nhiệm kỳ 2019-2024. Được chọn là xã điểm tổ chức đại hội cấp xã nên Đảng ủy, UBMTTQVN xã chuẩn bị chu đáo các khâu. Trong đó, tập trung vào công tác nhân sự nhiệm kỳ mới như: điều kiện, tiêu chuẩn độ tuổi, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của người tham gia Ban Thường trực; cơ cấu thành phần, số lượng ủy viên UBMTTQ. Đến nay, xã đã tổ chức thành công hội nghị Ban Công tác Mặt trận các ấp. Công tác xây dựng văn kiện, nhân sự cho đại hội cơ bản hoàn tất và trình cho UBMTTQVN huyện xem xét, thẩm định. “Là xã điểm tổ chức Đại hội MTTQVN xã, nên Đảng ủy rất quan tâm đến công tác tổ chức đại hội, đảm bảo các điều kiện nhằm tổ chức đại hội MTTQVN các cấp diễn ra theo đúng điều lệ của MTTQVN, đảm bảo yêu cầu mục đích đề ra” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Nguyễn Phạm Tuấn cho biết.

Chăm lo cho người nghèo

Ngoài việc chuẩn bị về văn kiện và nhân sự, UBMTTQVN xã Vĩnh Thành còn thực hiện một số hoạt động có ý nghĩa chào mừng, như: tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, vệ sinh môi trường... Ngoài ra, còn vận động nhân dân đóng góp trên 350 triệu đồng và 700 ngày công lao động để xây dựng cầu ngọn Rạch Chùa. Ngày 28-11, UBMTTQVN xã Vĩnh Thành sẽ tổ chức đại hội lần X (nhiệm kỳ 2019-2014). Thời gian không còn nhiều nhưng với sự chủ động, chu đáo trong công tác chuẩn bị, xã Vĩnh Thành tin rằng sẽ tổ chức thành công lần đại hội này.

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Nguyễn Minh Thống cho biết: UBMTTQVN các xã, thị trấn đang thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội từ xây dựng văn kiện đến cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ mới. Hiện tại, các địa phương đang tập trung tổ chức hội nghị Ban Công tác Mặt trận ấp, nhằm chọn ra đại biểu ưu tú để tham dự đại hội cấp xã. Huyện đã chọn xã Vĩnh Thành tổ chức đại hội điểm, để các địa phương khác rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức. Dự kiến đến ngày 15-1-2019, huyện sẽ hoàn thành việc tổ chức Đại hội MTTQVN cấp xã; đến ngày 25 và 26-2-2019 sẽ tổ chức Đại hội đại biểu MTTQVN huyện lần X (nhiệm kỳ 2019-2024).

Khánh thành cầu nông thôn

Để chuẩn bị cho đại hội MTTQVN các cấp, tiến tới đại hội đại biểu MTTQVN huyện và tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Châu Thành đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn đến UBMTTQVN các xã, thị trấn. Trong đó, công tác nhân sự chuẩn bị đại hội được đặc biệt quan tâm. Nhân sự UBMTTQVN các cấp được xây dựng theo căn cứ tiêu chuẩn cán bộ, thực tiễn công tác Mặt trận trong giai đoạn mới; nâng cao chất lượng thành phần cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo, đảm bảo tỷ lệ phù hợp người ngoài Đảng tham gia UBMTTQVN các cấp. “Huyện sẽ chọn 3 xã thực hiện mô hình Phó Bí thư Đảng ủy giữ chức Chủ tịch UBMTTQVN xã. Các xã, thị trấn còn lại sẽ kiện toàn chức danh này sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, để thực hiện tinh giản biên chế theo chỉ đạo của cấp trên”.

Ông Nguyễn Minh Thống đề nghị, các địa phương cần lựa chọn những người có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với công tác Mặt trận để đưa vào cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó, chú trọng hơn nữa đến việc tuyên truyền nhằm nêu bật vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống MTTQVN các cấp. Đặc biệt, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với những công trình, phần việc cụ thể chào mừng Đại hội MTTQVN các cấp hướng đến Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU