Châu Thành đẩy mạnh cải cách hành chính

10/08/2022 - 07:27

 - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư, cấp phép xây dựng, tài chính, chứng thực… Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thời gian qua, huyện Châu Thành thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các cấp, ngành. UBND huyện tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC một cách đồng bộ, hiệu quả. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa và nhiệm vụ CCHC đến từng cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Trong đó, tập trung tuyên truyền về hiệu quả, quy trình giải quyết các TTHC; các nội dung về công khai, minh bạch; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu chính công ích để người dân và doanh nghiệp (DN) tiếp cận, sử dụng. Đặc biệt, tuyên truyền, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực, hiệu quả và điểm hạn chế đối với việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả TTHC để xử lý trên phần mềm điện tử; tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình giải quyết TTHC nhằm ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực.

Các cấp, ngành thường xuyên rà soát để đơn giản hóa, loại bỏ các TTHC không còn phù hợp và cắt giảm thời gian giải quyết, từng bước mang lại sự thuận tiện cho người dân và các tổ chức, DN. UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành và UBND xã, thị trấn rà soát các TTHC liên quan đến cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, DN. Đồng thời, cập nhật và áp dụng kịp thời đối với các TTHC có văn bản điều chỉnh mới của Trung ương, tỉnh và niêm yết công khai cho công dân, tổ chức và DN được biết.

Bên cạnh đó, thực hiện công khai, niêm yết đầy đủ các bộ TTHC, danh mục TTHC do Chủ tịch UBND tỉnh công bố và các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và các xã, thị trấn; niêm yết tại trụ sở của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và công khai trên Cổng thông tin điện tử huyện.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Châu Thành

Với phương châm đổi mới tư duy, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của DN và người dân, huyện Châu Thành đã thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”. Đồng thời, tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm, đạo đức công vụ, tinh thần làm việc và văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Qua đó góp phần tạo đột phá trong cải cách TTHC; giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức, DN.

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, ông Nguyễn Văn Lành (ngụ xã Bình Thạnh) cho biết: “Đến giải quyết TTHC tại đây, tôi rất yên tâm vì mọi thông tin đều được công khai, minh bạch và giải quyết nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi để tôi được giải quyết TTHC sớm nhất”. Còn bà Nguyễn Thị Thu Vân (ngụ xã Bình Hòa) cho biết: “Cán bộ làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Bình Hòa rất nhiệt tình hướng dẫn giải quyết TTHC. Thủ tục nào giải quyết ngay được là giải quyết liền, còn cái nào cần thời gian xử lý đều giải thích rõ ràng. Tôi thấy rất hài lòng”.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và các xã, thị trấn tiếp nhận 100% các thủ tục theo đúng danh mục TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố đối với cấp huyện và xã. Đồng thời, công khai đầy đủ bộ TTHC và kịp thời niêm yết các TTHC khi có sửa đổi, bổ sung của các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết, mức thu phí, lệ phí, đường dây nóng tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và Trang thông tin điện tử, giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng tìm hiểu và thực hiện khi có yêu cầu.

6 tháng đầu năm 2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Châu Thành tiếp nhận 25.657 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 37.310 hồ sơ TTHC (giải quyết đúng hạn 23.960 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn); 1.697 hồ sơ TTHC đang giải quyết (không có hồ sơ quá hạn). Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã tiếp nhận 6.604 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 6.302 hồ sơ (giải quyết đúng hạn 6.302 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn); 302 hồ sơ TTHC đang giải quyết (302 hồ sơ trong hạn, không có hồ sơ quá hạn).

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Võ Chí Trung nhấn mạnh, thời gian tới, huyện Châu Thành tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả những giải pháp nâng cao chỉ số CCHC. Trong đó, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về trình độ, năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực CCHC; tăng cường ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức khi thực thi công vụ; nâng cao kỹ năng, tác phong làm việc chuẩn mực, thái độ thân thiện, trách nhiệm. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết TTHC, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, DN được giải quyết công việc nhanh chóng và chính xác…

TRUNG HIẾU