Châu Thành đẩy mạnh tuyên truyền và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

03/04/2023 - 02:45

 - BS.CKI Nguyễn Văn Tiếng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) cho biết, năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh của huyện Châu Thành đạt 108,82 trẻ trai/100 trẻ em gái; số trẻ sinh trong năm là 1.752 trẻ, có 913 nam/839 nữ. Huyện đã triển khai nhiều giải pháp can thiệp, nhằm từng bước khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh.

Truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, tại Trạm Y tế thị trấn Vĩnh Bình

Trước đó, UBND huyện Châu Thành đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Phấn đấu giảm tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh hàng năm là 0,6 điểm phần trăm, để tỷ số này đạt ở mức 109 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030.

Trung tâm Y tế huyện Châu Thành đã đề nghị Phòng Dân số huyện thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, để hạn chế mất cân bằng giới tính khi sinh. Cụ thể, tăng cường cung cấp thông tin về thực trạng, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh cho cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị, địa phương, để chỉ đạo các giải pháp hạn chế. Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Cung cấp thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông; đưa nội dung tuyên truyền vào các trường học, cơ sở giáo dục.

Đồng thời, xây dựng, thử nghiệm và mở rộng triển khai các mô hình (câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3, điểm tuyên truyền, góc sinh hoạt về giới và bình đẳng giới). Tổ chức các hoạt động, họp nhóm về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Tăng cường thực thi pháp luật về bình đẳng giới, nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác y tế, dân số. Đặc biệt, phối hợp kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các quy định về lựa chọn giới tính thai nhi.

Là một trong những địa phương thực hiện tốt chương trình kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, Trưởng Trạm y tế thị trấn Vĩnh Bình Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết: “Nhiều năm qua, đơn vị đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về dân số - kế hoạch hóa gia đình; duy trì tỷ lệ cân bằng giới tính khi sinh 106 trẻ trai/100 trẻ gái. Đó là kết quả từ nỗ lực truyền thông, thay đổi nhận thức của người dân, thường xuyên vãng gia, tư vấn tại cộng đồng, duy trì thường xuyên câu lạc bộ về giới và bình đẳng giới...”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (23 tuổi) cho biết: “Em có thai lần đầu, gia đình em rất mừng, thai được 32 tuần tuổi. Đối với em, con trai hay con gái cũng là con, miễn sao khỏe mạnh là được”.

Chị Nguyễn Thị Quý Phi (41 tuổi) cho biết: “Tôi không lựa chọn giới tính khi sinh và để tự nhiên, sinh được con trai (nay 22 tuổi), con gái (18 tuổi). Theo tôi, trai gái gì cũng là con, miễn sao đều chăm ngoan là mừng rồi”. Trong khi đó, vẫn còn có gia đình đã sinh 3 bé gái rồi, mà vẫn dự định sinh thêm…

BS.CKI Nguyễn Văn Tiếng cho biết, để kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, Trung tâm Y tế huyện phối hợp các cơ quan, ban ngành tiếp tục tăng cường truyền thông về can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân chấp hành nghiêm và thực hiện các văn bản pháp luật của Đảng và nhà nước, thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề là gái.

Cùng với đó, tuyên truyền về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh. Vận động, từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái. Các nội dung này được lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc sinh hoạt, trong hoạt động văn hóa, văn nghệ và tư vấn, vãng gia, thăm hộ gia đình.

Huyện Châu Thành tiếp tục duy trì các mô hình dân số, các câu lạc bộ: “Phụ nữ không sinh con thứ 3, nói không với lựa chọn giới tính khi sinh”, “Giới và bình đẳng giới”, “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh”... Phối hợp các cơ quan, đơn vị tuyên truyền: “Thực hiện bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, “Nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức”; “Hãy để việc sinh con trai hay gái theo quy luật tự nhiên”, “Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi”.

“Để đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng, tự nhiên, rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành và toàn xã hội. Ngành chuyên môn phối hợp các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Bình đẳng giới, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện bình đẳng giới của toàn xã hội, từng bước xóa bỏ bất bình đẳng giới.

Đặc biệt, cần nâng cao ý thức của mỗi người dân về công tác bình đẳng giới; thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” - BS.CKI Nguyễn Văn Tiếng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành kỳ vọng.

THIÊN THANH