Châu Thành nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”

18/08/2021 - 07:14

 - Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn tới sản xuất và đời sống nhân dân. Với sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19

Tập trung chống dịch

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện Châu Thành tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, với phương châm “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là. Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Công an huyện phối hợp các ngành, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt các cửa ngõ ra, vào bằng đường bộ và đường thủy, nhất là đối với các phương tiện từ địa bàn khác vào huyện, nhằm đảm bảo công tác phòng ngừa dịch bệnh.

Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các chốt chặn trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc ra ngoài không thật sự cần thiết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ…

Phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng, tổ tự quản và các tổ chức chính trị - xã hội, nhằm kiểm tra, quản lý chặt địa bàn, kịp thời phát hiện người từ vùng dịch trở về phải khai báo y tế và bắt buộc thực hiện quy trình phòng, chống dịch theo quy định của ngành y tế. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là công tác quản lý địa bàn. Ngoài ra, tiếp tục vận động, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhất là đối với các địa bàn bị phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Lê Phước Dũng yêu cầu, khi phát sinh các trường hợp F0, Trung tâm Y tế huyện cần đưa ngay người bệnh vào cơ sở thu dung điều trị COVID-19. Đồng thời, nhanh chóng xác định lịch trình di chuyển khi phát hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và khẩn trương truy vết các F1, F2. Đặc biệt, quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung và các trường hợp F1, F2 đảm bảo đúng quy định.

Đối với các trường hợp nghi nhiễm (kết quả test nhanh kháng nguyên COVID-19 dương tính), phải lập tức khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng nghi ngờ F1; hướng dẫn không được tiếp xúc người khác, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tránh di chuyển để chờ kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR chính thức của các trường hợp nghi nhiễm…

Nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội

Ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện Châu Thành đã tích cực triển khai thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt là cụ thể hóa 3 khâu đột phá bằng việc ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện 5 đề án trọng điểm của huyện.

7 tháng đầu năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng với nỗ lực, quyết tâm trong công tác lãnh đạo, điều hành và sự đồng thuận của nhân dân, tình hình KTXH huyện đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tổng diện tích sản xuất lúa trên 55.503ha, năng suất bình quân 8,11 tấn/ha, sản lượng gần 225.410 tấn.

Huyện tích cực triển khai công tác hỗ trợ thu hoạch, thu mua, tiêu thụ, vận chuyển nông sản nhưng đảm bảo các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Huyện và các xã, thị trấn đã thành lập tổ phản ứng nhanh để hỗ trợ thu hoạch, tiêu thụ nông sản, kết nối thông tin, dữ liệu với nhau, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng nông sản.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được huyện Châu Thành quan tâm thực hiện, với nhiều hình thức phù hợp. Đồng thời, chăm lo người nghèo, các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Ngoài ra, tích cực thực hiện phong trào trồng cây, trồng hoa ven các tuyến đường, cải thiện môi trường sinh thái, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới…

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà Tình nghĩa, nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết. Đặc biệt, huyện đã tiếp nhận trên 3,5 tỷ đồng, trong đó trên 500 triệu đồng tiền mặt, hiện vật trị giá trên 3 tỷ đồng. Qua đó, đã trao tặng trên 13.000 phần quà cho người dân đang cách ly, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Thời gian tới, huyện Châu Thành tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” trong đó tập trung đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và nỗ lực phục hồi, phát triển KTXH. Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Thực hiện hiệu quả công tác khuyến công, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, tiếp tục huy động sức dân xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

TRUNG HIẾU