Châu Thành phát huy sức mạnh “Ý Đảng, lòng dân” - Kỳ 3: “Gần dân để phục vụ nhân dân tốt hơn”

22/09/2022 - 08:24

 - Những năm qua, huyện Châu Thành thực hiện hiệu quả diễn đàn “Lắng nghe dân nói” và mô hình “Đi tận ngõ, gõ từng nhà”, nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân và giúp dân tháo gỡ khó khăn, từng bước nâng cao đời sống người dân. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm được quan tâm, giải quyết kịp thời. Từ đó, tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của nhà nước.

“Lắng nghe dân nói”

Huyện Châu Thành thực hiện hiệu quả diễn đàn “Lắng nghe dân nói”, nhằm lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân và giúp dân tháo gỡ khó khăn, từng bước nâng cao đời sống người dân. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trên các lĩnh vực được quan tâm, giải quyết kịp thời. Từ đó, tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của nhà nước. 

Người dân nêu ý kiến tại diễn đàn “Lắng nghe dân nói”

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết: Diễn đàn “Lắng nghe dân nói” được Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện từ năm 2016 đã trở thành sự kiện thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Bởi, thông qua diễn đàn, người dân được đối thoại, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo huyện, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình vì mục đích phát triển toàn diện của địa phương. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trên các lĩnh vực được quan tâm, giải quyết kịp thời. Từ đó, tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của nhà nước. 

Lãnh đạo huyện Châu Thành trả lời các ý kiến của người dân tại diễn đàn “Lắng nghe dân nói”

Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Hòa 1 Huỳnh Viết Thắng bộc bạch: “Bản thân tôi học được rất nhiều điều qua những lần tham gia diễn đàn “Lắng nghe dân nói”, nhất là việc hiểu rõ hơn những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của huyện để tuyên truyền, giải đáp, hướng dẫn rõ hơn cho người dân”.

Diễn đàn “Lắng nghe dân nói” từng bước tạo chuyển biến về phương thức lãnh đạo trong các cấp ủy Đảng. Trên cơ sở đó, tăng cường củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân và phát huy, mở rộng quyền làm chủ của Nhân dân. Đây là dịp để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến nhân dân để nhân dân hiểu, chia sẻ và góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất tư tưởng chính trị, đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương. “Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của ngành nào, cấp nào thì ngành ấy, cấp ấy trực tiếp trả lời, giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của bà con ngay diễn đàn. Những vấn đề ngoài thẩm quyền hay những vụ việc mang tính chất phức tạp sẽ được ghi nhận và trả lời trong thời gian sớm nhất” - ông Đoàn Hồng Danh khẳng định.

Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Hòa 1 (xã Vĩnh Nhuận) Huỳnh Viết Thắng cho biết: Việc lãnh đạo huyện xuống tận xã, tận ấp để đối thoại, nghe dân nói mà chính quyền địa phương tổ chức rất hay, nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Khi đó, người dân đã mạnh dạn trình bày những bức xúc, ý kiến hay đề xuất, hiến kế cùng nhau khắc phục khó khăn, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân trao đổi với các cử tri huyện Châu Thành

Sau thời gian thực hiện, mô hình không những góp phần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân ngay tại cơ sở, mà còn tạo được niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Là người từng tham gia diễn đàn, ông Đoàn Đức Lợi (ngụ ấp Hòa Lợi 2, xã Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Bà con địa phương ai cũng vui, phấn khởi và rất đồng tình với cách làm này của chính quyền địa phương. Vui vì được thể hiện ý kiến, kiến nghị của mình đến các cấp, ngành ngay tại ấp, tại xã. Phấn khởi vì sự gần dân, lắng nghe dân nói và trách nhiệm của các vị lãnh đạo đối với người dân qua việc xử lý, giải quyết từng vấn đề được nêu ra. Chúng tôi thật sự ấm lòng trước những lời hứa và việc làm của cán bộ, lãnh đạo địa phương”.

“Đi tận ngõ, rõ từng nhà”

Mô hình “Đi tận ngõ, rõ từng nhà” cũng mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Sau thới gian thực hiện thí điểm, mô hình đã được triển khai nhân rộng trong toàn huyện. Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh nhận định, mô hình “Đi tận ngõ, rõ từng nhà” đã kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở và nhận được sự tin tưởng của quần chúng nhân dân. Qua đó, thể hiện sự sáng tạo của địa phương trong thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Lực lượng nồng cốt mô hình “Đi tận ngõ, rõ từng nhà” tại ấp Vĩnh Thọ (thị trấn Vĩnh Bình) họp tổ

Thực hiện mô hình “Đi tận ngõ, rõ từng nhà”, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành sẽ xây dựng lực lượng nồng cốt, gồm: Công an, quân sự, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể và Ban Nhân dân ấp chia thành từng tổ. Các thành viên trong tổ sẽ tiến hành khảo sát, thiết kế sổ theo dõi tình hình nhân dân theo từng tổ trong ấp, với các nội dung: tên chủ hộ; số hộ khẩu; tình trạng nghề nghiệp; người đi làm ăn xa, khu công nghiệp... Ngoài ra, các đơn vị liên quan kết hợp lực lượng nòng cốt nắm bắt tình hình sức khỏe, sinh hoạt, đời sống, tư tưởng, tình cảm, tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.

Lực lượng nòng cốt mô hình “Đi tận ngõ, rõ từng nhà” thu thập thông tin và kết hợp tuyên truyền từng hộ dân

Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối vận Đảng ủy thị trấn Vĩnh Bình Nguyễn Thị Mai Thu cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện mô hình “Đi tận ngõ, rõ từng nhà” đến nay, các tổ trưởng đã hoàn tất sổ nắm thông tin, đặc điểm tình hình từng hộ gia đình thuộc tổ mình quản lý. Ngoài ra, người dân mạnh dạn trình bày những bức xúc, ý kiến hay đề xuất, hiến kế góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”.

Là lực lượng nòng cốt tham gia mô hình, chị Nguyễn Thị Nhịnh (ngụ ấp Vĩnh Thọ, thị trấn Vĩnh Bình) cho biết: “Qua việc nắm bắt tình hình của từng hộ, mình hiểu rõ hơn hoàn cảnh, cuộc sống của họ, để có sự động viên hay giúp đỡ. Nếu những vấn đề nào lớn, khó khăn thì mình nêu lên tại các buổi họp tổ để tìm hướng giải quyết. Nhờ cách làm này mà bà con trong tổ luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống…”.

Còn chị Nguyễn Thị Hạnh (ngụ ấp Phú Hòa II, xã Bình Hòa) chia sẻ: “Từ khi thực hiện mô hình, tình hình an ninh trật tự, trộm cắp ở địa phương giảm so với trước đây. Bà con khi thấy có người lạ mặt, đối tượng khả nghi đều thông tin lẫn nhau và báo công an. Ngoài ra, bản thân tôi cũng học được rất nhiều điều qua những lần tham gia họp tổ, nhất là việc hiểu rõ hơn những chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước để tuyên truyền, giải đáp, hướng dẫn rõ hơn cho người dân”.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Từ Thanh Khiết nhận xét: “Mô hình “Đi tận ngõ, rõ từng nhà” mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Ngoài việc dễ dàng nắm bắt tình hình của từng hộ gia đình, lực lượng nòng cốt tham gia mô hình cũng sẽ sẵn sàng lắng nghe những bức xúc, ý kiến hay đề xuất, hiến kế góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”.

Kỳ cuối: Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng

TRUNG HIẾU