Châu Thành phát huy vai trò mặt trận, đoàn thể phòng, chống dịch COVID-19

11/08/2021 - 06:54

 - Thời gian qua, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) đã phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết toàn dân cùng chung tay chống dịch COVID-19 với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Tiêu biểu là việc đa dạng hóa công tác tuyên truyền và khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái” trong nhân dân để chăm lo cho người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Xác định việc tham gia phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chính trị cấp bách, cần tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, UBMTTQVN từ huyện đến các xã, thị trấn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, UBMTTQVN các cấp đã phát huy vai trò của các tổ tự quản, tổ COVID-19 cộng đồng, ban công tác mặt trận, tổ dân phố, các chi hội đoàn thể… trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch tại địa bàn dân cư.

Ngoài ra, thường xuyên thông tin diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch; giám sát, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp công dân từ vùng dịch về địa bàn hay các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và cách ly y tế tại nhà đầy đủ, đúng quy định...

Khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhất là khi huyện Châu Thành xuất hiện trường hợp đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã chỉ đạo Ban Thường trực UBMTTQVN các xã, thị trấn tích cực tham gia các tổ tuyên truyền, giám sát dịch ở khu dân cư, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” phối hợp lực lượng chức năng truy vết các trường hợp tiếp xúc với F0, F1; giám sát các trường hợp F2 cách ly tại gia đình... Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, khống chế COVID-19 trên địa bàn huyện.

Tặng nhu yếu phẩm cho người dân

Ban Thường trực UBMTTQVN huyện phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện tích cực tham gia đóng góp tiền và hiện vật hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Qua đó, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện và các ngành, địa phương tổ chức đoàn đi thăm, động viên, chia sẻ khó khăn với các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ người dân gặp khó khăn, các khu cách ly, phong tỏa…

Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, UBMTTQVN huyện Châu Thành tiếp tục phát động các xã, thị trấn phối hợp các tổ chức từ thiện - xã hội, các nhà hảo tâm vận động, quyên góp chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng yếu thế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn. Những “Chuyến xe 0 đồng” chở lương thực, thực phẩm thiết yếu, như: gạo, dầu ăn, nước mắm, mì gói, hải sản tươi, khô, trứng gà, trứng vịt, các loại củ, quả… để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Út (ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An) xúc động: “Hơn 1 tháng nay, gia đình tôi ai cũng mất việc làm, nên cuộc sống rất khó khăn. Những người nghèo như gia đình tôi vô cùng cám ơn chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm tặng quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm, để đảm bảo cuộc sống trong giai đoạn này…”.

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, đến nay, huyện đã tiếp nhận trên 3,5 tỷ đồng (hơn 500 triệu đồng tiền mặt, hiện vật trị giá trên 3 tỷ đồng). Qua đó, đã trao tặng trên 13.000 phần quà cho người dân đang cách ly, hoàn cảnh khó khăn… Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có giải pháp cấp phát, hỗ trợ phù hợp với điều kiện địa phương và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19…

“Việc vận động, ủng hộ, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện đang lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái” và tăng thêm sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến chống COVID-19” - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết.

 

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU