Châu Thành phát triển phong trào thể dục dưỡng sinh

03/10/2023 - 06:42

Những năm gần đây, phong trào tập thể dục dưỡng sinh trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) phát triển mạnh mẽ, với nhiều hình thức hoạt động sôi nổi, phong phú. Các câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh duy trì hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần người cao tuổi tại địa phương.

Thể dục dưỡng sinh thu hút người cao tuổi tham gia tập luyện

Đều đặn 5 giờ sáng hàng ngày, ông Nguyễn Văn Hải (ngụ thị trấn An Châu) cùng những người cao tuổi khác tập hợp tại công viên để bắt đầu ngày mới bằng những động tác mềm mại và uyển chuyển. Qua tiếng nhạc du dương từ chiếc máy phát nhạc, các hội viên cùng nhau tập những bài thể dục dưỡng sinh. “Tôi rất thích môn thể dục dưỡng sinh. Tập luyện hàng ngày giúp chúng tôi thêm sức khỏe, dẻo dai, cuộc sống trở nên vui vẻ, bổ ích” - ông Hải chia sẻ.

Theo Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Thành, với hình thức hoạt động sôi nổi, phong phú, hoạt động thể dục dưỡng sinh đã thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia, mục tiêu là bảo vệ sức khỏe, nâng cao thể lực, sống vui, sống khỏe với con cháu.

Đến nay, hầu hết các xã, thị trấn đều thành lập CLB thể dục dưỡng sinh hoạt động thường xuyên. Hoạt động của các CLB nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Hàng năm, UBND các xã, thị trấn và ngành thể thao huyện tạo điều kiện để các CLB gặp gỡ, giao lưu. Qua đó, giúp thành viên các CLB học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau duy trì và phát triển phong trào thể dục dưỡng sinh trên toàn huyện.

Các CLB thường tập luyện vào lúc sáng sớm ở những nơi có không gian thoáng, rộng rãi, như: Sân trường, công viên, nhà văn hóa hay bãi đất trống của khu dân cư để tập luyện các bài tập thể dục dưỡng sinh. Mọi người cùng nhau tập luyện những động tác tay không liên hoàn và một số bài tập gậy ngắn, thái cực quyền, thái cực phiến... trên nền nhạc.

Ngoài những bài tập căn bản, các CLB thể dục dưỡng sinh còn thường xuyên cập nhật những bài tập mới, tạo điều kiện để học viên giao lưu với các CLB trong và ngoài tỉnh nhằm học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu cách tập luyện hiệu quả.

“Điều thú vị nhất trong thể dục dưỡng sinh là các động tác được thực hiện uyển chuyển, kết hợp chuyển động giữa tay và chân theo quy luật cân bằng âm dương, đối xứng, không nhanh, không chậm. Tập luyện đều đặn sẽ rất tốt cho sức khỏe. Trước đây, bản thân tôi cũng bị cao huyết áp, từ ngày tập thể dục dưỡng sinh, sức khỏe tôi tốt hơn nhiều” - bà Nguyễn Thị Thu (ngụ xã Bình Hòa) chia sẻ.

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các CLB thể dục dưỡng sinh trên địa bàn huyện hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực, thu hút nhiều hội viên là người cao tuổi tham gia. Ngoài các hội viên của CLB, còn có những người ở độ tuổi trung niên và cán bộ hưu trí tham gia. Không chỉ góp phần tăng cường sức khỏe cho hội viên, các CLB thể dục dưỡng sinh còn tổ chức các hoạt động, như: Tham quan các di tích lịch sử, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, đóng góp quỹ để hỗ trợ các hội viên khó khăn; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong nuôi dạy con cháu…

Ông Nguyễn Văn Bé Bình (ngụ xã Vĩnh Thành) thông tin: “Bên cạnh những động tác đơn giản, thuần túy, các thành viên chú ý nhiều hơn kỹ thuật biểu diễn, nâng cấp bài tập từ dễ đến khó, theo nhạc đệm. Việc luyện tập thể dục dưỡng sinh thường xuyên không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp phục hồi các chức năng của cơ thể, nhất là các triệu chứng thường thấy ở những người cao tuổi, như: Bệnh khớp, huyết áp, tim mạch…”.

Thời gian tới, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện phối hợp các ngành chức năng tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, bài tập mới cho các huấn luyện viên các CLB. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn, tạo điều kiện cho các CLB thể dục dưỡng sinh giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm để xây dựng, nâng chất hoạt động, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

LÊ HOÀNG