Chạy nước rút ôn thi THPT quốc gia

10/05/2019 - 05:26

 - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, An Giang và cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia với ý nghĩa vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. Do vậy, việc ôn tập của các em học sinh trong giai đoạn này hết sức khẩn trương, điều đó đượcghi nhận tại một trường THPT thuộc vùng biên giới của tỉnh.

Trong cái nắng hầm hập của những ngày gần hè tại vùng núi, vùng biên giới Tịnh Biên là hình ảnh chuyên cần của những “sĩ tử” lớp 12 đang tích cực ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Ghi nhận tại Trường THPT Tịnh Biên, năm học 2018-2019, trường có 314 học sinh đang theo học lớp 12, được chia thành 8 lớp. Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tịnh Biên Trần Thị Bích Đào, việc chia lớp dựa trên nguyện vọng của các em, với 6 lớp đăng ký tổ hợp thi Khoa học xã hội và 2 lớp đăng ký tổ hợp thi Khoa học tự nhiên. Điều đó giúp việc tổ chức ôn tập cho các em từ đầu năm đến nay rất thuận lợi. Với lớp Khoa học xã hội, các giáo viên sẽ tăng cường ôn tập sâu hơn các môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân; với lớp Khoa học tự nhiên tăng cường ôn tập các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học; còn 3 môn chính: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh được dạy đều ở các lớp.

Cô Trần Thị Bích Đào thông tin thêm về tình hình ôn tập của học sinh: “Ngay từ đầu năm, trường đã lên kế hoạch phân bổ quá trình ôn tập cho các em thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (trong 12 tuần từ khi bắt đầu năm học), các giáo viên được tuyển chọn sẽ bồi dưỡng kiến thức cho các em ở 3 môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh. Giai đoạn 2 (từ tháng 1-2019 đến hết tháng 4), các giáo viên tổ hợp sẽ tích cực ôn tập cho học sinh theo các lớp tổ hợp đã chọn. Đến nay, các em đang trong giai đoạn 3 (đầu tháng 4 đến ngày 15-6), đây là giai đoạn nước rút của quá trình ôn tập nên các giáo viên quay về ôn lại 3 môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, các em chọn tổ hợp tự ôn lại tổ hợp môn của mình”. Theo cô Đào, do đặc thù trường thuộc vùng khó khăn, đời sống phụ huynh còn nhiều vất vả nên Ban Giám hiệu nhà trường tính toán mức phí ôn tập cho các em rất thấp. Riêng giai đoạn 3, nhà trường chỉ thu 5.000 đồng/tiết/học sinh, với môn Lịch sử các giáo viên tình nguyện ôn tập cho các em từ 1-2 buổi chiều/tuần không tính phí. Đồng thời, nhà trường cố gắng bố trí, ưu tiên phòng học trống vào buổi chiều để giáo viên ôn tập. Học sinh không có tiết ôn tập, nhà trường cũng mở phòng để các em tự ôn tập theo nhóm. 

Theo quan điểm của nhà trường, việc ôn tập cho các em không phải nhồi nhét kiến thức trong một giai đoạn nhất thời, mà hướng dẫn các em nắm vững kiến thức chính, biết cách tự học thêm tại nhà, tự vận dụng để làm bài thi thật tốt. Trên cơ sở nền tảng năng lực học sinh từng năm, ban giám hiệu sẽ soạn lại nội dung ôn tập phù hợp để các em nắm vững kiến thức, tự tin làm bài, không xem thi cử là một áp lực lớn. Tuy nhiên, theo cô Đào, học sinh vùng nông thôn ít tham gia các kỳ thi lớn, kỳ thi học sinh giỏi nên kinh nghiệm phòng thi rất ít, nhiều em lo sợ, không ổn định tâm lý dẫn đến làm bài không tập trung, không thể đạt điểm cao. Do vậy, trong kỳ thi học kỳ II vừa qua, trường đã tổ chức các môn thi với thời gian, cách thức giống như kỳ thi THPT quốc gia 2019. Các em đã trải nghiệm và sẽ tự biết cách phân bổ thời gian thi hợp lý, biết cách chuẩn bị những gì được mang vào phòng thi, không được phép mang vào phòng thi, biết mang theo nước hoặc sữa để uống lấy lại sức, tinh thần trong quãng thời gian dài trên 2 giờ đồng hồ (tùy vào môn thi). Có em sau kỳ thi chia sẻ: “Em chưa bao giờ trải qua thời gian làm bài căng thẳng đến vậy, nhất là với các môn tổ hợp phải thi 3 môn liền kề, thời gian nghỉ giữa 3 môn rất ngắn. Nếu không học bài kỹ, tự giải đề trắc nghiệm thường xuyên sẽ không thể nào có đáp án nhanh và chính xác được”.

Bên cạnh việc ôn tập thường xuyên cho học sinh, nhà trường luôn nhắc nhở các em về quy chế thi, tuyệt đối không được gian lận, mang tài liệu vào phòng thi với mọi hình thức, không được phép đến trễ. Các điểm mới, điểm lưu ý về kỳ thi luôn được phổ biến đến từng giáo viên, học sinh để các em nghiêm chỉnh chấp hành và tham gia kỳ thi đạt kết quả, chất lượng thật tốt.

NGỌC GIANG