Chi cục Văn thư - Lưu trữ An Giang trao tặng bản "Sắc phong" Đình thần Mỹ Quý

17/01/2024 - 21:45

 - Chiều 17/1, Chi cục Văn thư - Lưu trữ An Giang (Sở Nội vụ tỉnh An Giang) tổ chức trao tặng bản sao "Sắc phong" và bản sao dịch "Sắc phong" Triều Nguyễn từ văn Hán Nôm sang tiếng Việt cho Ban Tế tự đình Mỹ Quý (TP. Long Xuyên) sau thời gian lưu trữ, bảo quản.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây, cùng Chi cục Văn thư - Lưu trữ An Giang thực hiện nghi thức lễ trước khi trao bản "Sắc phong"

Chi cục Văn thư - Lưu trữ An Giang trao bản "Sắc phong" và bản dịch cho Ban Tế tự Đình thần Mỹ Quý

Bản "Sắc phong" và bản dịch nghĩa, nguyên âm là nguồn tư liệu quý của Đình thần Mỹ Quý

Nội dung bản dịch do vua Tự Đức thứ 5 (1852) sắc ban cho Thần Bổn Cảnh Thành Hoàng (Nguyễn Hữu Cảnh), vốn được phong tặng thần hiệu là Quảng Hậu Chính Trực Hựu Thiện, đã có công hộ nước giúp dân… Đây là bản sao sắc thần được phục dựng lại từ bản gốc giống và dịch nghĩa đúng đến 99% so bản gốc.

Theo đó, Sở Nội vụ tỉnh An Giang đã hướng dẫn Ban Tế tự các đình thần cách quản lý, trưng bày, bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị, nhằm bảo tồn, kéo dài tuổi thọ đối với tài liệu “Sắc phong” tại đình thần.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây cho rằng, đây là nguồn tài liệu quý giá, có thể xem là bản khai sinh của đình để lưu truyền, giáo dục cho các thế hệ mai sau hiểu rõ quá trình hình thành, thay đổi của đình qua nhiều thế hệ, thời gian khác nhau và những công lao của các bậc truyền nhân khai khẩn vùng đất này. Qua đó mong muốn Ban Quý tự đình bảo quản thật tốt để tạo điều kiện cho người dân trong và ngoài địa phương đến dân hương cúng tế, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa thiêng liêng, cội nguồn của dân tộc.

NGUYỄN HƯNG