Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh An Giang triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách tín dụng

25/12/2021 - 13:40

 - Thời gian qua, đồng hành cùng người nghèo và đối tượng chính sách, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh An Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, hoạt động tín dụng chính sách. Đặc biệt, triển khai hiệu quả, kịp thời việc giảm lãi xuất cho vay các chương trình tín dụng chính sách…

Chi nhánh NHCSXH tỉnh An Giang đã tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách. Công tác phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác củng cố thường xuyên liên tục nhằm tăng trưởng dư nợ, tạo thêm nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các cấp hội, đoàn thể từng bước được nâng lên, mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên được củng cố nâng cao chất lượng.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh An Giang luôn chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đưa đồng vốn chính sách tiếp cận với tất cả các đối tượng trong diện thụ hưởng. Đặc biệt, các Phòng Giao dịch NHCSXH ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh điều duy trì hiệu quả các điểm giao dịch đặt tại các xã, thị trấn, để chuyển tải vốn tín dụng chính sách đúng đối tượng, hỗ trợ tối đa cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách. Tại các điểm giao dịch đặt tại các xã, thị trấn đều niêm yết công khai các chủ trương, chính sách về chương trình tín dụng, lãi suất cho vay; công khai danh sách hộ vay vốn trên địa bàn... Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch vay vốn, trả lãi, tiết kiệm, trả nợ của hộ nghèo, các đối tượng chính sách giúp người dân giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng cường việc quản lý giám sát của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác thực thi chính sách tín dụng ưu đãi của nhà nước trên địa bàn.

Để tạo điều kiện hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) nhanh chóng tiếp cận vốn vay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh thực hiện nhiều biện pháp củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, hoạt động ủy thác với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp…Nguồn vốn vay ưu đãi đối với HSSV luôn được đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu của người vay. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng chi phí vào đầu năm học mới; khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ, tạo cơ hội việc làm ổn định trong tương lai. Việc trả lãi và hoàn vốn được nhiều gia đình thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Nghị quyết 126/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định 33/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Chi nhánh NHCSXH tỉnh An Giang chủ động phối hợp Ủ ban mặt trận trận tổ quốc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Cục Thuế tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để thống kê nhu cầu vay vốn. Đồng thời, khẩn trương triển khai, hướng dẫn các thủ tục hồ sơ vay vốn công khai minh bạch đảm bảo cho vay đúng đối tượng thụ hưởng, kịp thời theo quy định.

Ngoài ra, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất đến tất cả các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định lao động, việc làm, bảo đảm đời sống và an toàn cho người lao động, duy trì mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế… Đến ngày 20/12/2021 chi nhánh đã tiếp nhận và phê duyệt cho vay 25 hồ sơ (25 Doanh nghiệp), số tiền đề nghị vay được phê duyệt và giải ngân là 7,521 tỷ đồng để trả lương cho 2.658 lượt người lao động. Đến nay có 11/11 Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện đã giải ngân cho người sử dụng lao động.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh An Giang chủ động triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Quyết định 1990/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Theo đó, giảm 10% so với lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội do Thủ tướng Chính phủ quy định về lãi suất.

Ngân hàng Chính sách xã hội tăng cường các biện pháp cân đối chi phí hoạt động để thực hiện việc giảm lãi suất cho vay trong phạm vi kế hoạch vốn cấp bù chênh lệch lãi suất và chi phí quản lý được giao năm 2021. Tổng số tiền Chi nhánh NHCSXH An Giang đã thực hiện việc giảm lãi suất cho vay trên 6,5 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các chương trình tín dụng chính sách nêu trên áp dụng đối với các khoản vay còn dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội từ ngày 1-10-2021 đến hết ngày 31-12-2021. Sau ngày 31-12-2021, lãi suất cho vay của các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh An Giang tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn triển khai các giải pháp, quản lý, mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chương trình ủy thác cho vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác qua các tổ chức hội đoàn thể giúp cho việc bình xét hộ vay vốn đảm bảo công khai, dân chủ, từ đó việc đưa vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Cũng thông qua ủy thác cho vay vốn, đảm bảo các đối tượng thụ hưởng tiếp cận vốn vay dễ dàng và việc quản lý, sử dụng vốn vay bảo đảm an toàn, hiệu quả hơn. Ngoài ra, để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại bởi dịch bệnh COVID-19, Chi nhánh NHCSXH tỉnh An Giang đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tiếp cận các khách hàng vay vốn để kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ, giúp người dân duy trì sản xuất - kinh doanh, ổn định cuộc sống…

L.H