Chỉ thị về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn tỉnh An Giang

01/06/2021 - 17:32

 - Chiều 1-6, UBND tỉnh An Giang đã có Chỉ thị về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh An Giang được triển khai nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, an toàn, hiệu quả, đúng quy chế ở tất cả các khâu, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các đơn vị có liên quan tập trung tổ chức thực hiện những nội dung công việc trọng tâm sau:

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi trên địa bàn bao gồm: lập hồ sơ đăng ký dự thi, in sao đề thi, vận chuyển đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi (riêng bài thi trắc nghiệm chấm trên máy tính bằng phần mềm dùng chung của Bộ GD&ĐT), thanh tra, kiểm tra, công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi; phân tích dữ liệu về kết quả thi và kết quả học tập của học sinh; xét công nhận tốt nghiệp THPT, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, đúng quy chế.

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân sự, khảo sát thực tế điều kiện cơ sở vật chất hiện có để bố trí hợp lý các điểm thi. Chỉ đạo các cơ sở trực thuộc, đồng thời phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục được chọn làm nơi tổ chức thi rà soát, duy tu, sửa chữa cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện tối thiểu tổ chức kỳ thi; đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác in sao, vận chuyển, bảo quản an toàn đề thi, bài thi.

Chỉ đạo các đơn vị tổ chức thi phải quán triệt quy chế thi, các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi của Bộ GDĐT cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi. Có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời những biểu hiện vi phạm quy chế thi, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi của cán bộ và thí sinh (nếu có).

Lập kế hoạch cụ thể về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; chủ động phối hợp các sở, ngành có liên quan để đảm bảo đầy đủ điều kiện cho việc tổ chức kỳ thi; thành lập hội đồng thi và các ban của kỳ thi, trong đó có ban phục vụ để hỗ trợ kỳ thi.

Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thông tin kịp thời, đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của kỳ thi, có trách nhiệm giải quyết thỏa đáng những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về những nội dung liên quan đến kỳ thi. Đồng thời, cung cấp đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan báo, đài, Sở Thông tin và Truyền thông để chuyển tải nội dung cần thiết đến thí sinh và cha mẹ học sinh một cách nhanh nhất.

Phối hợp Sở Tài chính lập dự toán chi kinh phí phục vụ kỳ thi, trên cơ sở thống nhất với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí. Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm tuyệt đối an toàn, trung thực, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế.

Phối hợp Thanh tra Sở GD&ĐT thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các khâu chuẩn bị tổ chức Kỳ thi, công tác in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét duyệt kết quả tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Sở GD&ĐT tổ chức tuyên truyền (trước, trong và sau kỳ thi), tập trung phổ biến kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, các điểm mới, các điểm cần lưu ý trong kỳ thi cho thí sinh, gia đình thí sinh, các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội thông suốt.

Chỉ đạo các cơ quan truyền thông thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác về kỳ thi và công tác tuyển sinh; các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin bảo đảm các điều kiện về cơ sở hạ tầng bưu chính viễn thông tạo thuận lợi cho việc công bố kết quả thi, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và chuyển phát hồ sơ nhập học của thí sinh; dự kiến các biện pháp hỗ trợ kịp thời các tình huống an ninh mạng hoặc khi xảy ra sự cố liên quan đến bảo mật cơ sở dữ liệu của kỳ thi.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, coi thi, chấm thi. Cử lực lượng tham gia cùng Sở GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, đảm bảo an toàn, bảo mật ở tất cả các khâu thuộc nghiệp vụ chuyên môn trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Sở Giao thông- Vận tải phối hợp ngành công an khắc phục tình trạng ách tắc giao thông ảnh hưởng tới việc tổ chức kỳ thi, tạo điều kiện để quá trình vận chuyển đề thi, bài thi được thuận tiện, an toàn. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp vận tải hành khách có biện pháp tổ chức vận chuyển, điều động, tăng cường phương tiện, tần suất hoạt động để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của thí sinh và phụ huynh, nhất là tăng cường các tuyến xe buýt, đò, phà. Rà soát, kiểm tra công tác duy tu, sửa chữa các công trình trên các tuyến đường dẫn đến các địa điểm tổ chức thi; kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tạm dừng thi công các công trình có thể gây ra ách tắc giao thông trong thời gian diễn ra kỳ thi. Hỗ trợ xe vận chuyển đề thi đến các điểm thi trong các ngày thi theo kế hoạch kỳ thi.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu khám bệnh, chữa bệnh; phối hợp với Sở GD&ĐT có phương án bảo đảm các quy định phòng dịch bệnh trong quá trình tổ chức kỳ thi. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chủ động vệ sinh môi trường các phòng thi, nơi ăn, ở của thí sinh; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quán ăn trên địa bàn có bố trí điểm thi. Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế bố trí phòng chăm sóc y tế và đội ngũ y, bác sĩ trực (1 cán bộ y tế mỗi điểm thi), bố trí xe cấp cứu tại khu vực có đặt điểm thi; phối hợp với ngành giáo dục, ngành công an thực hiện biện pháp an toàn, bảo mật khi có trường hợp thí sinh cấp cứu điều trị tại bệnh viện, trung tâm y tế.

Sở Tài chính Phối hợp với Sở GD&ĐT thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ cho kỳ thi. Hướng dẫn Sở GD&ĐT lập dự chi kinh phí cho hoạt động tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo quy định hiện hành.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện công tác tuyển sinh; tổ chức tốt việc thanh tra, kiểm tra; truyền thông đầy đủ, kịp thời về công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.

Công ty Điện lực An Giang tiến hành kiểm tra, bảo trì hệ thống cung cấp điện; phối hợp Sở GDĐT thực hiện công tác tổ chức kỳ thi, bố trí cán bộ trực giải quyết sự cố, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho hội đồng in sao đề thi, hội đồng coi, chấm thi, phúc khảo.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh An Giang chỉ đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các huyện, thị xã, thành phố lập đội thanh niên tình nguyện, tiếp sức mùa thi hỗ trợ cho địa phương đảm bảo trật tự, an toàn cho kỳ thi; hỗ trợ thí sinh có khó khăn trong đi lại, ăn, nghỉ tại các địa điểm tổ chức thi. Vận động lực lượng đoàn viên tại đơn vị (học sinh khối 10, 11) hỗ trợ, tiếp sức mùa thi ở các huyện, thị xã, thành phố.

UBND các huyện, thị xã, thành phố: chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các phường, xã, thị trấn tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tuyệt đối tại các khu vực có đặt điểm thi, khu nghỉ trọ của thí sinh và người thân. 

Tuyên truyền, vận động các mạnh thường quân, các tổ chức từ thiện xã hội trên địa bàn hỗ trợ các học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi tại địa phương mình; không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và các cơ sở cho thuê nhà trọ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng giá trái quy định.

 Phối hợp Sở GDĐT tổ chức xe vận chuyển bài thi từ các điểm thi trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố về ban chấm thi an toàn tuyệt đối; có phương tiện dự phòng cho trường hợp phương tiện vận chuyển đề thi, bài thi của kỳ thi gặp sự cố tại địa phương.

Tin, ảnh: HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích