Chiến sĩ công an giúp sản phụ mang song thai vượt cạn

26/07/2021 - 06:46

 - “Do trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên phương tiện công cộng không hoạt động. Có dấu hiệu chuyển dạ, lại ở nhà một mình nên sản phụ Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1992, ngụ khóm Thới Hòa, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) điện thoại lực lượng công an hỗ trợ. Khi tiếp nhận thông tin, thượng úy Lê Minh Soàn đã kịp thời hỗ trợ sản phụ đi sinh. Hành động của thượng úy Soàn đúng với tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, chiến sĩ công an vì nhân dân phục vụ”- trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TP. Long Xuyên thông tin.

Thượng úy Lê Minh Soàn

Vụ việc xảy ra khoảng 5 giờ 30 phút, ngày 19-7, trong lúc trực ban đơn vị, thượng úy Soàn tiếp nhận điện thoại từ chị Trang thông báo đang mang thai, ở nhà một mình nhưng có dấu hiệu chuyển dạ với giọng nói bất thường: “Anh ơi cứu em, hình như đã “đẻ rớt rồi”. Em ở nhà một mình. Nhờ anh cứu em”. Sau khi trấn an người phụ nữ cố gắng giữ bình tĩnh và chờ mình đến ngay để ứng cứu, thượng úy Soàn nhìn ra bên ngoài trụ sở Công an phường nhưng thấy đường phố vắng hoe, không có xe ôtô hay taxi di chuyển, do đó không thể đưa “bà bầu” đi bằng xe gắn máy được. Vì vậy, Soàn nghĩ đến việc lấy xe chuyên dụng của Công an phường hỗ trợ. Không suy nghĩ nhiều, thượng úy Soàn liền gọi ngay cho một cán bộ Trạm Y tế phường Mỹ Thạnh, đề nghị cùng xuống địa bàn hỗ trợ trường hợp khẩn cấp này.

Soàn cùng cán bộ trạm y tế chạy thẳng đến nhà của sản phụ để trợ giúp. “Tôi có thời gian 2 năm làm cảnh sát khu vực ở khóm Thới Hòa nên nhanh chóng định vị được địa bàn. Từ công an phường đến nhà chị Trang hơn 1km, nhưng phải vào hẻm. Tới nơi, đưa sản phụ ra xe chuyên dụng ngồi phía sau cùng cán bộ y tế, tôi lái xe đưa đến Bệnh viện Sản Nhi An Giang. Từ trước đến nay, trực ban công an mới nhận được tin báo cấp cứu y tế lần đầu” - thượng úy Soàn kể lại.

Nhờ được đưa đến bệnh viện kịp thời, Bệnh viện Sản Nhi An Giang tiếp nhận cấp cứu nhanh chóng nên đã cứu được 3 mẹ con sản phụ. Theo BS Hồ Thái Phong (Bệnh viện Sản Nhi An Giang), sản phụ Trang mang song thai 26 tuần, chuyển dạ sinh non. Khi tiếp nhận, bệnh viện đã huy động y, bác sĩ của tất cả các khoa, phòng, phối hợp nhịp nhàng giữa khoa sản với khoa nhi. “Sau khi chào đời, các bé được chuyển thẳng qua cấp cứu nhi để nằm trong lồng hấp hỗ trợ tiếp tục. Nếu trường hợp này đến trễ khoảng 10 hoặc 15 phút thì rất nguy hiểm đến tính mạng mẹ và con” - BS Phong khẳng định.

Anh Nguyễn Trường Thọ (chồng sản phụ Trang) không khỏi xúc động khi hay tin vợ con được cứu giúp vượt cạn thành công trong lúc đang làm việc xa nhà. Anh Thọ nói: “Tôi đi làm ở quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ), thường ngày vợ ở nhà một mình. Khi hay tin, tôi xin phép nhanh chóng về nhà liền. Thấy vợ con qua cơn nguy hiểm, tôi rơi nước mắt. Cám ơn các bác sĩ và cán bộ công an”.

“Sau khi biết được hành động của thượng úy Soàn nhanh trí xử lý thông tin, giúp đỡ người dân địa phương được an toàn, cùng ngày, lãnh đạo Công an TP. Long Xuyên đã đến nơi công tác của thượng úy Soàn, gửi lời khen ngợi và trao thưởng đột xuất nhằm khích lệ, động viên tinh thần. Đồng thời, đưa thượng úy Soàn vào danh sách gương “Người tốt, việc tốt” của đơn vị để tuyên truyền giáo dục cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ công an toàn thành phố. Lãnh đạo Công an TP. Long Xuyên đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục đưa vào danh sách gương “Người tốt, việc tốt” của công an toàn tỉnh” - trung tá Nguyễn Đức Hậu cho biết. 

N.H