Cho đi và nhận lại

05/08/2022 - 06:49

 - Nhiều ngày nay, những chiếc áo xanh tình nguyện trở thành cơn gió mát lành, đẩy lùi phần nào nóng bức mùa hè. Các bạn còn rất trẻ - chỉ đôi mươi - sẵn sàng tạm xa gia đình để đi muôn phương cống hiến cho xã hội. Bao nhiêu chan chứa cho đi, các bạn nhận về bấy nhiêu ấm áp.

Chị Phan Thị Thanh Phương tặng quà cho 2 đảng viên mới

Trao yêu thương

Tại TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) gần 1 tháng qua, 45 chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã “đóng quân” khắp nơi, mang lại sinh khí mới theo từng bước chân tuổi trẻ. Từ sự tiếp sức này, đã có 1 thanh niên yếu thế phường Mỹ Thạnh được nhận nhà nhân ái; 5 sân chơi thiếu nhi được xây dựng mới hoặc sơn, sửa; 900m đường quê được “Thắp sáng”; 2km đường nông thôn mới kiểu mẫu “Cột cờ thẳng tắp” hình thành. Hàng trăm người dân được khám, tầm soát tiểu đường và tư vấn hậu COVID-19; 40 học sinh nghèo vượt khó học giỏi được nhận học bổng...

Không chỉ thế, các bạn còn tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền về tác hại của trộm cắp và ma túy; sân chơi pháp luật tuyên truyền và bạo lực học đường; tọa đàm chuyên đề “Khởi nghiệp, lập nghiệp” dành cho thanh niên địa phương; ra quân diệt lăng quăng, tuyên truyền phòng, chống tác hại của dịch sốt xuất huyết… Bất cứ đâu cũng thấy tiếng cười rộn rã, giọt mồ hôi thấm đẫm nhiệt huyết của “chiến sĩ áo xanh”.

“Các công trình, phần việc có giá trị hàng trăm triệu đồng, chưa kể công sức của đội hình tình nguyện. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã quan tâm hỗ trợ cho địa phương. Rất mong các bạn sẽ quay lại TP. Long Xuyên vào nhiều năm tiếp theo, để cùng đồng hành trong mùa hè tình nguyện” - Bí thư Thành đoàn Long Xuyên Nguyễn Khánh Hoàng chia sẻ.

“An Giang là một trong những tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Cứ mỗi dịp hè, An Giang lại được đón sinh viên tình nguyện của các trường đại học từ TP. Hồ Chí Minh về tổ chức chiến dịch Mùa hè xanh. Năm nay, toàn tỉnh tiếp nhận gần 150 sinh viên (gồm: Đại học Kinh tế - Luật; Đại học Y Dược, Đại học mở, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) về địa bàn TP. Long Xuyên, huyện Châu Phú, Phú Tân, Tịnh Biên. Đến mỗi địa phương, các “chiến sĩ” đã nỗ lực, cống hiến hết sức mình để mang lại cho quê hương An Giang những công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực. Các bạn thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm sóc gia đình chính sách, khám, chữa bệnh, chăm lo cho em nhỏ… Những điều đó để lại hình ảnh đẹp trong ký ức mỗi người dân An Giang” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Phan Duy Bằng bày tỏ.

Để nhận lại yêu thương

Hôm dự lễ tiễn quân, sau khi hoàn thành các đầu công việc cuối cùng của chiến dịch Mùa hè xanh tại TP. Long Xuyên, anh Bùi Hoàng Mol (Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế - Luật, Chỉ huy trưởng chiến dịch) cho biết: “Thật sự, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sau chuỗi hoạt động này. Lớn nhất là sự trải nghiệm, cống hiến. Nhiều bạn sống ở miền Bắc, miền Trung, chưa từng đặt chân vào miền Tây. Tôi thường động viên các bạn sinh viên: Chúng ta không chỉ học, mà còn phải biết cống hiến cho xã hội bằng hành động cụ thể. Mỗi chuyến đi sẽ giúp chúng ta hiểu biết hơn, có thêm nhiều kỹ năng hơn, những điều mà nhà trường không dạy hết. Rõ ràng, khi đến với An Giang, các bạn cảm nhận rõ nét mối gắn kết mạnh mẽ với địa phương. Cảm động nhất là lãnh đạo, đoàn viên, thanh niên phường, xã đã chăm lo đội hình tình nguyện từng miếng ăn, giấc ngủ. Bà con nhân dân rất dễ mến, có gì cũng đem đến cho chúng tôi bồi dưỡng”.

Ngoài được nhận tình cảm nồng hậu từ cơ sở, vun bồi thêm vốn sống cá nhân, những giây phút gắn kết tuổi trẻ, sinh viên tình nguyện còn nhận được sự ghi nhận lớn lao của cấp ủy Đảng, đoàn thể. Bạn Phạm Thị Minh Phương, Nguyễn Hoàng Giang (cùng sinh năm 2000, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) được kết nạp Đảng trong một bối cảnh khác biệt.

Trong ngày cuối cùng của chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, cả 2 hạnh phúc đứng trong Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên), dõng dạc tuyên thệ với tư cách đảng viên mới. Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cùng đoàn công tác Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đến dự lễ kết nạp, gửi lời khen ngợi và trao món quà ý nghĩa cho các bạn.

“Nhân đợt thi đua “Tự hào thanh niên thành phố anh hùng”, chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 và trong những ngày hè sôi nổi, ý nghĩa của các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2022 đang diễn ra, Ban Thường vụ Thành đoàn, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam thành phố trân trọng chúc mừng các đồng chí vinh dự trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian rất đặc biệt này. Mong các đồng chí sẽ luôn sắt son niềm tin với Đảng, tiên phong trách nhiệm trong hành động, không ngừng học tập, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” - Bí thư Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương chúc mừng 2 đảng viên mới.

Mùa hè rồi sẽ qua đi, nhường chỗ cho thời gian học tập, lao động tất bật của người trẻ. Nhưng những gì các sinh viên tình nguyện đã, đang và sẽ cho đi, vẫn còn mãi trong lòng người nhận, trong chính ký ức của mỗi sinh viên. Để khi nhớ lại, họ sẽ mỉm cười tự hào: Cho đi chính là đang nhận lại!

GIA KHÁNH